Aa

Khối ngoại bỏ 3.390 tỷ đồng gom mua NVL, VN-Index tăng hơn 25 điểm

Thứ Bảy, 21/04/2018 - 06:00

Lực cầu bắt đáy dâng cao đã giúp nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bứt phá mạnh. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt nhờ giao dịch giao dịch thỏa thuận đột biến của NVL và VPB.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự hồi phục đáng kể sau một phiên ‘hoảng loạn’. Lực cầu bắt đáy tăng mạnh vào cuối phiên đã giúp nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bứt phá mạnh. Nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt bán tháo vừa qua thì phiên hôm nay cũng hồi phục khá tốt. Các mã như CTG, VCB, BID, MBB, STB… đều đồng loạt bứt phá, VCB tăng 4,9%. CTG tăng 6%. BID tăng 3,8%.

Bên cạnh đó, hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn cũng tăng giá mạnh như MSN, SAB, BVH, PLX, GAS, SSI… Trong đó, MSN sau phiên giảm sàn hôm qua đã quay ngược trở lại tăng 3,4%. Tương tự, PLX cũng tăng 3,9%.

Trong nhóm VN-30 phiên hôm nay có đến 24 mã tăng giá mà phần lớn đều tăng trên 2%. Trong khi đó, chỉ có 3 mã giảm là HSG, VJC và VNM. Tuy nhiên, mức độ giảm của các cổ phiếu này đều không quá mạnh nên áp lực lên thị trường chung là không đáng kể trước sự hưng phấn của hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn khác.

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ cũng diễn ra sôi động, các cổ phiếu thuộc ngành BĐS, xây dựng và vật liệu cũng có một phiên khởi sắc. Nhiều cổ phiếu ghi nhận mức tăng trần như CEO, DIG, STL, TIX, LGC, MCG, CTD…

Một cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư quan tâm gần đây là QCG. Phiên hôm nay, QCG tiếp tục nằm sàn – đây là phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp cổ phiếu này giảm sàn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này vẫn là việc Ban Thường vụ Thành ủy nhận TP.HCM cho biết Việc ký kết Hợp đồng chuyển nhượng phần diện tích đất tại Khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này và yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/4, giá cổ phiếu QCG chỉ còn 10.850 đồng/CP và dư bán giá sàn 1,6 triệu cổ phiếu.

Một điểm đáng chú ý trong phiên giao dịch hôm nay là NVL bất ngờ có giao dịch thỏa thuận lên đến hơn 55.7 triệu cổ phiếu, trị giá lên đến 3.647 tỷ đồng, trong đó, khối ngoại thực hiện mua vào 52,5 triệu cổ phiếu NVL thông qua phương thức này.

Bên cạnh đó, VPB cũng gây bất ngờ khi có giao dịch thỏa thuận 7,9 triệu cổ phiếu, trị giá 503 tỷ đồng và nhiều lô được thực hiện ở mức giá trần.

Được sự đóng góp lớn từ hai giao dịch khủng trên, giá trị giao dịch thỏa thuận toàn thị trường đạt khoảng 4.500 tỷ đồng và điều này giúp tổng giá trị giao dịch phiên hôm nay vọt lên khoảng 10.000 tỷ đồng.

ASM là cổ phiếu giao dịch khớp mạnh nhất nhất sàn HOSE với 8,2 triệu cổ phiếu. Còn vị trí này ở sàn HNX thuộc về SHB với 22,3 triệu cổ phiếu.

Chốt phiên, VN-Index tăng 25,23 điểm (2,25%) lên 1.119,86 điểm.  HNX-Index tăng 1,52 điểm (1,16%) lên 132,58 điểm. UPCoM-Index tăng 0,44 điểm (0,77%) lên 58,25 điểm.

Khối ngoại giao dịch chủ yếu tại sàn HOSE và mua ròng đột biến hơn 3.100 tỷ đồng nhờ vào giao dịch thỏa thuận của NVL. Tính chung cả giao dịch khớp lệnh, NVL được khối ngoại mua ròng trên 3.391 tỷ đồng. Như vậy, loại trừ đi giao dịch thỏa thuận của NVL thì khối ngoại trên HOSE vẫn bán ròng mạnh với 274 tỷ đồng. Trong đó, các cổ phiếu bluechip như VJC, VIC, MSN, VNM, VCB… vẫn bị bán ròng mạnh. Còn ở hướng ngược lại, HPG được mua ròng mạnh với khoảng 27 tỷ đồng.

Còn ở sàn HNX, khối ngoại giao dịch vẫn khá ảm đạm và tiếp tục bán ròng 1,8 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại sàn này bán tập trung các mã CEO (10 tỷ đồng), VGC (4 tỷ đồng), DNP (2,3 tỷ đồng). Ở chiều mua ròng, SHB dẫn đầu với 10 tỷ đồng.

Theo CTCP chứng khoán Bảo Việt (BVSC) sự hồi phục trở lại trong phiên cuối tuần mở ra khả năng VnIndex có thể sẽ tiếp tục tăng điểm trong các phiên đầu tuần tới. Tuy nhiên, BVSC đánh giá nhịp hồi phục này có thể chưa thật sự bền vững, chỉ đủ cho các giao dịch T+ nhằm trung bình giá vốn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top