"Hạt tiêu xanh" trong ánh hào quang

"Hạt tiêu xanh" trong ánh hào quang

Thứ Năm, 26/04/2018 - 10:51

[div class='mt-30 wow fadeInUp bold italic'][i class='fa fa-play blue-color'][/i] Thật không mấy ai ngờ rằng, trong buổi lễ trao Giải thưởng quốc gia BĐS Việt Nam 2018 vừa rồi lại xuất hiện một cái tên rất mới, rất lạ, trong một hạng mục được rất nhiều người quan tâm “Dự án công trình xanh tốt nhất”, đó là Dự án chung cư Thái An (TP. HCM) của Công ty địa ốc Đất Lành.[/div]

[div class='mt-30 wow'][/div]

Sau khi được nhận giải thưởng, đại diện nhà đầu tư là ông Nguyễn Văn Đực đã cảm động nhận xét: “Đây là một giải thưởng minh bạch và công bằng”. Mọi người đều chia sẻ với ông, bởi ai cũng biết dự án Thái An quả thật với quy mô quá nhỏ so với nhiều dự án khác, lại ở một nơi xa lắc lơ tại quận 12 trên đường đi Tây Ninh, “cao không tới, thấp không thông” mà nay được Hội đồng Giám khảo đưa lên đứng đầu danh sách đoạt giải của hạng mục trên nhiều “đại gia” khác, sao mà không khỏi động lòng!

Thế mới biết “Gái có công, chồng chẳng phụ”. Ngay từ khi có ý tưởng xây dựng dự án, Công ty Đất lành đã quyết tâm thực hiện một ước mơ mà nhiều người mơ ước, đó là dốc lòng dốc dạ tạo ra được một công trình xanh đích thực.

Ông Nguyễn Văn Đực cho biết, một công trình xanh phải được thiết kế theo tiêu chí tiết kiệm năng lượng và nước rất nghiêm ngặt, từ đó dẫn đến việc giảm đáng kể chi phí vận hành. Trung bình, một công trình xanh tiết kiệm được khoảng 20% điện năng và 40% lượng nước sạch so với công trình bình thường.

Một công trình xanh phải thông thoáng, tràn ngập nắng và gió nhằm thực hiện mục tiêu này, hạn chế dùng điện chiếu sáng và làm lạnh. Trong thi công, chi phí xây dựng bê tông cốt thép phải thấp; không dùng những vật liệu xây dựng xuất sứ từ thiên nhiên như gạch đất nung, gỗ. Công trình phải sử dụng các dụng cụ như bóng điện vòi nước tiết kiệm...

Quan điểm như vậy và Thái An đã được sinh ra với hình hài như vậy.

[div class='mt-30'][/div] 

[div class='mt-30']Ông phân bua: [span class='cyan-color']“Đời thiếu cái gì thường thèm cái đó, mình phải tự khẳng định mình chớ!”[/span]. Vui tính và hài hước, ấy là nét đáng nhớ về ông.[/div]

Điều đáng nhớ thứ hai là làm đại diện Công ty đàm phán khắp nơi, từ Nam ra Bắc, từ Trung ương tới người dân, [span class='cyan-color']nhưng đi đến đâu cũng chỉ mang danh là “cấp phó”, tức Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành.[/span] Ổng bảo: “Bả làm cấp trưởng rồi. Cấp phó là cấp ăn chơi; đợi cho cấp trưởng qua đời rồi lên”. Quả thật, tôi muốn chia buồn với ông, bởi nhìn “bả” vẫn còn phơi phới, sức khỏe dồi dào lắm!

Điều đáng nhớ thứ ba, ông là một chuyên gia giỏi trong ngành xây dựng, đặc biệt trong lĩnh vực nền móng công trình. [span class='cyan-color']Ông là người tiên phong thiết kế móng bè từ năm 1996, đến nay được 70 cái, nhiều nhất nước. [/span] Ông xuất hiện trên báo chí thường xuyên để bày tỏ quan điểm, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với bạn đọc. Được cái, gương mặt ông cũng “ăn ảnh”, nhiều người không nỡ vội gấp tờ báo vào khi nhìn thấy mặt ông.

Điều đáng nhớ thứ tư, [span class='cyan-color']ông là người tiên phong “lách luật” làm căn hộ nhỏ 25m2[/span]. Khi ấy, Luật Nhà ở thương mại không cho phép có căn hộ dưới 45m2. Ông vẫn xây căn hộ 45m2 ở chính khu Thái An được giải thưởng quốc gia vừa rồi, nhưng có 2 cửa ra vào, 2 ban công, 2 công trình phụ và có một bức tường ngăn đôi, có cửa thông nhau. Căn hộ ấy một hộ ở cũng tốt mà hai hộ ở lại càng tốt, vì tốc độ bán hàng cực nhanh.

