Aa

Không cần thử nghiệm, tuyến buýt nhanh BRT sẽ đón khách từ 31/12

Thứ Năm, 15/12/2016 - 21:12

Thông tin từ Ban quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, tuyến xe buýt nhanh (BRT) của Hà Nội sẽ chưa đưa ra chạy thử nghiệm trên tuyến đường bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã theo công bố trước đó. Dự kiến BRT xe chính thức đón chở khách từ ngày 31/12 tới.

Giải thích về nguyên nhân chưa được đưa vào chạy thử nghiệm như công bố trước đây (15/12/2016), Ban quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị - Đơn vị thực hiện cho biết, Tuyến BRT có công nghệ quản lý, vận hành đều khác với xe buýt truyền thống từ việc xuất bến, vào bến, vào các điểm đón khách, điều hành thông tin, lịch trình… 

 Do đã khớp nối kỹ thuật thành công trong bến nên những chiếc xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Hà Nội sẽ không chạy thử ngoài đường vào ngày 15/12. 

Theo đó, quy trình trên đã được thử nghiệm từ đầu tháng 12 và sẵn sàng khớp nối nhưng việc đưa BRT chạy trên đường còn cần những điều kiện khác. Để tuyến BRT hoạt động thử nghiệm trên đường cần có sự chấp thuận của UBND TP. Hà Nội về phương án phân luồng giao thông với làn đường ưu tiên.

Hiện, các đề xuất trên mới được trình lên UBND TP. Hà Nội, sau khi nhận được sự chấp thuận, phương án phân luồng dành cho xe BRT sẽ được công bố rộng rãi cho người dân trong một thời gian nhất định rồi mới thực hiện. 

Cũng theo đại diện đơn vị thực hiện dự án BRT thông tin, từ nay đến 31/12/2016, đơn vị này tiếp tục hoàn thiện xong các nội dung về kỹ thuật của tuyến BRT, đồng thời thông báo phương án tổ chức giao thông dọc tuyến BRT đi qua.

Hệ thống nhà chờ dọc tuyến BRT vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Hệ thống nhà chờ dọc tuyến BRT vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. 

Theo dự kiến của Sở GTVT Hà Nội vào ngày 31/12, người dân có thể sử dụng BRT đầu tiên của Hà Nội. Đến thời điểm này, các hạng mục kỹ thuật dọc tuyến BRT đi qua từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã và ngược lại vẫn đang được thi công.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đã trình UBND TP. Hà Nội phương án phân luồng, tổ chức giao thông để vận hành thử nghiệm tuyến BRT (từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa) và đã được chấp thuận. Trong giai đoạn chạy thử, sẽ có 29 xe buýt được đưa vào vận hành, tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút. 

Khi tuyến BRT đi vào hoạt động, Sở GTVT sẽ cấm xe khách, ô tô tải (từ 500kg trở lên) hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc). Các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường. 

Ùn tắc thường xuyên trên tuyến đường Láng Hạ - Lê Văn Lương.

Trước khi tuyến BRT chưa hoạt động, tình trạng ùn tắc thường xuyên trên tuyến đường Láng Hạ - Lê Văn Lương.

Đối với xe taxi sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h00-9h00, chiều 16h30-19h30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương. Với các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.

Trước khi tuyến BRT chưa hoạt động, tại khu vực đường Láng Hạ (đoạn dẫn lên cầu vượt Láng Hạ  - Lê Văn Lương) luôn trong tình trạng ùn tắc.

Đặc biệt, tại đoạn đường dẫn lên cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương) luôn trong tình trạng ùn tắc. 

Tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác.

Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội cũng sẽ cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trên trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30); cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng… lưu thông trên 2 cây cầu vượt./. 

Tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - Bến xe Kim Mã. Tổng đầu tư của dự án là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Dự án khởi công đầu năm 2013, ban đầu dự kiến khai thác vào quý II/2015. 
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top