Hồ Lắk không chỉ là thắng cảnh

Cuộc đua thuyền độc mộc kết thúc, hẹn tranh tài trong 2 năm tới theo định kỳ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Chia tay hồ Lắk mỗi lần đến, du khách không chỉ hòa mình với không gian thắng cảnh thiên nhiên trong lành, đậm chất hoang dã, mà đó còn có những trải nghiệm với chiều sâu văn hóa đa dạng, phong phú và thấm đẫm nhân văn của đồng bào các dân tộc anh em nơi này.

23:30 17/04/2019

Đêm trước ngày khai hội đua thuyền độc mộc, nhóm phóng viên chúng tôi vội vàng di chuyển từ trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột đến thị trấn Liên Sơn nằm bên bờ hồ Lắk thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk trên chặng đường dài gần 60 km để dừng chân nghỉ lại, chờ sáng sớm tinh mơ sương giăng mắc trên mặt nước hồ để ngoạn cảnh, thu vào ống kính dữ liệu ấn tượng nhất cho chuyến đi. Quả thực, như khi hình dung ban đầu, buổi sáng rảo quanh một vài cung đường chính của buôn Jun ven hồ Lắk sương khói huyền ảo, mênh mông.

Dưới bến, những chiếc thuyền độc mộc buông neo chờ mặt trời lên đưa từng người lao động qua phần đất bên kia hồ Lắk chăm sóc các loại cây trồng lúa, cà phê, bắp…tốt tươi, lần lượt cho hoa lợi quanh năm. Xa xa dưới chân trời nổi lên những rặng núi rừng đặc dụng nhấp nhô, bao bọc cả một không gian hồ Lắk rộng lớn đến mười mấy ngàn hecta. “Khu rừng núi kia cả trăm năm trước, ông bà chúng tôi đã chọn lựa những cây gỗ sao cổ thụ đưa về làm thành những chiếc thuyền độc mộc để lại cho con cháu hôm nay.

Cứ 2 năm một lần, những người nông dân chúng tôi được kéo nhau ra hồ Lắk reo hò với ngày hội đua thuyền độc mộc truyền thống bao đời…”, ông Y Chông, 56 tuổi, một vận động viên đua thuyền độc mộc có mặt ở hồ Lắk khá sớm trước giờ đua để trải lòng với phóng viên. Ông Y Chông kể rằng từ lúc tuổi thiếu niên đã lên thuyền độc mộc theo người lớn hàng ngày ra hồ Lắk thả lưới bắt cá hoặc qua bờ bên kia trồng lúa, bắp…

Dần dần lớn lên được giao một mình chèo lái rồi gắn bó máu thịt với con thuyền độc mộc. Sau này, nhà nước tổ chức những cuộc đua thuyền độc mộc định kỳ 2 năm một lần, ông Y Chông được tuyển chọn là một trong những vận động viên tích cực tham gia phong trào rèn luyện sức khỏe cho bản thân mình và cho cộng đồng, góp phần bảo tồn các môn thể thao truyền thống độc đáo của Tây Nguyên.

Hồ Lắk với vẻ đẹp hoang sơ luôn luôn cuốn hút du khách bốn phương khám phá những giá trị văn hóa trầm tích ở Tây Nguyên

Hồ Lắk với vẻ đẹp hoang sơ luôn luôn cuốn hút du khách bốn phương khám phá những giá trị văn hóa trầm tích ở Tây Nguyên 

Cuộc đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk hôm đó có 19 chiếc với gần 100 tay chèo, nhưng riêng phóng viên chúng tôi được bước lên trên một chiếc thuyền độc mộc thứ 20 và người thứ 101 cầm cây chèo lái là một phụ nữ M’Nông bản địa, năm nay gần 50 tuổi, tên là Mây Văm.

Với 4 người con thì đã có 2 người con đầu đã bắt chồng hoặc được rước về nhà vợ; còn lại 2 người con sau đang đi học phổ thông, Mây Văm không còn phải tất tả ngược xuôi cùng chồng chạy lo từng bữa cơm cho gia đình như ngày xưa nữa, nhưng với chiếc thuyền độc mộc và cây chèo vẫn như một người bạn đồng hành thân thiết mỗi ngày.

“Có ngày mình đi thả lưới bắt cá. Ngày khác qua hồ Lắk để xuống đồng bón phân, làm cỏ. Hoặc ngày khác nữa chở nhiều chuyến khách du lịch buôn Jun vòng quanh giữa hồ Lắk, mỗi chuyến kéo dài khoảng một giờ đồng hồ…”, Mây Văm kể. Vậy là chiếc thuyền độc mộc vẫn đều đặn mang lại thu nhập cho gia đình Mây Văm mỗi ngày? Phóng viên chia sẻ bằng câu hỏi của mình và nhận được câu trả lời từ người phụ nữ 50 tuổi Mây Văm bởi nụ cười chân chất, hiền lành.   

Người giới thiệu Mây Văm chèo lái đưa phóng viên đến gần đường đua bên kia bờ hồ Lắk thả neo tác nghiệp là anh Bùi Văn Đức, thành viên Ban Tổ chức Cuộc đua thuyền độc mộc hồ Lắk. Anh Đức cho biết, hoạt động dịch vụ phục vụ khách tham quan hàng ngày bên cạnh hàng chục chiếc thuyền độc mộc còn có 15 chú voi. Tất cả đều được điều khiển bởi những tay chèo và nài voi là người dân tộc thiểu số địa phương.  

Phóng viên trò chuyện được biết anh Bùi Văn Đức năm nay ở tuổi lục thập, người gốc miền Trung định cư và làm công việc du lịch ở buôn Jun, hồ Lắk đã ba mươi mấy năm, nên hiểu khá tường tận niềm háo hức của du khách trong nước và quốc tế đến thắng cảnh hồ Lắk không chỉ bước lên thuyền độc mộc ngoạn cảnh non nước, ngồi lên lưng voi chậm rãi bước qua những ngôi nhà sàn, nhà dài của người dân tộc bản địa Tây Nguyên, mà qua đó được trải nghiệm, thẩm thấu những câu chuyện kể, những phong tục tập quán mang giá trị văn hóa truyền thống trường tồn nơi đây.

Và bởi vậy, những trầm tích tiềm ẩn bên trong vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên kiến tạo của hồ Lắk, huyện Lắk luôn luôn cuốn hút sự khám phá mới mẻ của du khách bốn phương không chỉ ở một lần đến mà với bao lần trở lại…

Theo Văn Việt/Báo Lâm Đồng

Bạn đang đọc bài viết Hồ Lắk không chỉ là thắng cảnh tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận