Aa

Hoại tử hậu môn do tự ý đắp thuốc nam chữa bệnh trĩ

Chủ Nhật, 23/09/2018 - 09:00

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiến hành phẫu thuật cắt trĩ cho 2 trường hợp bị hoại tử hậu môn sau khi đắp thuốc nam điều trị.

Theo đó, bệnh nhân đầu tiên là chị H.T.H. (36 tuổi, ở Tam Nông, Phú Thọ) bị trĩ 12 năm qua. Mới đây, bệnh biến chứng nặng vì chị không đến viện điều trị, mà nghe theo lời người quen, tự ý mua thuốc nam về đắp.

Tuy nhiên sau khi đắp thuốc, bệnh không những không khỏi mà càng ngày chị H. càng đau nhiều. Đến ngày điều trị thứ 6, chị H. không chịu nổi nên đã bỏ về và vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Hoại tử hậu môn do tự ý đắp thuốc nam chữa bệnh trĩ

Các bác sĩ phẫu thuật cắt trĩ cho bệnh nhân

Bệnh nhân còn lại bị trĩ khoảng một năm nay, ngại nên không vào viện điều trị. Nghe người quen mách bảo đắp thuốc nam sẽ khỏi bệnh, chị N. đã nhờ người mua thuốc từ trong miền Nam gửi ra để tự điều trị.

Theo lời kể của bệnh nhân, loại thuốc đã mua gồm một gói màu xanh được quảng cáo là bôi cho rụng trĩ, sau đó dùng gói màu trắng dùng giúp vết thương mau lành. Tuy nhiên, chỉ sau khi đắp thuốc được 4 ngày, bệnh nhân đau vật vã không chịu nổi và phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Hai trường hợp này được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt trĩ và may mắn được cứu chữa kịp thời.

Theo BSCKII Nguyễn Quang Hòa – Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đây là hai trường hợp điển hình mà Khoa Ngoại tổng hợp tiếp nhận, người bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ nhưng không đến cơ sở y tế uy tín điều trị mà đi điều trị bằng thuốc nam, lang băm, đến khi nhập viện cấp cứu thì đã trong tình trạng nhiễm trùng nặng, hậu môn bị hoại tử.

Trĩ là bệnh phổ biến tại Việt Nam, hơn 50% dân số mắc phải và ngày càng tăng do lối sống, sinh hoạt. Bệnh thường gặp ở người làm công việc nặng nhọc, phụ nữ thời kỳ sinh đẻ, người hay dùng chất cay nóng. Cường độ làm việc quá nhiều, căng thẳng, thức khuya, sinh hoạt đảo lộn, ăn uống không đúng giờ, ăn uống không lành mạnh, nhiều rượu bia, ngồi nhiều ít vận động... là yếu tố gây bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, ngườimắcbệnh trĩkhông nên chữa bệnh bằng các bài thuốc nam đắp vào hậu môn. Việc làm này dễ dẫn tới những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe. Khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng hậu môn, cần đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời, không tự ý đắp các loại thuốc, lá cây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top