Aa

Hôm nay nắng nóng sẽ xuất hiện trên diện rộng, chỉ số tia UV ở mức báo động

Chủ Nhật, 26/05/2019 - 06:30

Hôm nay 26/5, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo thời tiết sẽ tiếp tục xuất hiện nắng nóng trên diện rộng ở Bắc bộ và Trung bộ với nhiệt độ cao nhất lên tới 38 độ C.

Hôm nay 26/5, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo thời tiết sẽ tiếp tục xuất hiện nắng nóng trên diện rộng ở Bắc bộ và Trung bộ với nhiệt độ cao nhất lên tới 38 độ C. Chiều tối và đêm, các tỉnh Bắc bộ có thể có mưa rào. Hôm nay nắng nóng sẽ xuất hiện trên diện rộng, chỉ số tia UV ở mức báo động. Ảnh minh họa Hôm nay nắng nóng sẽ xuất hiện trên diện rộng, chỉ số tia UV ở mức báo động. Ảnh minh họa

 

Nguyên nhân nắng nóng tiếp tục quay lại là do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây nên nắng nóng tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở Bắc bộ và Trung bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37oC, riêng vùng núi các tỉnh Trung bộ và khu vực Tây Bắc Bắc bộ có nơi trên 38oC. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 11 - 16 giờ. Khu Tây Bắc Bắc bộ và Trung bộ thời tiết nắng nóng còn kéo dài đến ngày 27/5 .

Hiện nay áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc đang được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25 - 28 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Dự báo do ảnh hưởng rìa phía Nam của rãnh áp thấp bị nén nên chiều tối và đêm nay (26.5), các tỉnh ở Bắc bộ có mưa rào và giông rải rác.

Cũng theo đó, từ ngày 27 đến ngày 29/5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 5.000 m nên Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, riêng các tỉnh vùng núi Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có giông (lượng mưa phổ biến 30 - 80mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày hôm nay, TP. Hà Nội nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37oC, chiều tối và đêm có mưa rào và giông.

Cảnh báo từ ngày 27 đến ngày 29/5, trên các sông suối khu vực vùng núi Bắc bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 4m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở khu vực trên.

Trong hôm nay, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 6-9 tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng. Theo bảng đánh giá về mức độ tổn hại của tia UV lên da, mắt của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đối với người sống ở vùng nhiệt đới thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (da vàng, nâu) thì tia UV ở mức 6 có nguy cơ gây hại cho da ở mức trung bình. Tia UV ở mức 10 đã có nguy cơ gây tổn hại cao cho da.

Theo khuyến cáo, khi chỉ số tia UV ở mức 6, ánh nắng mặt trời không nguy hiểm, nhưng bạn nên tránh ở dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp trong hơn 1 - 2 giờ, WHO khuyến cáo. Khi tia UV ở mức 10 (nguy cơ cao gây tổn hại da, mắt).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top