Ông cho rằng nếu khu chung cư được quản lý tốt, đảm bảo đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và xã hội, như nhà để xe, công viên, an ninh, phòng cháy chữa cháy, các dịch vụ thiết yếu thì nhất định không thể là “ổ chuột” trên cao mà là những “tổ chim họa mi” cho những người độc thân, mới lập gia đình có nơi an cư hạnh phúc lúc khởi nghiệp. Sau này khi thành công, họ sẽ chuyển đổi căn hộ lớn hơn.

Giờ đây, điều đáng nhớ thứ năm xuất hiện, đó là một doanh nghiệp nhỏ trong một dự án không lớn nhưng vẫn có thể mang tầm vóc của một quốc gia. Đó là Công ty địa ốc Đất Lành cùng với Dự án khu nhà ở Thái An tiên phong từ 12 năm làm [span class='cyan-color']"Chung cư XANH” đã được tôn vinh trước hàng triệu khán giả của VTV1.[/span]

[div class='relative']Trong dân ca Quan họ có bài “Mười nhớ”: “Một em nhớ đôi ta chung tình; Hai em nhớ yểu điệu; Ba em nhớ giọng nói...”, nay ông Đực đã có đến 5 cái đáng nhớ. Hy vọng ông sẽ còn sinh ra nhiều điều đáng nhớ nữa. Và trong ánh hào quang của đêm trao giải, nhiều người đã nhận ra ông trong chiếc áo vét màu xanh. Sản phẩm của ông quả là nhỏ bé so với nhiều đại gia khác nhưng lại là “bé hạt tiêu”, ai chỉ cần nhìn thấy, sờ thấy và trải nghiệm một lần là sẽ nhớ mãi![div class='relative bottom left wow bounce' pc-style='margin-left: -180px;margin-top:-200px']

[/div][/div]

[div class='bold italic font-40']Lợi ích từ các [br/][span class='inline-block ml-45 font-40']công trình xanh[/span][/div]

Theo các chuyên gia, đầu tiên là lợi ích về môi trường. Các giải pháp công trình xanh, như sử dụng năng lượng mặt trời, chiếu sáng tự nhiên và các tiện ích hỗ trợ làm tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm khí thải độc hại vào môi trường, là một phần nguyên nhân của biến đổi khí hậu, gây nên các vấn đề về chất lượng không khí, đe dọa sức khỏe con người.

Tiếp theo là lợi ích về kinh tế, đó là tiết kiệm năng lượng và nước. Hiệu quả sử dụng tài nguyên nhờ vào thiết kế và công nghệ xanh giúp giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành, nhanh chóng bù lại cho các chi phí phụ trội của dự án cũng như tiết kiệm về lâu dài.

Tiếp nữa là lợi ích về xã hội, đó là phục vụ cho đông đảo cư dân một cuộc sống yên bình, thuận lợi trong việc tái tạo sức lao động, tạo nguồn lực tham gia xây dựng hạnh phúc cho riêng mình và cho xã hội.

[div class='wow fadeIn'][/div]

[div class='mt-30']KS. Nguyễn Văn Đực đã nhập cư và thành người Sài Gòn từ năm 1970, xây dựng hẳn một triết lý “Xanh cho người Sài Gòn” cho nơi đã từng được mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông” này.[/div]

Theo ông, nơi ở cũng như ẩm thực, thời trang, xe cộ, khí hậu, thổ nhưỡng, bản tính... phải phù hợp với Việt Nam chứ không sao chép, cóp nhặt của Pháp, Mỹ, Hàn, Nhật, Sing…

Nơi ở của Người Sài Gòn cũng [br/]khác với người Hà Nội.

+ Sài Gòn 2 mùa Nắng-Mưa, nhiệt độ ngày nóng dao động từ 28 đến 36 độ nên phải “trốn Tây” – “lấy Nam”, nghĩa là chung cư phải có mặt tiền đưa ra hướng Tây ít nhất để trốn NẮNG và đưa ra hướng Nam nhiều nhất để đón GIÓ. Mặt hướng Tây phải hạn chế cửa kính và tăng cường diện tích tường cách nhiệt, thêm nhiều lam chắn nắng và phủ thảm cây Xanh cho tường. Mặt hướng Nam phải có nhiều khe thông thoáng để đón ánh NẮNG xiên và đưa làn GIÓ mát vào chung cư. Chúng ta có thể làm được 6 khe và 3 ống để lấy NẮNG – GIÓ từ 4 hướng vào hành lang sảnh tầng và căn hộ, để nói Không với nóng bí và tối tăm.

