Aa

Hoan hô Chủ tịch tỉnh Bình Định!

Thứ Năm, 27/07/2017 - 01:11

Quả là hiếm hoi khi thấy một vị đứng đầu cơ quan hành pháp địa phương đem “chiếc ghế” của mình làm sự bảo đảm để bênh vực một doanh nghiệp cụ thể, tựa như Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng.

Chắc hẳn nhiều người đã biết vụ Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận về những sai trái của Tập đoàn FLC tại Bình Định, trong đó có những vi phạm Luật Xây dựng như việc phê duyệt tỷ lệ 1/500 đồ án quy hoạch chi tiết không phù hợp với đồ án 1/2000 và không phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500; nhiều công trình đã hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng; chủ đầu tư không có hồ sơ lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, hồ sơ tổ chức cắm mốc giới theo đồ án quy hoạch đã được duyệt…

Lẽ đương nhiên, không ai dám nói là kết luận của cơ quan thanh tra là chưa ‘chuẩn chỉ”, vì họ “nói có sách, mách có chứng”, sự việc này áp vào văn bản này, sự việc kia soi vào điều luật kia, không cựa vào đâu được.

Chia sẻ một chút, quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn khởi công tháng 5/2015 có diện tích 1.300ha, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục biệt thự nghỉ dưỡng và khách sạn 5 sao 1.500 phòng, Trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, sân golf 36 hố, học viện golf, khu du lịch sinh thái biển, khu công viên động vật hoang dã, khu tâm linh và nhiều tiện ích khác...

Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn

Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn

Các hạng mục công trình đều do nhiều kiến trúc sư hàng đầu thế giới đến từ Hà Lan và Mỹ thực hiện, dựa trên nền tảng kiến trúc hiện đại, hòa thêm những nét văn hóa Chăm-pa riêng có của địa phương, tạo nên vẻ đẹp độc đáo của toàn quần thể.

Chỉ hơn một năm sau, tháng 7/2016, dự án đã tưng bừng làm lễ khánh thành, một kỷ lục hiếm hoi. Trong đó, hạng mục sân golf FLC Quy Nhơn Golf Links đã lập kỷ lục thế giới về thi công nhanh sau 5 tháng và được Giải thưởng golf châu Á bình chọn là sân golf mới đẹp nhất châu lục năm 2016. Cùng với đó, khách sạn FLC Luxury Hotel Quy Nhơn với chiều dài gần 1km đã trở thành khách sạn dài nhất Việt Nam và được Tạp chí Property Report bình chọn là khách sạn có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam năm 2016.

Vì nhanh nên mắc nhiều lỗi, đặc biệt là về những thủ tục hành chính như cơ quan thanh tra đã nêu.

Ấn tượng trong vụ việc này chính là đích thân Chủ tịch tỉnh Hồ Quốc Dũng đứng ra thẳng thắn thừa nhận đây là lỗi thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương và ông sẵn sàng giải trình trước Thủ tướng Chính phủ. Trước các nhà báo, ông khảng khái nói: “Nếu vì những vi phạm vừa qua, dù có bị kỷ luật, tôi cũng vẫn mong chính quyền các cấp nên cố gắng tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp”.

Đúng là một câu nói khiến rung động không biết bao trái tim doanh nhân, tiếp sức thêm biết bao ý chí quyết tâm làm giầu cho mình và cho đất nước.

Vị Chủ tịch này phân tích rằng những vi phạm ở dự án này xảy ra chủ yếu là việc xin thủ tục hết sức khó khăn, có những tờ giấy “chạy” 2 năm vẫn chưa xong, dễ khiến các nhà đầu tư nản lòng. Cùng với đó là sự thiệt thòi của nền kinh tế địa phương.

Ta thử nghĩ xem, dự án tận 7.000 tỷ đồng, giả sử chậm mất một năm, nhà đầu tư sẽ thiệt hại bao nhiêu, Bình Định thiệt hại bao nhiêu, ai cũng có thể nhẩm tính được. Chính vì thế, Bình Định đã cho phép chủ đầu tư vừa thiết kế, thi công, vừa hoàn thiện thủ tục giấy tờ.

Theo các thông tin cho hay, đến nay,  toàn bộ giấy tờ, thủ tục, bao gồm hồ sơ, giấy phép xây dựng đã được hoàn thiện đầy đủ đúng theo quy định của pháp luật, và đã đệ trình lên cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Chúng ta cũng nên ghi nhận một câu nói mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa của vị Chủ tịch tỉnh nổi tiếng vùng đất võ này:

“Nhà đầu tư đã chấp nhận rủi ro khi đầu tư vào những vùng kém phát triển như Bình Định thì đó là một sự dũng cảm, cần phải tạo động lực để họ làm. Nếu khiến họ nhụt ý chí, không làm nữa thì là có tội với đất nước.

Nếu FLC không vào Bình Định thì sẽ ít người biết đến Bình Định. Từ khi có FLC, FLC Quy Nhơn hầu như ngày nào cũng trong tình trạng “cháy phòng”. Mỗi năm FLC bỏ ra hàng chục tỷ đồng để quảng cáo cho Quy Nhơn, Bình Định. Nhờ vậy, nếu như trước đây mỗi năm chúng tôi chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch thì năm 2016 có 3,2 triệu lượt khách. Năm 2017 ước tính có hơn 4 triệu lượt khách tới đây. Doanh thu từ du lịch trước đây chỉ một vài trăm tỷ đồng thôi, nhưng giờ đã lên tới cả nghìn tỷ.

Trước đây, hàng chục nghìn người ở Bình Định không có việc làm, giờ riêng FLC tạo công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động ở đây, chưa kể tới những người được hưởng lợi từ dự án của FLC. Cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định biết ơn FLC. Dù báo chí có nói gì đi nữa tôi cũng thay mặt chính quyền tỉnh Bình Định cảm ơn FLC đã đầu tư vào tỉnh”...

Vụ việc đã rõ như ban ngày rồi, có gì đáng bàn nữa nhỉ? Chẳng qua là ở đây có khoảng cách còn khá xa giữa chủ trương và chính sách, giữa Trung ương và địa phương, giữa những văn bản pháp lý khô cứng và cuộc sống luôn sáng tạo và biến đổi...

Chính vì thế, yêu cầu về công cuộc cải cách hành chính hiện đang nóng lên từng ngày với mong muốn rút ngắn khoảng cách này lại, và qua vụ việc này cũng có thể thấy, nó còn gian nan như thế nào.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top