Aa

HSBC vừa thực hiện thành công giao dịch tài trợ thương mại bằng blockchain đầu tiên trên thế giới

Thứ Tư, 16/05/2018 - 01:30

Công nghệ blockchain đã được sử dụng để xử lý 1 thư tín dụng (L/C) cho khách hàng là tập đoàn nông nghiệp Cargill (Mỹ) thực hiện giao dịch vận chuyển đậu nành từ Argentina đến Malaysia.

Ngân hàng HSBC mới đây vừa thông báo đã hoàn thành giao dịch tài trợ thương mại sử dụng công nghệ blockchain đầu tiên trên thế giới, mở ra cánh cửa áp dụng rộng rãi công nghệ này trong tài trợ thương mại – lĩnh vực có quy mô lên tới 9.000 tỷ USD.

Theo ngân hàng đến từ nước Anh, công nghệ blockchain đã được sử dụng để xử lý 1 thư tín dụng (L/C) cho khách hàng là tập đoàn nông nghiệp Cargill (Mỹ) thực hiện giao dịch vận chuyển đậu nành từ Argentina đến Malaysia. HSBC sử dụng nền tảng blockchain Corda được phát triển bởi tập đoàn công nghệ R3. Ngân hàng Hà Lan ING là đối tác trong giao dịch này và cũng áp dụng công nghệ blockchain.

Giao dịch thành công cho thấy nền tảng blockchain mà HSBC phát triển đã sẵn sàng để được áp dụng rộng rãi trong toàn ngành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Blockchain – công nghệ đằng sau các đồng tiền số mà nổi tiếng nhất là bitcoin – được cho là sẽ làm xáo trộn ngành tài trợ thương mại vốn có lịch sử hàng trăm năm, giúp giảm bớt đáng kể số lượng giấy tờ cần xử lý và rút ngắn thời gian thực hiện giao dịch xuống còn vài giờ. "Linh hồn" của blockchain chính là công nghệ sổ cái phân phối, thứ có thể ghi chép mọi giao dịch một cách chính xác và không thể sửa đổi vì đã được mã hóa. Công nghệ mang tính bảo mật cao này có thể được áp dụng trong nhiều ngành, từ đăng ký đất đai đến quản lý dữ liệu y tế hay trong ngành bảo hiểm.

"Giai đoạn tiếp theo là phải khuyến khích càng nhiều người tham gia vào hệ thống càng tốt", Vivek Ramachandran, 1 lãnh đạo của HSBC nói. Theo ông, hệ thống cần được sử dụng đồng bộ tại các ngân hàng, công ty vận tải biển, các cảng và cả bộ phận hải quan để có thể áp dụng rộng rãi.

Tại các trung tâm thương mại trên khắp thế giới, các ngân hàng như HSBC vẫn vận hành các văn phòng tài trợ thương mại chất đầy những tập tài liệu giấy tờ vướng víu. Theo Ramachandran, khung cảnh đó sẽ biến mất trong khoảng 5 năm tới. Ông so sánh việc áp dụng công nghệ blockchain giống như việc chuẩn hóa container vài thập kỷ trước, giúp ngành vận tải biển toàn cầu bước sang trang mới.

Năm ngoái doanh thu từ mảng tài trợ thương mại của HSBC đạt 2,52 tỷ USD, là 1 trong những ngân hàng top đầu thế giới trong mảng này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top