Aa

Khởi nghiệp bất động sản, cần gì để thành công?

Thứ Ba, 18/12/2018 - 20:01

Chỉ cần search từ khóa "khởi nghiệp bất động sản" trên trang tìm kiếm Google, xuất hiện hơn 80,1 triệu kết quả trong vòng 0,29 giây với rất nhiều chia sẻ, bài học để thành công. Liệu học theo tất cả các bài học như vậy có giúp mọi người trở nên thành công được hay không?

Câu trả lời thực tế chắc chắn là không, bởi nếu học theo mà thành công được thì bất cứ ai cũng đã theo đuổi khởi nghiệp bất động sản để đạt được thành công rồi. Thế nhưng, nếu biết xác định rõ những vấn đề dưới đây, cơ hội để thành công với khởi nghiệp bất động sản cũng không thực sự quá sức với mỗi người.

Động lực là nền tảng quan trọng cho hoạt động khởi nghiệp bất động sản

Một khẩu hiệu xem chừng có vẻ đơn giản, sáo rỗng, thế nhưng nó lại ẩn chứa nhiều điều, đặc biệt là việc khuyến khích bộc lộ cá tính mạnh mẽ, tự lập và hơn cả là phải theo đuổi khát vọng, hoài bão gây dựng sự nghiệp riêng của mỗi một bạn trẻ.

Động lực là một thứ quan trọng quyết định tới tính cách cũng như tư duy phát triển sau này khi làm bất cứ điều gì, và nó là nền tảng tạo nên sự thành công, dù có theo đuổi con đường khởi nghiệp hay chỉ là đi làm thuê kiếm tiền nuôi sống bản thân và gia đình.

Đối với hoạt động khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp bất động sản thì nó còn quan trọng hơn cả khi đây là một thị trường đặc thù. Có động lực mới có thể sẵn sàng lao vào thị trường để tìm tòi, khám phá, học hỏi, trao đổi để tìm ra lối đi riêng cho mình.

Trong thâm tâm mỗi người trẻ tuổi khi mới ra trường luôn có nhiều thứ "muốn", đó là muốn thành công, muốn hạnh phúc, muốn giàu, nhưng lại luôn thiếu động lực để tạo ra những thứ muốn đó. Thực tế, muốn trở thành doanh nhân, buộc phải dành thời gian cho hai việc: Mạo hiểm và sáng kiến. Nếu rủi ro là cái phanh thì sáng kiến chính là nguồn nhiên liệu để tăng tốc công việc kinh doanh của bạn.

Một dự án thành công luôn luôn bắt đầu từ một ý tưởng tốt. Tuy nhiên, phải có động lực thực hiện ý tưởng đó bằng mọi cách trong giới hạn thì dự án đó mới thành hình và mang lại kết quả.

Với lĩnh vực bất động sản cũng vậy, không tự dưng một ý tưởng tốt có thể mang lại tiền, mà hơn cả phải có động lực để biến ý tưởng tốt đó thành hành động cụ thể. Những điều mà mỗi người khởi nghiệp - Start up nên làm là hoạch định thật rõ ràng sứ mệnh, tầm nhìn, định vị, chiến lược phát triển, mục tiêu dài hơi. Nếu các bạn trẻ không đề ra trước một con đường đi cho sự nghiệp thì sẽ gặp nhiều khó khăn và mông lung trong tương lai.

Có động lực rồi thì phải có kiến thức

Như đã phân tích ở trên, có động lực thì mới có thể dám khởi nghiệp, nhưng muốn khởi nghiệp được chắc chắn đầu óc của bản thân không chỉ có quyết tâm mà cần tích lũy rất nhiều kiến thức. Trong bất kỳ ngành nghề nào, am hiểu thị trường, am hiểu vấn đề luôn là điều không thể thiếu.

Với bất động sản cũng vậy, bởi các sản phẩm địa ốc có giá trị tài sản lớn có khi bằng cả đời người góp lại, nên mọi thứ vận động xung quanh nó đều có những nguyên tắc riêng. Dù là môi giới hay cung cấp dịch vụ, giải pháp công nghệ cho bất động sản, nếu không am hiểu, nhìn nhận sâu sắc về thị trường từ những biến động đến xu hướng, nguồn cung, đến sản phẩm đặc thù, thói quen khách hàng đến công ty đối thủ thì sản phẩm sẽ khó được khách hàng tiếp nhận.

