Hấp dẫn du lịch homestay Vĩnh Long

Vĩnh Long nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, là vùng đất của phù sa màu mỡ, sông ngòi kênh rạch chằng chịt, những vườn cây ăn trái trĩu quả và của những con người vùng sông nước miệt vườn chân chất, thân thiện.

23:30 09/10/2018

Chính vẻ đẹp thiên nhiên hiền hòa và bản sắc văn hóa mộc mạc đã khiến du lịch homestay tại Vĩnh Long trở nên giàu sức hút đối với du khách.

Cù lao An Bình (còn được gọi là cù lao Minh) là địa chỉ homestay đầu tiên được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Vĩnh Long, gồm bốn xã An Bình, Hòa Ninh, Bình Hòa Phước và Ðồng Phú, thuộc huyện Long Hồ, nằm giữa sông Tiền và sông Cổ Chiên, khí hậu mát mẻ rất thuận lợi cho hoạt động du lịch sông nước miệt vườn và homestay. Trên cù lao có những khu vườn làm du lịch nổi tiếng nhiều năm qua như vườn Chín Sang, Chín Mai, Ngọc Lý, Tám Lộc, Quốc Nam; vườn cảnh bon sai của ông Sáu Giáo, vườn chôm chôm của ông Chín Hoán, Chín Cần, Mười Hưởng, nhãn tiêu của ông Tám Hổ, Mười Đậy…

Du khách có thể ngồi ghe xuồng trôi trên những con sông, con rạch uốn lượn đan xen chằng chịt, ghé vào các vườn cây ăn trái xum xuê. Các homestay dành cho du khách đầy đủ tiện nghi sạch sẽ, gọn gang, nhà cửa được làm từ chất liệu thân thiện với môi trường thiên nhiên như tre, lá, gỗ dừa…

Du khách sẽ có cơ hội hòa vào đời sống của người dân địa phương nơi đây, tiếp xúc và tìm hiểu các hoạt động tinh thần mang đậm dấu ấn văn hóa Nam Bộ, thưởng thức các món ăn đặc trưng vùng sông nước như bánh xèo, cá lóc nướng trui, cá lóc hấp bầu, cá tra nấu canh chua bần, cá rô kho tộ, cá chạch lấu kho nghệ hoặc nườn, ốc đắng cuốn bánh tráng, chả giò chấm nước mắm tỏi ớt, gỏi cháo hến nước cốt dừa ăn cùng rau thơm hoặc gỏi trái cóc… Nếu muốn, du khách có thể vào vai người nông dân tự mình đi câu cá, bắt ốc, hái rau và tự vào bếp chế biến các món ăn mình ưa thích.

Tọa lạc tại ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, Út Trinh Homestay mang đến cho du khách những cảm nhận khác biệt về nét văn hóa truyền thống phương Nam với ngôi nhà ba gian. Xung quanh nhà là bóng dừa xanh rợp và vườn cây trái nhãn, mận, bưởi, mít… trĩu quả. Bạn có thể đi bộ hoặc dạo xe đạp xung quanh khu du lịch, thưởng thức các loại trái cây của nhà vườn và nhiều món ăn dân dã đồng quê… chèo xuồng trên kênh rạch hoặc thu hoạch trái cây cùng nông dân cũng là một hoạt động lý thú đối với nhiều du khách.

Năm Thành Homestay tuy không rộng lớn nhưng cũng trồng khá nhiều loại trái cây nên cũng là điểm đến hấp dẫn. Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản Nam bộ như bánh xèo, gỏi cuốn tép rong, chả giò nóng, cá tai tượng chiên xù, cá ba sa nhúng dấm …, hoặc đươc hướng dẫn học cách chế biến các món bánh dân gian từ gia chủ.

Từ bến tàu du lịch Vĩnh Long đến Ba Lình Homestay chỉ mất khoảng 15 phút. Nơi đây còn lưu giữ ngôi nhà chữ Đinh ba gian bằng gỗ với nền đất độc đáo có những nốt sần như vẩy rồng. Du khách sẽ được cùng tham gia chế biến món ăn cùng chủ nhà. Với đôi tay khéo léo, chủ nhà cắt tỉa rau củ quả thành nhiều hình tượng đặc trưng miệt vườn, đậm nết chân chất Nam bộ như ông lão chèo xuồng, gánh trái cây, cậu bé câu cá… gợi nhắc về cuộc sống miền sông nước. Khi màn đêm buông xuống, du khách được nghỉ trong căn phòng được bày trí rất giản dị, được thấy lại những chiếc đèn dầu mộc mạc - hình ảnh xưa của một thời đi mở cõi đất phương Nam còn lưu lại đến ngày nay.

Hiện trên cù lao An Bình có 25 điểm du lịch nhà vườn, trong đó có 19 cơ sở homestay. Với nhiều sản phẩm hấp dẫn như chèo xuồng tham quan kênh rạch, vào vườn thưởng thức trái cây, đi xem động vật quý hiếm, câu cá, tát mương bắt cá, nghe đờn ca tài tử..., cù lao An Bình ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Ngày xuân đến Vĩnh Long, du khách đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm hình thức du lịch lý thú này.

Tại Vĩnh Long, nhiều hộ dân đã tổ chức thành công mô hình “Nông dân - Nhà vườn làm du lịch”, nghĩa là xây dựng vườn nhà của gia đình thành các khu du lịch sinh thái, thành các điểm du lịch homestay.

Theo Tạp chí Du lịch

Bạn đang đọc bài viết Hấp dẫn du lịch homestay Vĩnh Long tại chuyên mục Tây Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận