Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Thời sự

Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu không để khiếu kiện tại dự án Vega City

Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu không để khiếu kiện tại dự án Vega City

Việc chủ đầu tư không thương lượng đền bù giải tỏa kéo theo nhiều vấn đề khi triển khai dự án Champarama Resort & Spa (tên thương mại là Vega City). Đây là điều được Ban Thường vụ tỉnh uỷ Khánh Hoà đặc biệt lưu ý.
08:35, 12/10/2021

Ban Thường vụ tỉnh uỷ đồng ý điều chỉnh dự án 

Dự án Vega City có lịch sử hình thành từ năm 2000. Khi đó, dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tên gọi Rusalka, có diện tích 43,8ha, tổng mức đầu tư 15 triệu USD. Chủ đầu tư khi đó là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Rus-Invest-Tur (RIT).

Tháng 5/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho dự án Rusalka với tên gọi Champarama Resort & Spa. Dự án mới cấp cho Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang). Ngày 12/12/2015, Công ty Focus Travel Nha Trang được đổi tên thành Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama.

Gần đây, dự án lại tiếp tục được điều chỉnh với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vega City (thuộc tập đoàn KDI Holdings) và tên dự án chính thức đổi thành Vega City.

Với quy mô tổng vốn đầu tư được công bố lên đến 13.000 tỷ, dự án Vega City thuộc trường hợp Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư

Để thực hiện việc điều chỉnh này, ngày 9/3/2020, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản số 2045/UBND-XDNĐ gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư về việc thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án Champarama Resort & Spa. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch - Đầu tư căn cứ nội dung của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại thông báo số 646-TB/TU ngày 28/2/2020 và căn cứ các quy định của pháp luật để thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án.

Trước đó, tại thông báo số 646-TB/TU, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho biết, ngày 28/2/2020, sau khi nghe Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo, xin chủ trương điều chỉnh dự án Champarama Resort & Spa, Ban Thường vụ tỉnh uỷ đồng ý chủ trương điều chỉnh dự án. Theo đó, tỉnh đồng ý điều chỉnh dự án với 4 nội dung: Thông tin doanh nghiệp (nhà đầu tư), diện tích thực hiện dự án, tổng vốn đầu tư và tiến độ thực hiện dự án theo đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh.

Ban Thường vụ tỉnh uỷ Khánh Hoà cũng giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật và cam kết tiến độ thực hiện dự án.

Dự án hưởng cơ chế đặc biệt và lo ngại phát sinh

Dù đồng ý chủ trương điều chỉnh dự án, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Khánh Hòa cũng lưu ý yêu cầu thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, tránh phát sinh khiếu kiện. 

Vega City đã trải qua nhiều lần thay tên, đổi chủ nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành việc đền bù giải tỏa và tái định cư cho người dân. Một trong những khó khăn vướng mắc chính là việc nhiều người dân cho rằng đây là dự án dịch vụ kinh doanh nên phải để chủ dự án thỏa thuận với người dân. Tuy nhiên, thực tế chủ đầu tư không thỏa thuận mà chính quyền đứng ra thu hồi đất.

Trả lời báo chí về những trường hợp Nhà nước áp dụng cơ chế thu hồi đất, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng điều này được quy định trong Hiến pháp. Đó là, những trường hợp đất đai sử dụng cho quốc phòng, an ninh, phát triển vì lợi ích quốc gia, vì lợi ích công cộng. Trong Luật Đất đai 2013 định nghĩa khá rõ thế nào là đất quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng nhưng vế thứ 2, cụm từ “phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia” thì hoàn toàn không có định nghĩa.

GS Võ phân tích, một khái niệm được đưa ra trong Luật Đất đai 2013 mà không định nghĩa thế nào là “lợi ích quốc gia” - đây là vấn đề. Nếu đối chiếu với Luật Đất đai 2003 thì thấy ở đây định nghĩa rất rõ khái niệm thế nào là đất sử dụng cho lợi ích quốc gia: Đất xây dựng các trụ sở của cơ quan Nhà nước, đất sử dụng phục vụ các dịch vụ công của Nhà nước, các nội hàm rất rõ ràng. Nhưng trong Luật Đất đai 2013 thì khái niệm này không được định nghĩa.

Nếu áp dụng ngay định nghĩa về “lợi ích quốc gia” của Luật Đất đai 2003 thì rất nhiều loại dự án ở trong quy định của Điều 62 Luật Đất đai 2013 là không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất.

“Chính vì sự không rõ ràng trong Điều 62, các dự án phát triển kinh tế - xã hội có thể gắn được mác “lợi ích quốc gia”. Việc thu hồi giải phóng mặt bằng từ cơ chế tự thỏa thuận với người dân sang cơ chế Nhà nước thu hồi, tiền đền bù giải phóng mặt bằng thấp hơn rất nhiều”, GS Võ nói.

Giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết, nhưng vấn đề lợi ích giữa người bị thu hồi đất và những doanh nghiệp nhận được đất cần được cân đối hài hòa. Thu hồi đất nông nghiệp giao cho doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng đất sang sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ... lợi nhuận được tạo ra từ chuyển đổi sử dụng đất này người dân không được hưởng, dẫn đến những bất đồng, mâu thuẫn về lợi ích kinh tế.

Liên quan vấn đề này, Ban Thường vụ Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam đề nghị cần phải định nghĩa rõ khái niệm “thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”, giúp xác định đúng các trường hợp áp dụng theo cơ chế này.

Bên cạnh đó, khi liệt kê danh sách các trường hợp thu hồi đất theo mục đích đặt ra, cần giải thích rõ các khái niệm trong danh sách đó, nhằm bảo đảm hiểu đúng và thống nhất, giúp phân loại chính xác các dự án phát triển kinh tế - xã hội cho mục đích quốc gia, công cộng.

i 3: Nhiều người dân không hợp tác, gây khó khăn cho việc đền bù dự án Vega City

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP