Aa

Hội An trong làn sóng nâng cấp hạ tầng đón đầu du lịch

Thứ Sáu, 04/05/2018 - 06:01

Nhiều công trình hạ tầng, dự án tại Hội An, Quảng Nam như đường dẫn cầu Cửa Đại (cầu Đế Võng, cầu qua sông Cổ Cò), Vinpearl… đang gấp rút hoàn thành tạo điều kiện giao thông thuận lợi và “tô điểm” cho thành phố.

Quý đầu tiên của năm 2018, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đón nhận những kết quả khởi sắc. Chỉ tính trong tháng 3, có hơn 1,3 triệu lượt khách đến Việt Nam, tăng 34% so với cùng kỳ 2017. Hết quý I con số này đạt hơn 4,2 triệu lượt khách, tăng trưởng 31%.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, du lịch Việt Nam dự kiến đón 15,5 đến 16 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 75-80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu 620.000 tỷ đồng.

Năm trước, Việt Nam đã đạt số khách quốc tế đông kỷ lục với 12,9 triệu lượt, tăng 29% so với năm trước đó. Doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2017 đạt 3.860 tỉ đồng, thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 9.200 tỉ đồng, đạt 100% so với kế hoạch; thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 9.200 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch.

Dự án đường dẫn cầu cửa Đại trên do liên danh CTCP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đảm nhiệm thi công.

Dự án đường dẫn cầu cửa Đại trên do liên danh CTCP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đảm nhiệm thi công.

Những con số này đang cho thấy du lịch Việt Nam dần lấy lại tốc độ phát triển nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Nhà nước với cú hích mạnh nhất là Nghị quyết số 08 do Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017, xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Giữa bối cảnh du lịch Việt Nam khởi sắc, các thành phố địa phương có tiềm năng du lịch cũng tích cực chuyển mình, đầu tư cơ sở hạ tầng, kêu gọi doanh nghiệp xây dựng dự án, tạo điều kiện thuận lợi về phương tiện di chuyển thu hút du khách.

Tỉnh Quảng Nam là một trong các địa phương được nhiều khách quốc tế ghé thăm tìm hiểu những nét văn hóa đặc biệt và sự đặc trưng của vùng miền. Trong đó, thành phố Hội An là nơi hấp dẫn rất nhiều du khách.

Tuyến đường nối cầu Cửa Đại với cầu Đế Võng có tổng chiều dài gần 4,2 km được xây dựng theo tiêu chuẩn đường bộ cấp 2. Trong giai đoạn 1, mặt đường rộng 12,5 mét và các hạng mục phụ trợ, vận tốc thiết kế đạt 70 km/h. Khi thi công hoàn thiện, mặt đường rộng 38 mét. Trên tuyến đường này còn có 3 cây cầu, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Đế Võng dài hơn 260 mét và cầu Cổ Cò dài gần 120 mét, rộng 25 mét, được xây dựng theo kết cấu vĩnh cửu.

Mười năm qua, tổng lượt khách đến Hội An đã tăng 191% với tốc độ phát triển bình quân là 12,61%. Năm 2008, Hội An đón hơn 1,1 triệu lượt, đến năm 2017 tăng lên 3,2 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế tăng trên 212% so với năm 2008, tốc độ phát triển bình quân 10 năm tăng 13,4%. Thị trường khách tham quan chủ yếu là khách quốc tế, chiếm tỉ trọng 70,4% khách tham quan Hội An. Thị trường khách nội địa tập trung ở hai thị trường chính là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Trước cơ hội và thách thức khi thu hút ngày một nhiều lượng khách du lịch, thành phố Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đang từng bước đầu tư cở sở hạ tầng, đường xá, cầu nối nhằm xây dựng hệ thống giao thông thuận lợi nối liền các điểm đến cho du khách.

Một trong những dự án đáng chú ý nhất hiện nay là công trình đường dẫn phía bắc cầu Cửa Đại, đầu mối quan trọng tạo sự lưu thông xuyên suốt cho tuyến đường từ Đà Nẵng nối với Quảng Nam, góp phần trực tiếp làm giảm áp lực giao thông đi qua phố cổ Hội An.

Những hạng mục quan trọng gồm cầu Đế Võng và cầu bắc qua sông Cổ Cò cũng như đường dẫn lên cầu Cửa Đại đã cơ bản hoàn tất.

Dự án đường dẫn cầu cửa Đại trên do liên danh CTCP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh đảm nhiệm thi công. Liên danh này đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng để thông xe trong quý II này.

Được biết, đây là dự án xây dựng theo hình thức BT, trong đó Đạt Phương sẽ được hoàn trả bằng quỹ đất để phát triển dự án bất động sản bao gồm dự án Khu độ thị Đồng Nà (Bến Trễ) 6ha, Khu đô thị Võng Nhi 15ha, Khu đô thị Cồn Tiến 30ha, Khu đô thị Nồi Rang 25ha và khu đô thị ven biển xã Bình Dương 230ha.

Ngoài các dự án của Đạt Phương, một số dự án vui chơi giải trí khác cũng đang hình thành ở Hội an, điển hình nhất là dự án Vinpearl Land Hội An Resort và Villas với khu vui chơi Vinpearl Land Hội An được đầu tư bởi tập đoàn Vingroup hứa hẹn sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch đến thành phố.

Ngoài ra, dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng là một trong những điểm nhấn hạ tầng khác tại Quảng Nam nhằm giải quyết những vấn đề ách tắc giao thông.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top