Aa

Hải Phòng: Khánh thành hai công trình cấp bách cầu Hàn và cầu Đăng

Thứ Ba, 02/01/2018 - 09:08

Sau 8 tháng khởi công, cả 2 công trình cấp bách là cầu Hàn và cầu Đăng (Hải Phòng) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo cơ chế đặc thù đã được khánh thành trong niềm vui mừng của nhân dân.

Ngày đầu năm 2018, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Lễ Khánh thành công trình cầu Hàn và cầu Đăng bắc qua sông Thái Bình nối 2 huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo tỉnh Hải Phòng. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình cầu Hàn.  

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hàn và cầu Đăng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách nên các thủ tục đầu tư đều được thực hiện nhanh chóng. Đến nay, sau 8 tháng kể từ ngày khởi công cả 2 công trình đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ thời gian và chất lượng công trình.

Hai công trình cầu này đều có thiết kế giống nhau là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, chiều dài cầu Hàn là 256,21 m và cầu Đăng là 252,79 m, bề rộng cầu 12 m; tải trọng thiết kế HL93; kích thước khoang thông thuyền 32x5m. Trong đó, tổng mức đầu tư của cầu Hàn là 170 tỷ đồng và cầu Đăng là 172 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách thành phố. 

Việc khánh thành 2 cây cầu hiện đại này sẽ khiến người dân không phải lưu thông qua các cây cầu phao.  

Cầu Hàn và cầu Đăng không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối đôi bờ hai huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng mà còn kết nối giao thông khu vực ven biển Thái Bình, Nam Định với thành phố Hải Phòng.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Lê Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định: Việc khẩn trương hoàn thành và đưa vào khai thác hai công trình cầu Hàn và cầu Đăng chính là kết quả của sự quyết tâm, đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả trong thực hiện đầu tư công, đây cũng là tín hiệu tích cực của một thời kỳ phát triển mới của toàn thành phố. Hai cây cầu hoàn thành đã đáp ứng được niềm mong mỏi của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo và người dân thành phố, nhất là đối với nhân dân 2 huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng.

Ông Lê Văn Thành biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của Chủ đầu tư, Ban quản lý và nhà thầu đã thể hiện được trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong quá trình thi công thực hiện dự án. Bí thư Hải Phòng yêu cầu, UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương liên quan phối hợp với UBND các huyện khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại, tiếp tục nâng cấp đường nối cầu Hàn và cầu Đăng tới ngã 3 Đoàn Lập (huyện Tiên Lãng) và Quốc lộ 37 (huyện Vĩnh Bảo) để tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh và đồng bộ.  

Người dân vui mừng đón 2 cây cầu mới đi vào sử dụng.  

Những năm gần đây, hạ tầng giao thông tại Hải Phòng luôn luôn được đầu tư và tạo động lực phát triển kinh tế Hải Phòng. Những công trình trên không chỉ nâng tầm diện mạo của thành phố mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, lâu dài.

Hàng loạt các dự án được khánh thành đưa vào sử dụng như: Dự án Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đáp ứng yêu cầu khai thác, thu hút khách đến các khu du lịch Hải Phòng như: Đồ Sơn, Cát Bà…; Dự án cảng Lạch Huyện sau khi dự án hoàn thành sẽ phát triển tổng thể hệ thống cảng, trước hết là tổng thể phát triển cảng khu vực cửa ngõ phía Bắc đất nước. Đây là hệ thống cảng lớn nhất miền Bắc, đáp ứng tàu lớn cập cảng, nâng cao lượng hàng hóa thông qua nhằm phát triển kinh tế cảng biển và dịch vụ sau cảng...

Đặc biệt, việc kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đây cũng là dự án đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là những nhân tố quan trọng để Quảng Ninh và Hải Phòng có thể mở rộng cánh cửa giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực phía Bắc Việt Nam với khu vực và thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc bộ.

Sắp tới, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dự kiến dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long sẽ được hoàn thiện và thông toàn tuyến sau ba năm thi công.

Tuyến đường sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25 km, thay vì khoảng 70 km như hiện nay. Đây là một tin mừng lớn đối với khách di chuyển theo cung đường Hà Nội – Hạ Long, khi thời gian dịch chuyển bằng ô tô sẽ giảm từ khoảng 3 giờ rưỡi xuống còn 1 giờ rưỡi, nhất trong trong giai đoạn cao điểm về dịch chuyển, nghỉ lễ và du lịch cận Tết.

Cũng trong quý I/2018, cùng với việc hoàn thành dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh dự kiến hoàn thành các dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay Vân Đồn… giúp đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng giao thông./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top