Aa

Hàng loạt chung cư chưa nghiệm thu PCCC: Thông tin bất ngờ từ chủ đầu tư

Thứ Ba, 09/05/2017 - 13:00

Nhiều dự án chung cư cao tầng chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa vào hoạt động. Thế nhưng, một số đại diện chủ đầu tư có mặt trong danh sách lại đưa ra những thông tin đầy bất ngờ, gây sốc về việc kiểm nghiệm phòng cháy chữa cháy.

Tuần qua, thị trường BĐS Hà Nội “rúng động” trước bản danh sách dự án chung cư cao tầng chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), nhưng đã được chủ đầu tư đưa vào vận hành.

Điều đáng nói, rất nhiều dự án từ nhiều tháng nay, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ, đưa tổng số cư dân vào sinh sống lên đến hàng vạn người, trong đó liên tục diễn ra các tranh chấp, khiếu nại của cư dân với chủ đầu tư.

Nỗi lo chấy chung cư khiến người dân lo ngại trong bối cảnh có quá nhiều dự án đã vận hành, hưng chưa được chứng nhận về PCCC. Ảnh minh họa.

Nỗi lo chấy chung cư khiến người dân lo ngại trong bối cảnh có quá nhiều dự án đã vận hành, hưng chưa được chứng nhận về PCCC. Ảnh minh họa.

Cụ thể, dự án Tràng An Complex do Công ty TNHH Toàn Cầu Tràng An làm chủ đầu tư đã có cư dân sinh sống từ nhiều tháng nay. Đây cũng là thời gian diễn ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư liên quan đến hành lang dự án. Trong đợt công bố dự án chưa được nghiệm thu PCCC mới đây, Tràng An Complex được nêu tên như một dự án tiêu biểu chưa đảm bảo các điều kiện PCCC.

Tại Tòa C, dự án Kim Văn Kim Lũ do Vinaconex 2 làm chủ đầu tư, doanh nghiệp cũng đã bàn giao nhà và để cư dân vào sinh sống, nhưng dự án này cũng chưa hoàn thiện hệ thống PCCC và chưa được nghiệm thu PCCC.

Trong khi đó, tại nhiều dự án khác như tòa SME Hoàng Gia (Hà Đông), các tòa H, J, K khu đô thị Dương Nội, Tòa T2, chung cư Thăng Long Victory…, chủ đầu tư đều đã tổ chức cho cư dân chuyển về sinh sống nhưng hệ thống PCCC vẫn còn chưa được hoàn tất.

Việc đưa dự án nhà chung cư vào vận hành trong khi dự án chưa hoàn thiện và chưa nghiệm thu hệ thống PCCC khiến cư dân nhiều dự án bức xúc. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại đưa ra những thông tin khác.

Ông Lại Văn Tư, Phó giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà, chủ đầu tư dự án Thăng Long Victory khẳng định: Thông thường không có dự án nào bàn giao căn hộ đã có ngay chứng chỉ đủ tiêu chuẩn PCCC.

Theo một số chủ đầu tư dự án, nhiều doanh nghiệp muốn được kiểm nghiệm để chứng nhận về PCCC, nhưng việc được kiểm nghiệm nhiều khi phải chờ đợ và bị trì hoãn khá lâu! 

Theo ông Tư, tại các dự án nhà chung cư, nhất là chung cư giá rẻ, thường có rất nhiều khách hàng bức thiết về nơi ở. Vì thế, khi dự án chưa hoàn thiện chưa nhận được chứng nhận PCCC, nhưng đến hạn bàn giao căn hộ, nhiều khách hàng đã muốn nhận nhà và chuyển về sinh sống.

Cũng theo ông Tư, các chủ đầu tư thường tiến hành đồng thời bàn giao căn hộ và nỗ lực hoàn thiện hệ thống PCCC cho dự án. Chẳng hạn tại dự án Thăng Long Victory, ông Tư cho biết, dự án này đến nay đã 3 lần được Cảnh sát PCCC Hà Nội kiểm nghiệm, hiện doanh nghiệp đang chờ Cảnh sát PCCC tiến hành kiểm định lần cuối cùng sẽ cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn PCCC. Vì thế, nếu có sự cố, ông Tư khẳng định hệ thống báo cháy chữa cháy chắc chắn sẽ hoạt động tự động.

Trao đổi với PV mới đây, ông Nguyễn Quốc Hiệp, đại diện chủ đầu tư dự án Tràng An Complex lý giải việc dự án có mặt trong danh sách chưa hoàn thiện hệ thống PCCC vì đợt kiểm nghiệm hệ thống PCCC mới đây rơi đúng vào thời điểm điện lưới khu vực bị mất điện. Việc kiểm nghiệm PCCC được tiến hành dưới điều kiện điện tự phát nên đã phát sinh một số vấn đề.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất ông Hiệp cho biết, dự án Tràng An Complex đã chính thức được cơ quan cảnh sát PCCC cấp chứng chỉ đủ tiêu chuẩn PCCC từ ngày 5/5 vừa qua.

Tại tòa C, dự án Kim Văn Kim Lũ, ông Nguyễn Việt Cường, Phó chủ tịch thường trực Vinaconex 2 cũng cho biết: Đơn vị này cũng vừa được cảnh sát PCCC Hà Nội kiểm nghiệm an toàn PCCC cho tòa C, dự án Kim Văn Kim Lũ. Theo đó, đến ngày 10/5 đơn vị này sẽ chính thực nhận được chứng nhận an toàn PCCC cho tòa nhà này.

Trao đổi với BizLIVE, một đại diện chủ đầu tư vừa nhận được chứng nhận an toàn PCCC thừa nhận tình trạng tại Hà Nội, hầu hết các dự án đến thời điểm bàn giao nhà đều chưa đủ tiêu chuẩn về PCCC.

Theo đại diện này, các doanh nghiệp làm dự án, quảng cáo bán hàng thường quảng cáo bàn giao nhà trước Tết. Đây là thời điểm nhiều khách hàng muốn nhận nhà nên bất chấp dự án chưa hoàn thiện, nhiều cư dẫn vẫn nhận nhà và chuyển về sinh sống.

“Nếu cơm không lành, canh không ngọt, thì lại xẩy ra khiếu nại, tranh chấp và điều tiếng, dĩ nhiên, đều do chủ đầu tư”, vị đại diện này khẳng định và cho biết thêm: Đa số doanh nghiệp sau khi bàn giao căn hộ đều muốn sớm được cơ quan chức năng kiểm kịnh tiêu chuẩn PCCC.

Nhưng theo đại diện này, không phải chủ đầu tư cứ muốn là được cơ quan chức năng tiến hành kiểm nghiệm ngay. Bởi với nhiều dự án cùng chờ được kiểm nghiệm, thời gian thực tế để cảnh sát PCCC kiểm nghiệm tới làm việc có khi bị trì hoãn khá lâu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top