Aa

Không phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở

Thứ Năm, 16/11/2017 - 14:00

Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội; TP.HCM có thể sẽ áp dụng đánh thuế tài sản; Không phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Toàn cảnh phiên khai mạc Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần I

Sáng 15/11, Diễn đàn bất động sản Việt Nam thường niên lần thứ nhất chính thức được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của ông Phạm Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ; ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội… Về phía VNREA, có sự tham dự của ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức diễn đàn;... ông Nguyễn Văn Khôi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch thường trực VNREA; các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, Hội viên VNREA.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Nguyễn Trần Nam Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết nhằm nhìn nhận, đánh giá lại bức tranh tổng quan thị trường Bất động sản Việt Nam trong thời gian qua (đặc biệt là trong năm 2017); đồng thời đưa ra những dự báo, nhận định về xu hướng phát triển của thị trường trong năm 2018 và thời gian tiếp theo…

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá các nội dung được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất đưa ra thảo luận trong Diễn đàn hôm nay là rất thiết thực, nhìn nhận một cách khách quan, đánh giá đúng thực trạng về thị trường hiện nay, cũng như giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước có những giải pháp hiệu quả, phù hợp nhằm tăng cường công tác quản lý, điều tiết thị trường, đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, hiệu quả.

Xem chi tiết tại đây

Diễn đàn bất động sản Việt Nam bàn về Công trình xanh/Bất động sản nghỉ dưỡng

Trong khuôn khổ Diễn đàn bất động sản Việt Nam, chiều 15/11, phiên thảo luận về công trình xanh và bất động sản nghỉ dưỡng được tổ chức với sự tham gia của nhiều chuyên gia, đai diện doanh nghiệp.

Nêu quan điểm tại diễn đàn, ông Đỗ Chí Hiếu - Giám đốc đầu tư lĩnh vực Bất động sản Tập đoàn Vina Capital cho biết, xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng như tôi đã nói chính là đầu tư giá trị và đầu tư dòng tiền.

Ông Hiếu đồng ý chuyện cam kết doanh nghiệp chính là có giá trị rất lâu về thương hiệu, kinh tế. Và liên quan đến chuẩn mực hạch toán về kế toán, kiểm toán thì đó là câu chuyện nghĩa vụ của doanh nghiệp. Ông Hiếu cho rằng, khi đầu tư vào một doanh nghiệp mà doanh nghiệp đó có sản phẩm Condotel thì đó là một hình thức có thể xảy ra rủi ro vì lợi nhuận cao cũng sẽ đi kèm theo với những rủi ro. Nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư.

Xem chi tiết tại đây

TP.HCM sẽ được thí điểm đánh thuế tài sản?

Sáng 14/11, trình bày tờ trình về dự thảo nghị quyết cơ chế đặc thù cho TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Chính phủ đề nghị cho TP.HCM một số cơ chế đặc thù như: Về quản lý đất đai: TP.HCM được quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10 ha trở lên nhưng phải đảm bảo diện tích đất trồng lúa theo quy định của Chính phủ trong mỗi kỳ kế hoạch sử dụng đất. 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Về quản lý đầu tư: HĐND TP.HCM quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án nhóm A sử dụng ngân sách của TP theo quy định của Luật Đầu tư công, trừ dự án quy định tại điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 8 của Luật Đầu tư công...

Về quản lý tài chính-ngân sách nhà nước: TP được thí điểm xây dựng và thực hiện chính sách thuế tài sản; thí điểm tăng mức thuế hoặc thuế suất so với quy định của các sắc thuế hiện hành, trừ các chính sách thuế thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu; tăng mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí nằm trong danh mục kèm theo Luật Phí và lệ phí.

Xem chi tiết tại đây

Diễn đàn Bất động sản Việt Nam bàn về Nhà ở thương mại giá rẻ, Nhà ở xã hội và Cải tạo chung cư cũ

Phiên thảo luận về cải tạo chung cư cũ diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn BĐS Việt Nam lần I, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Ông Hà nêu vấn đề, chung cư cũ đều nằm ở vị trí đắc địa chính vì vậy nhiều doanh nghiệp mong muốn được tham gia và ngay cả người sống ở đấy cũng cho rằng đây là đất vàng nên việc cải tạo chung cư cũ càng khó khăn. Chủ yếu chung cư cũ xây từ trước những năm 90 nên chất lượng không tốt. Nhưng hơn 10 năm rồi kết quả vẫn còn hạn chế mặc dù chúng ta đã thay đổi nhiều chính sách, vậy lý do tại sao? Giải pháp nào đẩy nhanh tốc độ cải tạo chung cư cũ? Ai cầm trịch đẩy nhanh được tiến độ này?

Trả lời cho vấn đề này, ông Nguyễn Chí Dũng Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội cho rằng Công tác cải tạo chung cư cũ còn nhiều khó khăn. Cụ thể, nguyên tắc cải tạo chung cư cũ là tự cân đối tài chính, phải hài hòa được lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện vẫn đang vướng khung quy hoạch, do đó phải tháo gỡ quy hoạch cũng như số lượng dân số đã phê duyệt. Thẩm quyền này thuộc về Chính phủ.

Quy định đã nêu rõ chính quyền thành phố phải "cầm trịch" cải tạo chung cư cũ. Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực, kêu gọi nhà đầu tư thực hiện quy hoạch, từ đó kiến nghị Chính phủ để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án có tính khả thi và quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Xem chi tiết tại đây

Không phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở

Quy định về hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất ở thì không phải nộp tiền sử dụng đất được Chính phủ quy định cụ thể tại Nghị định số 123/2017/NĐ-CP.

Hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không phải là đất ở) có nguồn gốc là đất ở sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân thì không phải nộp tiền sử dụng đất.
Nếu chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không phải là đất ở) có nguồn gốc nhận chuyển nhượng đất ở của hộ gia đình, cá nhân sang đất ở để thực hiện dự án đầu tư từ ngày 1/7/2014 trở về sau thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trừ tiền sử dụng đất tính theo quy hoạch xây dựng chi tiết xây dựng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tại thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top