Aa

Kết luận thanh tra về dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort

Thứ Tư, 03/04/2019 - 20:21

Theo kết luận thanh tra, Flamingo Cát Bà Beach Resort không xâm phạm ranh giới di tích quốc gia như phản ánh của báo chí đưa tin trước đó.

Trước đó, Dự án tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Reasort tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng do Công ty Cổ phần tập đoàn Flangingo làm chủ đầu tư đã bị "tố" với nội dung như: thông tin về dự án không được công khai; dựng biển cấm vào bãi tắm Cát Cò 2, quây rào xung quanh bãi tắm Cát Cò 1; xây kè bờ, xây tường, đổ bê tông cao 3 – 5m để lấn biển tại bãi tắm Cát Cò 1; đào khoét, phá núi, phá tan cảnh quan thiên nhiên, gây tiếng nổ, gây ô nhiễm môi trường, xâm phạm đến ranh giới di tích quốc gia.

Trước thông tin phản ánh của báo chí, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường của dự án Flamingo Cát Bà Beach Reasort.

Flamingo Cát Bà Beach Resort với ba tòa nhà Forest On The Sea, Forest In The Sun, Forest On The Sand.

Flamingo Cát Bà Beach Resort với ba tòa nhà Forest On The Sea, Forest In The Sun, Forest On The Sand.

Kết luận thanh tra cho rằng việc UBND TP. Hải Phòng quyết định cho phép Công ty cổ phần tập đoàn Flamingo đầu tư dự án trên tại bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2 không vi phạm ranh giới di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà. 

Đối với nội dung thông tin phản ánh về dự án không được công khai, kết luận thanh tra chỉ rõ: chủ đầu tư dự án khi thi công đã thực hiện lắp biển báo công trình tại công trường xây dựng và có ghi đầy đủ các nội dung thông tin về dự án.

Liên quan tới việc Flamingo đào khoét, phá núi, phá tan cảnh quan thiên nhiên sẵn có tại khu vực bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2, kết luận của thanh tra cho hay: “Trong quá trình thực hiện dự án, công ty phải san gạt tạo mặt bằng để thi công phần móng công trình nhà nghỉ dưỡng ND1 tại bãi tắm Cát Cò 1 và nhà nghỉ dưỡng ND2, ND3 tại bãi tắm Cắt Cò 2. Do hiện trạng ban đầu địa hình không bằng phẳng, phải hạ thấp độ cao tự nhiên, một số vị trí có nền đá cứng nên công ty đã khoan, đào xúc đất đá để tạo mặt bằng thị công công trình. Chủ đầu tư chỉ khoan, đào, san gạt phần đất đã trong phạm vi được phép xây dựng mà không đào, phá núi ra ngoài ranh giới của dự án". Kết luận thanh tra khẳng định, việc thi công của dự án không ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên di tích quốc gia đặc biệt quần đảo Cát Bà.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ: Dự án Flamingo Cát Bà Beach Resort tại bãi tắm Cát Cò 1 và Cát Cò 2 nằm ngoài ranh giới di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà. Trong quá trình thực hiện dự án, công ty chỉ khoan đá, dùng bột nở để tách đá mà không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phá đá nên không tạo ra tiếng nổ tại vùng Dự án. Về bảo vệ môi trường, công ty đã xây dựng khu vực riêng để lưu giữ, ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại…

Tuy nhiên, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, doanh nghiệp này tạm thời đẫ tận thu trong quá trình san gạt tạo mặt bằng vào khu vực bãi tắm Cát Cò 2 không đúng nơi quy định; thực hiện không đúng chương trình quan trắc môi trường định kỳ (quan trắc không đúng tần suất đối với nước thải). Theo kết luận của thanh tra, chủ đầu tư hiện đã khắc phục xong.

Trước khuyến nghị trong kết luận của thanh tra trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chia sẻ với báo giới, chủ đầu tư khẳng định đã nhanh chóng khắc phục và thực hiện.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top