Aa

IREC 2018: Trí tuệ nhân tạo - vũ khí chiến lược trong lĩnh vực bất động sản

Thứ Ba, 28/08/2018 - 06:01

Sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ trong thời đại 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ đến hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, thị trường và cuộc sống hàng ngày của con người. Trên nền tảng số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI), kỳ vọng sẽ giúp chuẩn hóa thị trường bất động sản Việt Nam.

Như chúng ta đã biết, máy tính xử lý nhanh và năng suất hơn con người hàng trăm ngàn lần và có thể hơn thế nữa. Về tính chính xác trong các công việc liên quan đến yếu tố định lượng thì máy móc luôn luôn chiến thắng con người. Tuy nhiên, sẽ có những việc mà máy tính không thể làm tốt hơn con người, ví dụ như các công việc liên quan đến cảm xúc, sự học hỏi, rút kinh nghiệm, các yếu tố định tính và trừu tượng. Đó là lý do mà công nghệ AI ra đời để hoàn thiện các cỗ máy…

Trí tuệ nhân tạo (AI) là hệ thống những thuật toán, mô thức phức tạp được lập trình giúp máy tính có sự tùy biến, sử lý thông minh và linh hoạt như con người. Trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có thể phân tích dữ liệu, biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi. Hay nói cách khác, công nghệ AI biến máy móc có trí tuệ như con người, điều này trong tương lai sẽ khiến máy móc hoàn hảo hơn con người trong rất nhiều lĩnh vực.

Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: Y tế, giáo dục, tài chính - ngân hàng, tự động hóa, máy móc - robot… và trong cả ngành bất động sản. Gần đây, với sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bao gồm các nền tảng IoT, Big Data kết họp cùng với AI tạo ra một sự đột phá mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản.

AI được ứng dụng trong rất nhiều mảng trong lĩnh vực bất động sản

AI được ứng dụng rất nhiều mảng trong lĩnh vực bất động sản

Thứ nhất, AI ứng dụng trong việc chăm sóc khách hàng: Ví dụ điển hình là những con Chat – box đã được lập trình để chăm sóc và tư vấn khách hàng quan tâm đến bất động sản trên nền tảng Web hoặc Facebook, thông qua kịch bản đã được lập trình sẵn Box – Chat có thể trò chuyện với khách hàng y như chat với chuyên viên tư vấn, gửi tài liệu phù hợp cho khách hàng và cũng có thể lấy được thông tin khách hàng. Điều tuyệt vời hơn con Chat – box này có thể làm việc cả ngày cả đêm và phục vụ hàng trăm khách hàng trong cùng một thời điểm.

Thứ hai, AI ứng dụng trong việc tìm kiếm thông tin về bất động sản, chỉ cần khách hàng đưa ra một yêu cầu tìm kiếm, máy tính có thể thu thập dữ liệu và đưa ra các gợi ý. Ví dụ giá rẻ nhất, hướng hợp với bạn nhất, vị trí thuận tiện cho kinh doanh… những gợi ý này chắc chắn các chuyên viên sẽ khó lòng làm được vì tốc độ xử lý và khả năng thu thập dữ liệu với số lượng lớn. Một ứng dụng cũng khá hay trong việc ứng dụng AI để tìm kiếm thống tin là sử dụng giọng nói để tìm kiếm bất động sản. Chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói cụ thể yêu cầu của mình, thì máy tính cũng sẽ hiểu được và nhanh chóng đưa ra cho khách hàng những bất động sản theo đúng yêu cầu. 

Thứ ba, AI cũng mon men ứng dụng cho việc định giá bất động sản, thông qua các biến và tham số cơ bản trong bất động sản như (vị trí, diện tích, mặt tiền, yếu tố đẹp, yếu tố xấu…), cùng với các công thức tính toán, cách phương pháp so sánh và sự tùy biến sẽ đưa ra những giải pháp định giá có tính chính xác rất cao và nhanh gọn. Nếu có đủ dữ liệu và thông tin từ nhiều nguồn, chắc chắn định giá online sẽ giải quyết những bài toán đáng kể không chỉ riêng bất động sản mà còn tài chính – ngân hàng...

Thứ tư, AI cũng sẽ có khả năng tạo ra những chuyên gia phân tích bất động sản thực sự chuyên nghiệp. Với sự tích hợp kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, với cơ sở dữ liệu đủ lớn và chính xác thì sẽ tạo ra những giải pháp mang lại cho những nhà đầu tư và khách hàng có những chỉ số chính xác, những gợi ý hoặc lời khuyên dự án này có tốt không, có nên đầu tư hay không một cách minh bạch.

Thứ năm, AI cũng đang được ứng dụng trong Smart – House, những ngôi nhà thông minh giúp cho cuộc sống tiện lợi hơn bao giờ hết, tất cả mọi thứ được kết nối với nhau và điều khiển bởi một chiếc điện thoại cầm tay. Ngôi nhà trở thành những người bạn thấu hiểu mong muốn của chủ nhân.

Tóm lại, AI được ứng dụng rất nhiều mảng trong lĩnh vực bất động sản. Sự phát triển của công nghệ AI chắc chắn sẽ góp phần chuyên nghiệp hóa, năng suất hóa, minh bạch hóa thị trường bất động sản; đồng thời, cũng tạo ra những sản phẩm bất động sản phù hợp với xu hướng và có giá trị lớn trong tương lai. Chúng ta rất có thể kỳ vọng vào những thành phố đặc biệt “Smart City” sẽ có mặt tại Việt Nam.

Đồng thời, với những cơ hội mà công nghệ AI mang tới, nó sẽ đem lại những thách thức rất lớn đối với những doanh nghiệp bất động sản chưa ứng dụng AI, nếu không nhanh chóng update và ứng dụng có thể sẽ bị bỏ xa với các đối thủ trong nước và quốc tế. Mặt khác, với chiều hướng này, sẽ có ít nhất 20% nhân sự trong ngành bất động sản sẽ bị thay thế cụ thể ở những vị trí: Tư vấn, bán hàng, quản lý hệ thống... Thực tế, việc ứng dụng AI của doanh nghiệp bất động sản Việt Nam còn rất hạn chế, cho nên sẽ bị giới hạn phần nào so với các nước trong khu vực. Cần phải phổ cập, đào tạo, ứng dụng công nghệ AI bằng nhiều hình thức để giúp các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top