Aa

Không cho xuất cảnh cá nhân vi phạm xây dựng

Thứ Tư, 31/07/2019 - 06:01

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định trong hội nghị Xây dựng đề án tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng tổ chức sáng 30/7.

Theo trang tin Đảng Bộ TP.HCM, tại hội nghị Xây dựng đề án tổng thể các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị UBND các huyện - quận, xã - phường - thị trấn tập trung chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá tình hình xây dựng trên địa bàn và chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và người đứng đầu trong việc để xảy ra các sai phạm về xây dựng không phép, sai phép, không đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Sở Nội vụ TP khẩn trương thẩm định và trình UBND TP về Đề án thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện, thực hiện ngay trong tháng 8/2019.

Sở Tài chính TP khẩn trương có hướng dẫn cho UBND quận, huyện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về kinh phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm TTXD. Nghiên cứu việc sử dụng nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính để UBND quận, huyện tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm TTXD theo quy định. Xây dựng quy trình về dự toán ngân sách, kinh phí cho hoạt động tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sở Tư pháp TP chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp chế tài nhằm nâng cao hiệu lực quản lý về TTXD như: Các biện pháp, giải pháp ngăn chặn hành vi vi phạm TTXD; không cung cấp dịch vụ điện, nước đối với các công trình vi phạm TTXD; chưa cho xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện theo pháp luật của các tổ chức khi đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; các giải pháp cưỡng chế, xử lý nhanh đối với công trình xây dựng không phép không đủ điều kiện cấp phép; các giải pháp cưỡng chế khấu trừ tiền tài khoản của đối tượng vi phạm; việc xử lý hình sự đối với các vi phạm về TTXD.

Công an TP khẩn trương xác minh, xử lý hình sự đối với các đối tượng vi phạm nhiều lần, mức độ vi phạm nghiêm trọng, đặc biệt là các đối tượng đầu nậu, đầu cơ, xây dựng công trình không phép trên đất nông nghiệp, tự ý phân lô bán nền để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến quy hoạch chung, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Xây dựng hướng dẫn hoặc trình tự để tiến hành xử lý hình sự đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai để bổ sung vào nội dung của Đề án tổng thể.

Sở Xây dựng TP tham mưu UBND TP ban hành văn bản thay thế quy chế phối hợp quản lý TTXD trên địa bàn TP trên cơ sở phân cấp mạnh hơn cho Đội Thanh tra địa bàn 24 quận, huyện theo hướng tiếp cận dần đến mô hình hoạt động của Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc UBND quận, huyện quản lý. Rà soát các vướng mắc về quy định pháp luật, đối chiếu với thực tế áp dụng để kịp thời kiến nghị UBND TP báo cáo kiến nghị các cơ quan Trung ương có giải pháp điều chỉnh.

"Việc kéo giảm và tiến tới chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về TTXD trên địa bàn TP cần có sự nỗ lực không chỉ của chính quyền các cấp mà còn đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt và đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân TP.

Chính quyền TP mong Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí giúp chính quyền TP giám sát thật chặt chẽ, cung cấp thông tin thật nhanh chóng, chính xác để xử lý kịp thời những sai phạm có liên quan TTXD", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top