Khánh Hòa thu hồi hàng loạt dự án ngoài ngân sách

2 tháng gần đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Khánh Hòa đã thu hồi hàng loạt dự án lớn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

23:30 25/09/2018

Sở KH-ĐT Khánh Hòa vừa có quyết định thu hồi dự án Trung tâm Dịch vụ và bơi lội thể thao Khánh Hòa (đường Yersin, TP. Nha Trang) do Công ty Cổ phần Yết Kiêu làm chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 6/2010 nhưng đến nay chưa triển khai đúng như mục tiêu ban đầu là xây dựng các hạng mục phục vụ bơi lội thể thao và nhà nghỉ cho vận động viên.

Từ khi được giao hơn 3.700m2 đất dọc đường Yersin, Công ty Cổ phần Yết Kiêu không tiến hành các thủ tục đầu tư cần thiết nên đến nay dự án vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tận dụng đất dọc đường Yersin để cho thuê xây dựng các cửa hàng kinh doanh thuốc y tế, dụng cụ y khoa và các siêu thị mini.

Vì vậy, mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo doanh nghiệp này nhanh chóng tháo dỡ các hạng mục xây dựng không đúng với mục tiêu đầu tư; đồng thời thu hồi dự án để thực hiện các bước lựa chọn doanh nghiệp đầu tư đúng quy định.

Các cửa hàng kinh doanh thuốc y tế dọc đường Yersin đang tháo dỡ, trả lại mặt bằng.

Các cửa hàng kinh doanh thuốc y tế dọc đường Yersin đang tháo dỡ, trả lại mặt bằng.

Ngoài ra, Sở KH-ĐT Khánh Hòa đã có quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Sân golf và biệt thự sinh thái Cam Ranh do Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án tổng diện tích 171,9ha, bao gồm nhiều hạng mục như: sân golf 36 lỗ và các công trình dịch vụ, phụ trợ; khu trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế; khu khách sạn, resort sinh thái 5 sao; khu nhà ở thấp tầng. Dự án có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, được khởi công vào năm 2010 và dự kiến hoàn thành, đi vào hoạt động năm 2014. Tuy nhiên, dự án quá chậm tiến độ, nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân (Sở KH-ĐT Khánh Hòa) cho biết, trong tháng 8-2018, sở thu hồi hơn 10 dự án do chậm tiến độ, không có quyết tâm thực hiện hoặc nhà đầu tư tự chấm dứt hoạt động dự án theo Luật Đầu tư.

Trước đó, tháng 6/2018, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở KH-ĐT và UBND TP. Cam Ranh kiểm tra, đề xuất xử lý các dự án ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn TP. Cam Ranh. Trong 4 dự án được UBND tỉnh “điểm tên”, sở đã thu hồi 2 dự án, gồm: Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải và Khách sạn - Nhà hàng Minexco Cam Ranh (Công ty Cổ phần Khoáng sản và đầu tư Khánh Hòa làm chủ đầu tư).

Ngoài ra, sở cũng thu hồi một số dự án khác như: Trung tâm Kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Tân Tiến (do Công ty Cổ phần Bất động sản Thiên Quang làm chủ đầu tư); Khu kinh doanh dịch vụ và tổ chức sự kiện Yết Kiêu (Công ty Cổ phần Đầu tư Yết Kiêu); Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nha Trang (Công ty TNHH Tân Thăng Long).

Theo ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Khánh Hòa, hiện nay, sở đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tiếp tục kiểm tra, rà soát tiến độ các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 10-2018, sở sẽ tiếp tục thu hồi hàng loạt dự án, trong đó có cả dự án chậm tiến độ và dự án giao đất không đúng quy định. Việc siết chặt quản lý các dự án nhằm thực hiện theo các chỉ đạo của UBND tỉnh giúp thúc đẩy các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng, làm trong sạch môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Sở KH-ĐT Khánh Hòa vừa có quyết định thu hồi 2 dự án tại đảo Bình Ba và đảo Bình Hưng (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh), gồm: Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Bình Ba (Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bình Ba) và Khu du lịch sinh thái đảo Bình Hưng (Công ty TNHH Đầu tư - du lịch An Phú). Đây là 2 dự án được cấp phép trước khi có Quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Khi Quyết định 44 ra đời, hai chủ đầu tư này đã được yêu cầu tạm ngừng mọi hoạt động của dự án. Sau khi đầu tư dang dở, hai dự án này đã phải tạm dừng hoạt động từ năm 2016 đến nay.

Theo Nhật Thanh / Báo Khánh Hòa

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa thu hồi hàng loạt dự án ngoài ngân sách tại chuyên mục Nam Trung Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận