Khánh Hoà: Siết tín dụng, giao dịch bất động sản “lao đao”

Khánh Hoà: Siết tín dụng, giao dịch bất động sản “lao đao”; Cải cách thủ tục hành chính cho thị trường bất động sản; Bán hàng bất động sản trong thời đại 4.0: Nhân viên môi giới sẽ giảm mạnh trong 10 năm tới; Hà Nội xây phố thương mại bên sông Kim Ngưu, chuyên gia nói gì?;... là một trong những tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

03:35 21/08/2018

Khánh Hoà: Siết tín dụng, giao dịch bất động sản “lao đao”

Theo thống kê sơ bộ của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, sản phẩm bất động sản trên địa bàn Nha Trang - Khánh Hoà ở tất cả các phân khúc, kể cả condotel đều chững lại hoặc giảm giá.

Nguyên nhân thị trường ảm đạm được các chuyên gia nhận định là do các quyết định, chính sách của các cơ quan chính quyền địa phương, đặc biệt là quyết định đối với 3 đặc khu hành chính kinh tế can thiệp mạnh vào giao dịch bất động sản tại một số địa phương, làm thay đổi cục diện thị trường.

Mặt khác, Ngân hàng nhà nước siết chặt các khoản vay và khi lãi suất cho vay tăng cũng khiến cho người tiêu dùng và nhà đầu tư phải gánh mức lãi suất cao, ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, điều đó cũng làm cho giao dịch thị trường bất động sản giảm đi.

Xem chi tiết tại đây

Giao dịch thị trường bất động sản Khánh Hòa đang giảm ở mọi phân khúc

Giao dịch thị trường bất động sản Khánh Hòa đang giảm ở mọi phân khúc

Cải cách thủ tục hành chính cho thị trường bất động sản

Thủ tục hành chính đóng vai trò quan trọng trong sự vận hành của thị trường nhưng thủ tục rườm rà đang gây ra tác động tiêu cực, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bất động sản.

Khi đưa ra câu hỏi "Mất bao lâu cho các thủ tục hành chính để một dự án bất động sản, từ khi còn là ý tưởng đầu tư, cho đến lúc trở thành tòa nhà trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng?", mỗi bên liên quan sẽ có câu trả lời khác nhau nhưng có thể tóm tắt bằng ba từ “theo quy định”.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Những cố gắng cải cách mà doanh nghiệp nhận được dường như chỉ đang dừng lại ở mức “bình mới rượu cũ”. Có những dự án lên đến gần 200 con dấu, và quá trình chuẩn bị đầu tư kéo dài 2 năm hoặc lâu hơn. Các bước thực hiện cồng kềnh, chồng chéo tạo ra độ trễ rất dài cho thủ tục đầu tư khiến chủ dự án thường rơi vào thế bị động, phụ thuộc.

Trong thủ tục đầu tư hoàn thiện hồ sơ dự án, hồ sơ cấp phép xây dựng, các nhà quản lý đã duyệt rất kỹ phương án kiến trúc. Thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công, cấp phép xây dựng mang những nội dung trùng lặp với quy hoạch chi tiết. Chuỗi quá trình nhiều thủ tục dẫn đến việc doanh nghiệp phải gặp rất nhiều cơ quan quản lý để thực hiện được hồ sơ. Ngoài ra, chính sách giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, chưa có sự đồng nhất, đặc biệt ở khâu để doanh nghiệp tự thỏa thuận đền bù với người dân”.

Xem chi tiết tại đây

Chủ tịch VNREA: “Dù có là đặc khu hay không thì vẫn thu hút đầu tư rất tốt”

“Trong tương lai, dù có trở thành đặc khu hay không thì đây vẫn là những địa điểm thu hút đầu tư rất tốt. Đặc biệt, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đang có nhiều lợi thế tăng trưởng phù hợp với chiến lược quy hoạch phát triển du lịch của Chính phủ và Nghị quyết của Bộ Chính trị, coi du lịch là một ngành mũi nhọn”. Đây là nhận định của ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tại Họp báo, thông tin về Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018.