Trong từng giai đoạn khác nhau trên thị trường bất động sản, các kiến thức về xu thế bán, đầu tư, tài chính, các dự án bất động sản sẽ và đang hình thành trong tương lai cũng sẽ khác nhau. Vì thế, nếu không liên tục nghiên cứu, quan sát sẽ không thể đưa ra chiến lược bán hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể tự mình nhận thức và tìm tòi ra hết những kiến thức để có thể hiểu hết về thị trường, mà nó đòi hỏi ngoài nỗ lực bản thân còn từ việc học hỏi từ người khác. Và phát triển mối quan hệ với đối tác và khách hàng là chìa khóa then chốt cho mọi vấn đề.

Mối quan hệ với đối tác và khách hàng là hai yếu tố giúp bạn tự tin hơn trong công việc để xử lý các vấn đề trong môi giới bất động sản và kỹ năng tạo ra để xử lý cơ hội. Khách hàng và cơ hội sẽ không tự tìm đến chúng ta mà công việc tìm kiếm khách hàng cũng là cơ hội mới cho bản thân. Quá trình làm việc trực tiếp với khách hàng sẽ là hình thức kiểm chứng kỹ năng hiểu biết của bạn.

Cơ hội sẽ không tự nhiên đến với bạn, chính vì vậy để có nhiều cơ hội thì bạn phải thường xuyên phát triển các mối quan hệ mới và mở rộng quan hệ với đối tác, đồng thời duy trì các mối quan hệ sẵn có. Đôi khi cơ hội sẽ đến bất ngờ với bạn nhờ những mối quan hệ đó, khi đó bạn phải chắc chắn mình có đủ kỹ năng và hiểu biết để vận dụng tốt cơ hội đó để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Biết tận dụng cơ hội thị trường

Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ bùng nổ, thời đại công nghệ 4.0. Các tính năng, tiện ích công nghệ đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống như gửi tiền tiết kiệm online, mua sắm online, gọi xe ôm thông minh online... Vì thế, quan trọng là phải "biết mình, biết ta" và biết vận dụng mọi thứ trong khuôn khổ để mang lại hiệu quả tốt nhất cho mình.

Có 2 trường phái khởi nghiệp chính là “Thiên thần khởi nghiệp” và “Ma khởi nghiệp”. “Thiên thần khởi nghiệp”, tức là khởi nghiệp khi đã hội tụ đầy đủ đa số các yếu tố cần thiết. Cách này thường phù hợp với những người thận trọng, hoặc ít có điều kiện, yếu về nguồn lực; tỷ lệ thất bại thấp và thành công ở mức trung bình.

“Ma khởi nghiệp”, tức là chỉ với một yếu tố nào đó mạnh mẽ (thông thường là ý tưởng hoặc chuyên môn) đã khởi nghiệp, họ sẽ vừa khởi nghiệp vừa học tập để hoàn thiện các yếu tố khác. Cách này phù hợp với những người có tính cách mạnh mẽ, có năng khiếu xuất chúng, hoặc những người có tiềm lực mạnh về nguồn lực; tỷ lệ thất bại không nhỏ nhưng nếu thành công ở nhóm này đều là thành công lớn mang tính chất đột phá.

Nếu không phải là người kiệt xuất, nguồn lực chưa đủ mạnh thì hãy làm ‘Thiên thần khởi nghiệp’, các bạn trẻ có thể đi làm thuê ở những doanh nghiệp lớn để học hỏi chuyên môn và kinh nghiệm cần thiết cho tương lai. Trong quãng thời gian đó, các bạn tích lũy vốn và các mối quan hệ.

Còn nếu những người có năng khiếu, kiệt xuất trong lĩnh vực nào đó và có nguồn lực tương đối thì tại sao không dám một lần để làm theo “Ma khởi nghiệp”, có thể sẽ gặp nhiều lần thất bại nhưng rồi sẽ gặt hái được thành công lớn.

Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên Ban chấp hành Hội Môi giới bất động sản Việt Nam/Founder King Broker/Co - Founder batdongsan.vn

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top