Aa

Hồi phục trước mốc 1.000 điểm, khối ngoại vẫn bán ròng mạnh

Thứ Hai, 07/05/2018 - 03:00

Mặc dù thị trường có sự hồi phục trở lại trog 2 phiên cuối tuần những việc thanh khoản yếu cũng như khối ngoại bán ròng mạnh khiến tâm lý nhà đầu tư vẫn tỏ ra e dè.

Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 5 đã trôi qua. Những diễn biến tiêu cực ở tháng trước tiếp tục đeo bám thị trường. Phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài ngày, thị trường tiếp tục hứng chịu áp lực điều chỉnh mạnh. Hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục bị kéo xuống mức giá sàn và đẩy cả hai chỉ số tiếp tục lao dốc. Kết thúc phiên ngày thứ 4 VN-Index lại mất hơn 2%.

Tuy nhiên, trong phiên thứ 5 ngay khi VN-Index chỉ còn cách ngưỡng 1.000 chỉ 3,79 điểm thì lực cầu bắt đáy đã được kích hoạt giúp thị trường hồi phục trở lại. Phiên cuối tuần, xu hướng hồi phục tiếp tục diễn ra, các chỉ số bứt tốc ngay từ đầu phiên giao dịch tuy vậy, diễn biến hồi phục gặp rất nhiều khó khăn khi dòng tiền vào thị trường suy yếu đi đáng kể khi tâm lý nhà đầu tư chưa thực sự được cải thiện. Việc thanh khoản yếu, cùng với việc khối ngoại vẫn bán ròng mạnh đã ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư khiến đà hồi phục của thị trường là chưa đáng tin cậy.

Trong tuần vừa qua, NVL, HSG, NKG, PVD và GAS là những cổ phiếu gây bất ngờ nhất cho nhà đầu tư. GAS khiến nhà đầu tư tiếp tục đau đầu, cổ phiếu này tiếp tục có 2 phiên giảm sàn trong tuần và chỉ chịu hồi phục trở lại vào phiên cuối tuần. GAS tiếp tục giảm 12% trong tuần qua. Việc GAS giảm được cho là bắt nguồn từ thông tin PVN chưa thoái vốn trong năm 2018 tại cuộc ĐHĐCĐ thường niên diễn ra tuần trước. Trong khi đó với việc kết quả kinh doanh kém khả quan đã đẩy PVD, NKG, NVL và HSG đều lao dốc rất mạnh. 

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 2,23% xuống 1.026,8 điểm. HNX-Index giảm 0,06% xuống 122,57 điểm. UPCoM-Index giảm 0,8% xuống 56,12 điểm.

Bên cạnh sự yếu ớt của dòng tiền khối nội thì những diễn biến giao dịch của khối nhà đầu tư nước ngoài cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường gặp nhiều khó khăn thời gian qua. Khối ngoại đã bán ròng trên cả ba sàn giao dịch HOSE, HNX và UPCoM, trong đó, họ đẩy mạnh bán nhiều cổ phiếu bluechip và tạo ra tâm lý xấu đối với nhà đầu tư.

Nếu tính chung cả ba sàn giao dịch thì khối ngoại bán ròng lên đến 1.850 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng đạt 35 triệu cổ phiếu. Trong đó, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng tại sàn HOSE với giá trị đạt 1.780 tỷ đồng (gấp 2,6 lần so với tuần trước). VIC vẫn là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất với 922 tỷ đồng. Hai cái tên VRE và VJC cũng tiếp tục bị bán ròng mạnh với 362 tỷ đồng và 200 tỷ đồng. Chiều ngược lại, FRT vẫn được khối ngoại mua ròng mạnh với 117 tỷ đồng. FPT đã bất ngờ được khối ngoại mua ròng trên 79 tỷ đồng.

Tại sàn HNX, khối ngoại bán ròng nhẹ 16,6 tỷ đồng. Dẫn đầu giá trị mua ròng là VCG với 9 tỷ đồng. Trong khi đó, NDN là mã bị bán ròng mạnh nhất, đạt 11 tỷ đồng.

Còn trên sàn UPCoM, khối ngoại bán ròng trở lại gần 52 tỷ đồng. Trong đó, họ bán ròng tập trung các mã như QNS, BSR, POW và OIL. Còn ở chiều mua ròng, khối ngoại trên UPCoM chỉ tập trung mua MCH với giá trị mua ròng hơn 24,5 tỷ đồng.

Theo HSC, những nhân tố bên ngoài như đàm phán thương mại Mỹ - Trung và khả năng Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn đang ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thế giới. Do đó đã ảnh hưởng đến tâm lý NĐT ở mức độ nhất định. Tuy nhiên xu hướng tăng giá mạnh của dầu mỏ cũng như đồng USD trước mắt đã tạm ngừng lại và điều này có thể coi là tích cực. Trên thực tế nếu thị trường thế giới tiếp tục giảm trong những ngày tới thì nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm định lại đáy vừa rồi. Tuy nhiên HSC vẫn cho rằng đáy trong phiên thứ Năm nhiều khả năng đã là đáy của đợt điều chỉnh hiện tại. Và tâm lý hiện vẫn còn mong manh nhưng sẽ được cải thiện dần kể từ giờ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top