Ông Nguyễn Trần Nam cũng đưa ra nhận định: “Riêng đối với các tỉnh có đơn vị hành chính dự kiến lên đặc khu, rõ ràng việc có đặc khu hay không thì vẫn phát triển. Cụ thể, Quảng Ninh vẫn đang là tỉnh phát triển công nghiệp và bất động sản rất tốt khi TP. Hạ Long, Bãi Cháy, huyện Vân Đồn không cần có đặc khu vẫn thu hút được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản, đặc biệt là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tương tự, mặc dù nằm bên cạnh Đà Nẵng nhưng Nha Trang đang vượt trội về tỷ lệ đầu tư, tốc độ dự án, tổng mức đầu tư. Hiện nay, nếu đi dọc các tuyến đường của thành phố này có thể thấy hàng loạt các dự án khách sạn, chung cư. Ngoài ra, Phú Quốc cũng vẫn có sự đầu tư không hề thu kém các địa phương khác".

"Với bước đệm sẵn có, tôi cho rằng, đương nhiên các nhà đầu tư sẽ hướng đến những khu vực này. Trong tương lai, dù có trở thành đặc khu hay không thì đây vẫn là những địa điểm thu hút đầu tư rất tốt. Đặc biệt, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang có nhiều lợi thế tăng trưởng phù hợp với chiến lược quy hoạch phát triển du lịch của Chính phủ và Nghị quyết của Bộ Chính trị, coi du lịch là một ngành mũi nhọn”, ông Nam nhận định.

Xem chi tiết tại đây

các chuyên gia cho rằng ý tưởng cần hướng tới đến không gian sinh hoạt công cộng.

Các chuyên gia cho rằng ý tưởng cần hướng tới đến không gian sinh hoạt công cộng.

Hà Nội xây phố thương mại bên sông Kim Ngưu, chuyên gia nói gì?

Mới đây, ý tưởng chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường sông Kim Ngưu theo nguồn vốn xã hội hóa được Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đề xuất thực hiện trên diện tích khoảng 42.000m2, chiều dài khoảng 1,2km từ ngã tư Lò Đúc - Trần Khát Chân đến cầu Mai Động, trong tương lai sẽ hoàn thành toàn tuyến 3km nối với trạm bơm Yên Sở. Ý tưởng nhận được nhiều kỳ vọng tích cực sau khi hình thành toàn tuyến, dự án sẽ cải tạo triệt để môi trường cảnh quan, ô nhiễm mùi và không khí cho sông Kim Ngưu.

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cho rằng, đây là dự án có ý tưởng tốt, cần được lãnh đạo TP quan tâm, tạo cơ chế về nguồn tài chính để Nhà đầu tư tiếp tục thực hiện. Sau khi đã có thiết kế tốt cần triển lãm lấy ý kiến của các nhà chuyên môn và cộng đồng trước khi TP phê duyệt thực thi.

Tuy nhiên, KTS Phạm Thanh Tùng băn khoăn: “Nếu theo dự án thì kiến trúc trên 2 bờ sông quá dày đặc và cao 3 tầng là rất không phù hợp, dễ tạo ra những bức tường kiến trúc gây bức bối và làm hỏng cảnh quan như mong muốn của dự án.

Ông Tùng đề xuất: “Hai bên bờ sông cần tạo những điểm dừng kiểu tầng bậc để người dân dễ dàng tiếp cận mặt nước để ngồi nghỉ ngơi thư giãn, ngắm cảnh. Có thể xây một vài công trình thương mại dịch vụ cao 2 tầng, trong đó tầng 1 để trống, không che chắn để tầm nhìn không bị che khuất”.

Xem chi tiết tại đây

Bán hàng bất động sản trong thời đại 4.0: Nhân viên môi giới sẽ giảm mạnh trong 10 năm tới

Đó là lời khẳng định của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc. Cũng theo ông Quyết, hiện tại lĩnh vực bất động sản vẫn chưa chịu tác động rõ nét bởi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng chỉ 3 - 5 năm sau, quá trình "thay da đổi thịt" sẽ hoàn toàn diễn ra.

Theo ông Vũ Cương Quyết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đi vào thực tế nhưng tại Việt Nam, lĩnh vực bất động sản vẫn chưa chịu nhiều tác động. “Bất động sản là thị trường bị tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, của tự động hóa chậm hơn so với các ngành nghề sản xuất và dịch vụ khác. Chắc chắn trong tương lai gần, bất động sản sẽ chịu tác động và phải thay đổi”, ông Quyết nhận định.

Cũng theo vị lãnh đạo Đất Xanh Miền Bắc, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi khái niệm về bất động sản, khái niệm về dịch vụ trong quản lý bất động sản cũng như lĩnh vực bán hàng, chăm sóc khách hàng đều có sự chuyển mình nhằm thích ứng với thời đại mới.

Xem chi tiết tại đây

Mai Hà (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Siết tín dụng, giao dịch bất động sản “lao đao” tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận