Aa

HoREA lo ngại “đầu nậu”, phân lô bán nền tràn lan sau quy định tách thửa mới

Thứ Sáu, 19/01/2018 - 06:01

Trong văn bản gửi UBND TP.HCM mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) bày tỏ sự lo ngại về việc nhiều đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định diện tích tối thiểu tách thửa để phân lô bán nền tràn lan.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), Quyết định số 60/2017 của UBND TP quy định diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP (có hiệu lực ngày 1/1/2018), tạo điều kiện cho người sử dụng đất thực hiện quyền được tách thửa đất ở đô thị, đất ở nông thôn, đất nông nghiệp theo quy định của pháp luật đất đai, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị của thành phố, và kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị.

Tuy nhiên, đến nay, đã hơn nửa tháng kể từ ngày quyết định 60 có hiệu lực vẫn chưa có văn bản của các sở, ngành hướng dẫn để quận, huyện có căn cứ triển khai thực hiện. Đồng thời, các quận, huyện cũng chưa xây dựng quy chế giải quyết tách thửa đất để Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp nhằm thực hiện thống nhất trên địa bàn TP.

quan ngại về việc

HoREA quan ngại về việc "đầu nậu" lợi dụng để tách thửa các thửa đất lớn hơn 2.000m2.

HoREA cho rằng, nếu việc triển khai, tổ chức thực hiện không kịp thời và hiệu quả rất có thể sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn của thị trường đất nền vùng ven vốn đã khá phức tạp từ trước đến nay.

Cũng theo HoREA, hiện nay, tình hình phân lô, tách thửa tại một số quận ven và huyện ngoại thành đang diễn biến khá phức tạp, nhất là tại quận 9. Bên cạnh đó, có quan ngại về việc "đầu nậu" lợi dụng để tách thửa các thửa đất lớn hơn 2.000m2; và cũng có quan ngại về việc một số quận, huyện có thể dễ dãi trong việc cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở rồi sau đó thực hiện tách thửa phân lô, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, băm nát bộ mặt đô thị, hình thành các khu dân cư không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ và tiện ích như trong thời gian trước đây.

Hiệp hội đề nghị UBND TP.HCM đôn đốc các cơ quan nói trên sớm ban hành các văn bản hướng dẫn, quy chế giải quyết tách thửa đất để triển khai, tổ chức thực hiện việc tách thửa đất đúng quy định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cũng đề nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng tiêu chí chặt chẽ để quản lý, kiểm soát các trường hợp tách các thửa đất lớn có hình thành đường giao thông nội bộ, nhất là các thửa đất có diện tích từ 2.000m2 trở lên; và các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, để hạn chế việc "đầu nậu"  lợi dụng để phân lô tách thửa đất nông nghiệp tràn lan./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top