Aa

Khi đại gia BĐS “để mắt” tới phân khúc nhà ở đại chúng

Thứ Ba, 24/01/2017 - 04:11

Lâu lắm rồi, ước mơ về căn nhà mới gần với những người thu nhập thấp tới thế khi hàng loạt đại gia BĐS đầu tư mạnh vào phân khúc nhà ở đại chúng. Chỉ cần 500 triệu đồng là nhiều người thu nhập thấp, trung bình đã có thể sở hữu căn nhà xinh, một niềm hạnh phúc như mơ.

Giấc mơ ngôi nhà trong tầm tay

Đầu tháng 12/2016, thị trường BĐS xôn xao với thông tin “ông lớn” BĐS Vingroup bất ngờ tung một loạt dự án nhà đại chúng VinCity chỉ từ 700 triệu đồng/căn. Thậm chí ở Hà Tĩnh, Vingroup kỳ vọng giá căn hộ có thể chỉ bắt đầu ở mức 450 triệu. Mục tiêu mà tập đoàn này đặt ra là sẽ xây dựng khoảng 200.000 – 300.000 căn ở 7 tỉnh, thành phố lớn, trong đó có cả Hà Nội và TP. HCM trong 5 năm tới.

Với số lượng căn hộ rất lớn, diện tích từ 35 - 90m2, giá bán trung bình từ 13 - 19 triệu/m2, VinCity thực sự là chuỗi dự án làm thay đổi cục diện phân khúc căn hộ dưới 1 tỷ đồng.

Một gia đình có thu nhập bình quân khoảng 20 triệu/tháng, đã tích lũy được khoảng 200 triệu trở lên lên thì hoàn toàn có thể mua nhà ngay và trả dần 70-80% tiền còn lại cho ngân hàng. Như vậy, chỉ sau 4-6 năm, người mua có thể sở hữu hoàn toàn căn nhà. Dù với mức giá thấp nhưng ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup khẳng định, chuỗi sản phẩm VinCity không phải nhà ở xã hội.

Sơ đồ các vị trí dự án của VinCity.

Sơ đồ các vị trí dự án của VinCity. Ảnh: Zing.vn

Được coi là người mở đường cho loạt căn hộ “sang chảnh” trong phân khúc đại chúng, Ecopark cũng vừa mở bán căn hộ trong tổ hợp Aqua Bay với mức giá chỉ từ 688 triệu đồng/căn. Ngay đợt mở bán đầu tiên hồi đầu năm 2016, 2.000 căn hộ đã “cháy hàng” trong vòng 8 ngày. Đây có thể coi là một kỷ lục bán hàng của giới BĐS. Và gần đây, Ecopark cũng tiếp tục mở bán 2 đợt căn hộ trong tổ hợp Aqua Bay chỉ từ 789 - 800 triệu đồng.

Như vậy, với hàng loạt căn hộ chưa đầy 1 tỷ đồng này, cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp, trung bình trở nên rất lớn, nhất là khi chủ đầu tư liên kết chặt chẽ với ngân hàng từ đầu. Ví dụ, như Ecohome Phúc Lợi – một dự án nhà cho phân khúc căn hộ đại chúng mở bán hồi tháng 11/2016 - chủ đầu tư Capital House công bố mức giá bán từ 16,5 triệu đồng/ m2. Rõ ràng, chỉ với 750 triệu đồng, khách hàng đã có thể sở hữu các căn hộ 2 phòng ngủ tại Ecohome Phúc Lợi. Đặc biệt, với những hỗ trợ tài chính từ chủ đầu tư và ngân hàng, khách hàng cũng chỉ cần khoảng 200 triệu đồng ban đầu là có thể “dọn về nhà mình”.

Trước động thái chuyển hướng sang phân khúc giá rẻ của Vingroup thì mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn Mường Thanh cũng thông tin về kế hoạch tung ra thị trường hàng ngàn căn hộ có giá chỉ từ 500-600 triệu đồng/căn.

Tại TP. HCM, nhiều tập đoàn BĐS tên tuổi khác đang rục rịch tấn công vào phân khúc này, như 2.000 căn nhà giá rẻ ở khu Đông TP của Him Lam, River City của Phát Đạt, chuỗi căn hộ Opal của Đất Xanh, Krista của Capitaland…

Rẻ nhưng không ôi

Khấp khởi mừng thầm nhưng nhiều người cũng băn khoăn liệu những căn hộ giá rẻ như nhà ở xã hội này có là “của ôi”? Đó là tâm lý bình thường và dễ hiểu. Tuy nhiên, đáng mừng là loạt dự án nhà ở đại chúng gần đây của các đại gia BĐS đều “cam kết” chất lượng nhà ở cũng như hạ tầng đồng bộ.

Với mức giá chỉ ngang nhà ở xã hội nhưng VinCity là những dự án nhà thương mại, sẽ được quy hoạch theo mô hình khu đô thị khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, gồm: giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí, cảnh quan… Nhìn chất lượng những dự án chuẩn 5 sao từ căn hộ cao cấp tới BĐS nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê của Vingroup từ trước tới nay, thì người ta tin “ông lớn” này sẽ làm như cam kết.

