Aa

Hãy tự bảo vệ túi tiền của mình!

Thứ Ba, 24/04/2018 - 20:00

Đất nền đang sốt khắp nơi. Giá tăng phi mã, từng tuần, thậm chí từng ngày, không chỉ ở 3 địa phương sắp lên đặc khu kinh tế gồm Phú Quốc, Bắc Vân Phong và Vân Đồn, mà còn lan sang các tỉnh vùng ven TP.HCM và các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Giang…

Nếu là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, ai cũng thấy rủi ro tiềm ẩn. Nhưng có lẽ không ai không “lóe lên” những suy tính về việc sẽ lướt sóng thật nhanh rồi đẩy cho người đến sau.

Tình trạng này khá giống với "cơn điên" chứng khoán những năm 2006 - 2007, khi ai cũng tính lướt nhanh rồi đẩy cục than hồng cho nhà đầu tư kế tiếp. Thế nhưng, bất kỳ ai trong số họ đều có nguy cơ trở thành những người "ôm hàng" cuối cùng.

Và tất nhiên, sẽ bỏng tay vì cục than hồng không biết chuyển cho ai!

Thị trường đất nền như bản chất của nó, là một sản phẩm dễ đầu cơ và có tiềm năng tăng giá cao. Nhưng mức giá tăng từng ngày, từng tuần khiến không chỉ cơ quan quản lý, mà cả những nhà đầu tư thận trọng e ngại. Đó là lý do khiến thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng đã phải có liên tiếp 3 văn bản gửi Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang - những tỉnh có địa phương sắp trở thành đặc khu kinh tế - cảnh báo, yêu cầu kiểm soát chặt giao dịch đất nền. 

Là một trong những đơn vị thường xuyên theo dõi về tình hình thị trường bất động sản, trong báo cáo mới nhất vừa công bố, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh tới việc thị trường đất nền đang thay đổi phức tạp và khó kiểm soát hơn. Giá tăng cục bộ tại hầu hết các dự án với sự tham gia đông đảo của nhà đầu tư truyền thống đến từ Hà Nội, TP.HCM.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là số lượng khách hàng mua đầu tư, hay các công ty đầu cơ bất động sản thứ cấp là khá nhiều và có dấu hiệu tăng mạnh chỉ trong một thời gian ngắn trở lại đây.

Rất nhiều dự án phân lô bán nền với thanh khoản cao kỷ lục 70 - 80%, giá tăng gấp 2 - 3 lần trong một thời gian ngắn mở bán, nhưng dự án hoàn toàn được bán trên bản vẽ. Tìm hiểu thực tế, dự án không hề được triển khai, chủ đầu tư thì không đủ năng lực hoàn thiện hạ tầng và xây dựng nhà ở cho khách hàng, nhưng vẫn được nhiều môi giới, đầu nậu bơm thổi, đưa thông tin quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao.

Đơn cử như Vân Đồn (Quảng Ninh), cách đây không lâu, người dân truyền tai nhau việc trên địa bàn bỗng dưng xuất hiện 4 nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc sẵn sàng thu mua đất của bất cứ người dân nào có nhu cầu bán, dù là đất vườn tạp, đất trồng rừng hay thổ cư. Tất nhiên, giá mà các nhà đầu tư này thu mua cũng rất “bèo”, chỉ vài triệu đồng/m2 nằm ở vị trí đắc địa.

Bẵng sau một thời gian, những mảnh đất đó đã nằm trên một bản vẽ quy hoạch 1/500 với đầy đủ chi tiết phân lô tách nền. Dù chính quyền địa phương khẳng định, chưa có quy hoạch khu vực đó, nhưng khi được một sàn giao dịch bất động sản mở bán với mức giá cao gần gấp 3 so với giá mua ban đầu, vẫn được mọi người tranh mua rầm rộ.

Thậm chí, bằng những lời "đường mật rót tai", cò đất có thể khiến khách hàng xuống tiền với một mảnh đất mà chủ sở hữu là những người nông dân chẳng hiểu vì sao mảnh đất của mình lại bị người khác bán!? Đến khi khách hàng nhận ra thì đã quá muộn, bởi "cò đất" đã chặn số, cao chạy xa bay với đống tiền vừa lừa được.

Trong thời gian vừa qua, đây không phải là hiện tượng hiếm, mà đã bắt đầu bùng phát ở nhiều nơi. Việc cơ quan quản lý nhà nước đang quyết liệt vào cuộc chấn chỉnh và kiểm soát tình trạng đầu nậu làm giá đất sẽ phần nào giảm bớt rủi ro, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tỉnh táo của nhà đầu tư.

Hãy tự bảo vệ túi tiền của mình trước khi nghĩ đến việc làm cho nó sinh sôi là lời khuyên không bao giờ thừa với dân đầu tư, cả chứng khoán và địa ốc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top