+ Người Sài Gòn rất phóng khoáng trong việc Ăn nhưng tiết kiệm trong việc Ở. “Ăn nhiều chứ Ở bao nhiêu” . Vì thế, chung cư Sài Gòn không cần có diện tích lớn, chỉ chừng 50m2 mà vẫn đủ các chỗ để sống vui: 2 phòng ngủ, 2 WC, bếp ăn khách chung và logia giặt phơi, tất cả đều có 2 mặt tiếp xúc với bên ngoài là quá đủ, điều này không phải kiến trúc sư nước ngoài hay sính ngoại nào cũng biết và làm được.

+ Người Sài Gòn đòi hỏi chủ đầu tư phải giới thiệu mặt bằng tầng tiêu chuẩn để “mắt thấy” mà không cần phải tưởng tượng. Mặt bằng phải giới thiệu hành lang rộng hơn 1,8m, sảnh tầng trước thang máy rộng hơn 3m để tiện đi lại, nhất là khi có nguy biến. Mặt bằng phải cho thấy ít nhất 2 cầu thang bộ và tại sao không thể thêm 3 cầu thang bộ thoát hiểm(!?). Mặt bằng cho thấy chung cư phải thông thoáng tràn ngập NẮNG-GIÓ, không được bít bùng tối đen ô nhiễm. Người Sài Gòn sống cởi mở và muốn cởi mở nơi sống. Mặt bằng để cho thấy vị trí căn hộ trong quan hệ hàng xóm, trong giao thông chung và hướng căn hộ.

+ Người Sài Gòn “ghét nóng ưa mát”, nên đừng lát gỗ vừa nóng nực vừa không bền lâu, hãy lát đá cho mát lạnh, nhà Sài Gòn phải cao để sáng thoáng mát, đón gió đủ 4 hướng, hạn chế dùng đèn, quạt và nói “không máy lạnh”.

+ Người SaiGon với 50m2 mà sống chung được “3 thế hệ” với 2 phòng ngủ và 1 phòng ngủ dự trù, thêm phòng thư giãn đọc sách, nghe nhạc. Đơn giản vì cao 4,5m mà không đóng trần..., đã cao lại càng cao thêm.

[div class='mt-30 wow pulse'][/div]

[div class='mt-30']Theo ông Nguyễn văn Đực, công trình Xanh là phải thật từ tấm lòng của sản phẩm. XANH phải để “phục vụ người ở” chứ không phải chạy theo tiêu chuẩn thành tích giấy khen. XANH phải mang lợi ích thực tế và thực dụng với tiêu chí rõ ràng hữu ích.[/div]

Xanh là phải tôn trọng AN: Đây là tiêu chí hàng đầu của chung cư. Trong các AN toàn thì “An toàn về cháy” là số 1, chung cư an toàn hơn nhà phố, vì nhà phố có 3 mặt đóng kín còn mặt trước thì 3-4 lớp khóa cửa chưa kể cửa cuốn cửa sắt kéo, nên nhà phố cháy thì rất... khó sống.

Chung cư phải có hệ thống ống dây điện đi ngầm trong sàn bê tông và tường để không truyền cháy. Chung cư phải không có trần để không che dấu các nguồn cháy và vụ cháy. Làm sao để chung cư không có nguồn gây cháy và vật truyền cháy để đạt mục tiêu “không CHÁY”.

Chung cư phải tạo thông thoáng từ 4 hướng, để luôn luôn đón GIÓ vào thổi bay đi các khói tích tụ trong sảnh tầng , để đạt “không NGẠT” và “không Mù” Chung cư phải có 2 thang bộ vượt CHUẨN Phòng cháy chữa cháy N1 và thêm 3 thang thoát hiểm tăng cường, để bước ra khỏi cửa là gặp ngay thang bộ, nên cư dân không lo phải có thang dây thang ống.

Trong AN còn có AN tâm để không tranh chấp giữa chủ đầu tư với Ban quản trị; Ban quản trị với cư dân, cư dân với chủ đầu tư. Đây là vấn nạn lớn nhất gây phiền lòng xích mích mất đi hòa khí với nhau.

Xanh là phải tiết kiệm điện thắp sáng và thông thoáng đến 80%, tiến đến nói “không máy lạnh”. Thực hiện“ 12 giờ trái đất mỗi ngày” (từ 6g sáng đến 18g chiều)

XANH là phải gắn liền với SẠCH: Tất cả “căn hộ song lập” đều có 2 mặt tiếp xúc với NẮNG và GIÓ, cả chung cư có đến 6 khe và 3 ống lấy NẮNG và GIÓ từ 4 hướng, mang không khí trong mỗi căn hộ trong lành, thoáng mát. XANH là phải phủ đầy cây xanh từ dưới đất đến logia và sân thượng, trồng rau sạch để phục vụ cư dân.