Bớt chút thời gian xem loạt căn hộ mẫu West Bay và Aqua Bay của Ecopark, người mua nhà phải công nhận, nhiều dự án căn hộ cao cấp khác cũng khó đọ được sự đồng bộ, cũng như tiêu chí kiến trúc thân thiện, đẹp. Các kiến trúc sư người Singapore đã áp dụng triệt để kiến trúc xanh vào công trình nên tất cả các không gian trong căn hộ đều được chiếu sáng, thông gió tự nhiên, tiết kiệm năng lượng... 

Nhà mẫu dự án Westbay của Ecopark.

Nhà mẫu dự án West Bay của Ecopark.

Thêm vào đó, West Bay và Aqua Bay của Ecopark được xây dựng trên nền tảng hạ tầng chung của toàn dự án rất đồng bộ, tiện ích 5 sao, được giới chuyên gia cũng như cư dân hiện hữu nhận định là Khu đô thị đáng sống nhất Việt Nam.

Còn loạt căn hộ xanh chỉ từ 700 triệu đồng của dự án Ecohome Phúc Lợi vừa nhận chứng chỉ xanh quốc tế EDGE cũng là ví dụ điển hình về chất lượng. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam ở phân khúc giá thấp áp dụng thành công chứng chỉ xanh quốc tế. Từ các hạng mục, như sử dụng pin năng lượng mặt trời, chất liệu tường chống nóng, vật liệu cách nhiệt…, cư dân tại các tòa nhà tiết kiệm các chi phí điện, nước khoảng 30%.

Theo thông tin chia sẻ mới đây, Tập đoàn Mường Thanh còn cho biết, tất cả các khu đất được lựa chọn xây dựng nhà giá rẻ đều được bố trí tại vị trí đẹp nhất của dự án Thanh Hà Cienco 5 tại quận Hà Đông (Hà Nội), sát cạnh hai khu hồ điều hòa rộng 32 ha, với mật độ cây xanh công viên rất lớn. Hiện các công trình nhà trẻ mẫu giáo, trường cấp 2 tại dự án này đã và đang được triển khai xây dựng.

Như vậy người mua nhà hoàn toàn có cơ sở để tin rằng mình sẽ được sống trong những ngôi nhà giá thấp nhưng chất lượng vẫn tốt, không phải tặc lưỡi chấp nhận cảnh tiền ít nên phải ở nhà chuẩn thấp.

Dự án Ecohome Phúc Lợi.

Dự án Ecohome Phúc Lợi.

Cung gần với cầu hơn

Sự chuyển hướng đầu tư mạnh sang phân khúc đại chúng của hàng loạt đại gia BĐS này thực sự là một bước đi đúng nhu cầu thực tế. Theo nhận định từ Bộ Xây dựng, từ năm 2017, khoảng 70% nhu cầu thị trường tập trung vào phân khúc nhà ở có giá trung bình trở xuống. Nhưng thị trường mới chỉ đáp ứng được 30%, phân khúc này vẫn còn trống tới 40%. Tuy là một thị trường rất lớn mà các nhà đầu tư BĐS dễ dàng nhận ra nhưng thời gian qua lại không được quan tâm xứng đáng. Đây từng là phân khúc dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu hồi phục (2014), nhưng sau đó, cùng với sự “ấm” lên của thị trường, phân khúc căn hộ cao cấp đã “soán ngôi”.

Cõ lẽ đúng như nhận định của ông Đặng Văn Quang, Giám đốc đại diện JLL Việt Nam tại Hà Nội trong Toạ đàm: “Làm ăn gì năm 2017” hồi tháng 12/2016 rằng: Nhà giá rẻ khó làm hơn rất nhiều căn hộ cao cấp. Nhưng phân khúc đại chúng với mức giá dưới 25 triệu/m2 cũng luôn được nhiều chuyên gia nhận định là phân khúc mạnh, đánh trúng nhu cầu của thị trường BĐS năm 2017. Phân khúc này không dễ làm như căn hộ cao cấp nhưng lại vô cùng dễ bán. Thế mới có chuyện một số dự án nhà thương mại dưới 1 tỷ nhưng chất lượng cấp thấp mà người ta tranh nhau mua và sẵn sàng trả cả trăm triệu tiền chênh dù phải đi vay.

Tóm lại, sự vào cuộc mạnh mẽ của một loạt đại gia BĐS cuối năm 2016 chính là minh chứng cho sự hấp dẫn của phân khúc này. Việc đổ bộ của các “ông lớn” BĐS dự báo phần cung cho phân khúc đại chúng trong năm 2017 chắc chắn sẽ phong phú và đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho người thu nhập thấp, trung bình. Thực sự lâu lắm rồi, giấc mơ về ngôi nhà của người thu nhập thấp mới gần tới thế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top