[div class='bold italic font-40 mt-30' align='center']Phát ngôn gây sốc:[/div]

[div class='gray-color mt-30' align='center']Những phát ngôn của ông không phải lúc nào cũng nhận được nhiều sự đồng thuận. Nhưng cũng có không ít người hiểu ông và cho rằng, đó là những lời “nghịch nhĩ chân thành”[/div]

[div class='mt-30 wow zoomIn'][/div]

[div pc-style='margin-top: 100px;' class='relative'][div pc-style='z-index:30;padding: 60px 65px;' mobile-class='pd-15 full-width' pc-class='text-bg abs full-width quote-text']

Họ và Tên: Nguyễn Văn Đực

Ngày Sinh: 1951

Quê quán: An Giang

[hr class='black'/]

Năm 1974 làm việc tại Tổng cục Phát triển Gia cư Sài Gòn, rồi năm 1975 làm Cty Xây dựng Nhà Thành phố, Viện thiết kế, Cty Nhà Quận 10, Cty Nhà Tân Bình, Cty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn, Cty Địa Ốc Đất Lành, Cty Địa Ốc Xanh.

[hr class='black'/]

Các dự án, công trình đang quản lý, vận hành:

- Chủ đầu tư 6 khu Chung cư Thái An

- Thiết kế hơn 40 Chung cư 5 tầng, và 40 chung cư trên 15 tầng.

- Quản lý dự án và Giám sát: 06 chung cư Thái An, chung cư Khuông Việt, Phương Đông, Phạm Văn Chiêu…

[hr class='black'/]

Những thành tích đã đạt được trong lĩnh vực BĐS

• Giải Kiến trúc quốc gia năm 2008 (1 trong 2 giải về chung cư).

• Bằng khen Doanh nghiệp xanh lần II năm 2008 (giải thưởng duy nhất dành cho doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM).

• Danh hiệu “Dự án bất động sản thân thiện với mội trường” do Hiệp hội BĐS TPHCM chứng nhận ngày 17/12/2009 (1 trong 2 giải môi trường).

• Danh hiệu “Dự án bất động sản cho người thu nhập trung bình năm 2009” do Hiệp hội BĐS TPHCM chứng nhận ngày 17/12/2009 (1 trong 2 giải thu nhập trung bình).

• Danh hiệu “Doanh nghiệp xanh” năm 2012 (giải thưởng duy nhất dành cho doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM).

• Chứng nhận đã tham gia cuộc thi “Toà nhà hiệu quả năng lượng” lần VI năm 2012.

• Bằng công nhận đạt các tiêu chí “Vì môi trường Xanh quốc gia” lần 1 - 2013.

• Bằng công nhận đạt các tiêu chí “Doanh nghiệp Xanh bền vững” năm 2016.

• Danh hiệu “Sản phẩm uy tín và thân thiện với Môi trường” do Unesco bình chọn năm 2017.

• Danh hiệu “Công trình xanh tốt nhất năm” Giải thưởng Bất Động Sản Việt Nam năm 2018.

• Danh hiệu “ Kiến trúc xanh Việt Nam lần thứ 4” của Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam năm 2018.

[hr class='black'/]

Sở thích cá nhân: Tenis với máu ăn thua, nhậu với máu giang hồ, Facebook với máu chém … gió.

[hr class='black'/]

Triết lý kinh doanh: Mang đến xã hội tốt nhất (Max) với chi phí thấp nhất (Min).

[/div][div mobile-style='display:none' class='image-bg wow pulse']

[/div][div pc-style='z-index:30;right:90px;top:-128px;' class='abs wow zoomIn']
[/div][/div]

[div class='mt-30 wow fadeInUp bold italic']Kỹ sư Nguyễn Văn Đực, phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành. Tốt nghiệp đại học Công chánh từ trước miền Nam giải phóng. Ông có năng khiếu về kinh doanh, đến nay, ông đã trở thành một chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực này.[/div][br/]

[br/]

- Thưa ông, làn sóng xây “tổ chim họa mi” tại các tỉnh thành phía Nam hiện nay đi đến đâu rồi?

- Tôi cho rằng đang phát triển rất tốt, đặc biệt ở Bình Dương, nơi có nhiều công nhân sinh sống. Ở đấy, họ đã xây hơn 5.000 căn hộ 30m2, có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tốt. Người có thu nhập thấp chỉ mua từ 100 triệu đồng. Thế là họ đã có quyền sở hữu một căn nhà, an cư lạc nghiệp và có một nền tảng vật chất có thể nhìn thấy, sờ thấy trong nỗ lực xây dựng một gia đình hạnh phúc.

[br/]

- Được biết Công ty Đất Lành đã đi tiên phong trong việc xây căn hộ có diện tích nhỏ, có đúng như vậy không?

- Tôi đã từng ở trọ khi là học sinh rồi sinh viên, khi tốt nghiệp và kiếm được việc làm cũng phải thuê nhà. Rồi cũng đã từng ở nhà tập thể, mừng đến rơi nước mắt khi được Nhà nước cấp căn hộ riêng chừng 30m2. Một ước mơ như thế, tôi tin rằng vẫn đang là của hàng triệu người trẻ vào đời.

[br/]

- Vậy điều gì đã khiến các nhà kinh doanh BĐS của ta cả một thời gian dài bỏ rơi thị trường này?

- Quả là có một bức tường ngăn đã khiến thị trường này không được quan tâm. Khi đó, Luật Nhà ở quy định nhà ở thương mại không được nhỏ hơn 45m2. Và không ai dám vi phạm quy định ấy.

[br/]

- Vậy niềm hạnh phúc của hàng triệu gia đình trẻ như chúng ta ngày xưa, ai sẽ chăm sóc?

- Tôi cho rằng các nhà làm luật của chúng ta mong muốn cho các gia đình trẻ ấy có niềm hạnh phúc lớn hơn, tức là không phải trong căn nhà nhỏ li ti 18-20m2, mà là 45m2 trở lên. Nhưng đáng tiếc rằng trong thực tế, độ dày túi tiền của đại đa số trong họ không gánh vác nổi.

[br/]

- Thực ra, khi ấy, nhiều người e ngại rằng các khu chung cư với diện tích căn hộ nhỏ như vậy sẽ nhanh chóng biến thành khu “ổ chuột”. Ông không ngại điều ấy chăng?

- Nơi ở nhỏ không phải chỉ dành riêng cho loài chuột, mà còn dành cho cả chim họa mi nữa. Vậy ta thử nghĩ xem, chúng khác nhau ở những điểm nào? Một nơi tối tăm, bẩn thỉu, hôi hám; một nơi sáng sủa, sạch sẽ, tràn ngập âm thanh và màu sắc, đầy đủ tiện nghi và các dịch vụ hiện đại. Làm sao có thể đánh đồng chúng là một được?

Dự án khu chung cư Thái An đã được thiết kế và thi công theo tinh thần “tổ chim họa mi”: Chúng tôi thiết kế khiến cho mỗi căn hộ tuy nhỏ nhưng đều được hưởng tối đa ánh nắng và gió thiên nhiên. Ở đây có vườn hoa, nơi vui chơi cho trẻ nhỏ, có mật độ cây xanh cao, có đầy đủ các dịch vụ cho cuộc sống thường ngày, như nhà trẻ, siêu thị mini, bể bơi… Vì thế, có thể nói, đây là một nơi ở có chất lượng tốt với những người có thu nhập không cao. Ở đây có đến 50% cư dân trưởng thành có trình độ đại học và xin nói thêm, có đến 5% cư dân là... nhà báo. Con số đó chứng minh dân trí cư dân rất cao. Mà dân trí cao thì chắc chắn chỉ có thể là những “tổ chim họa mi”.

[br/]

- Ông đổ hàng trăm tỷ đồng cho một dự án mà trái với luật pháp quy định, ông không sợ phá sản sao?

- Tôi rất cảm ơn Bộ Xây dựng, Nguyên Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam và Nguyên Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hà đã rất... rất ủng hộ căn hộ nhỏ. Nếu không được phép thì làm sao có khu dân cư như Thái An có đến 780 căn hộ gần như dưới chuẩn 45m2. Rồi một số căn hộ 44m2 chia đôi thành 2 căn cho người độc thân. Tôi vẫn luôn tin rằng, luật pháp của nước nhà luôn ủng hộ việc chăm lo cuộc sống cho đông đảo người dân lao động. Những bất hợp lý trong các điều luật chắc chắn sẽ được sửa.

[br/]

- Và bây giờ điều này đã thành hiện thực?

- Tôi được biết giờ luật đã cho phép xây các căn hộ 25-30m2. Đó là tin mừng cho những người có thu nhập thấp của nước mình.

[div class='relative wow fadeIn' pc-style='margin-top: -80px;'][/div]
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top