Aa

Khu nghỉ dưỡng Isla Palenque "đánh thức" hòn đảo bên bờ biển Panama

Thứ Ba, 18/07/2017 - 14:14

Với các con đường rộng chỉ bằng một nửa so với bình thường và những ngôi nhà thiết kế “nghiêng ngả”, khu nghỉ dưỡng Isla Palenque đã được quy hoạch để trở thành một khu bảo tồn kiêm khu nghỉ dưỡng sinh thái vô cùng phát triển của Panama.

Isla Palenque, một đảo nhỏ có diện tích 176ha nằm trên bờ biển Thái Bình Dương của Panama, bên ngoài ranh giới của Parque Nacional Marino Golfo de Chiriqui.

Nơi đây có một chuỗi môi trường sống, bao gồm cả rừng nguyên sinh, rừng đước, đầm lầy và được bao quanh bởi 12 dải cát trắng. Khoảng 20% diện tích đảo đã bị “làm sạch” theo đúng nghĩa đen bởi các thế hệ chủ sở hữu của trang trại gia súc nhỏ.

Năm 2008, nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, du lịch Amble Resorts mua lại đảo này nhằm phát triển các khu nghỉ dưỡng sinh thái mang tên Isla Palenque. Việc xây dựng được bắt đầu với 16 phòng nghỉ bao gồm 10 phòng theo xu hướng nhà nghỉ trong rừng và 6 phòng theo xu hướng biệt thự.

Khu nghỉ dưỡng Isla Palenque hòa nhập với môi trường tự nhiên

Khu nghỉ dưỡng Isla Palenque hòa nhập với môi trường tự nhiên

Hướng phát triển du lịch sinh thái với điểm chính là bảo tồn môi trường và hệ sinh thái của Amble Resort nhắm đến việc tạo ra loại hình du lịch trải nghiệm cho du khách. Theo đó, một bản quy hoạch chi tiết được vẽ ra dựa trên các nguồn thông tin về môi trường và cảm hứng văn hóa để tạo ra khung quy hoạch cho hạ tầng kết nối bờ biển, giao thông, sự phát triển phòng nghỉ, năng lượng, không gian mở và sự bảo tồn.

Nhờ vào bản quy hoạch này, hơn 50% đảo được bảo vệ như khu bảo tồn tự nhiên, bao gồm các khu rừng tán mỏng, những đường phá và đước. Con số này lớn hơn rất nhiều so với yêu cầu bảo tồn được luật của Panama quy định (15% trên tổng diện tích đất được quy hoạch phải được dành cho công viên và không gian mở). Sự phát triển tổng thể được diễn ra trong khoảng hơn 10 năm và quy mô của Isla Palenque mở rộng lên khoảng 200 căn nhà nghỉ dưỡng cùng 50 phòng khách sạn.

Tránh và hạn chế sự đảo lộn trong xây dựng

Để tạo ra loại hình du lịch sinh thái, Amble Resort đã thực hiện chính sách hạn chế sự phá bỏ, làm đảo lộn đối với đa dạng sinh thái trong suốt quá trình xây dựng bằng cách đặt vị trí các công trình mới của mình tại những vùng đất có đa dạng sinh thái thấp.

Sự phát triển này được tập trung vào khu vực quang đãng dọc đường bờ biển, trong khi một trung tâm dịch vụ nằm ở vùng đất bằng phẳng, tương đối ít cây cối trong nền rừng. Các khu vực khác của rừng được giữ nguyên, trong khi cấu trúc của các ngôi nhà đi theo hướng “ẩn mình” hòa nhập với cảnh quan xung quanh để làm giảm ảnh hưởng trực quan.

Sự phát triển hạ tầng được lên kế hoạch và thay đổi theo thời gian, cho phép việc sử dụng cùng một vùng đất bên trong khu nghỉ dưỡng trở nên linh hoạt, có thể thay đổi liên tục để hạn chế việc mở rộng diện tích xây dựng của các công trình mới. Do đó, khả năng thích ứng đối với các trường hợp khác nhau của công nhân xây dựng làm việc cho Isla Palenque đều được trang bị.

Để hạn chế sự đảo lộn trong suốt quá trình xây dựng, nhất là ở những nơi gần hệ thống rễ cây, các trụ bê tông được đóng xuống nền đá bên dưới để làm hệ thống kết cấu rầm, xà cho công trình thay vì lớp nền và tường truyền thống.

Chiếc cầu treo để tạo ra đường đi cho du khách mà không gây xáo trộn môi trường tự nhiên

Chiếc cầu treo làm đường đi cho du khách mà không gây xáo trộn môi trường tự nhiên

Thiết kế nhà nghỉ “nghiêng ngả”

Các ngôi nhà của Isla Palenque được xây dựng theo tư thế hơi nghiêng để hạn chế diện tích đất sử dụng nhất có thể, giữ cho tất cả các cây già ở nguyên vị trí. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp không khí, gió lưu thông trong nhà dễ dàng hơn, bóng râm cũng nhiều hơn.

Để tạo ra những ngôi nhà nghiêng như vậy, người ta buộc ngôi nhà vào các cọc ở vị trí đã chọn và gắn vào sườn đồi rồi điều chỉnh nó sao cho phù hợp. Nhìn từ xa, những dãy nhà casitas (phòng nghỉ nổi trên mặt nước) rất giống một ngôi làng vùng sông nước. Đối với những căn biệt thự lớn hơn, chúng sẽ được xây dựng theo cách tùy biến sao cho không ảnh hưởng đến các tảng đá và cây già quanh đó.

Những ngôi nhà nghiêng ngả của khu nghỉ dưỡng Isla Palenque

Những ngôi nhà nghiêng ngả của khu nghỉ dưỡng Isla Palenque

Những ngôi nhà casitas được thiết kế theo dạng mái vòm trần cao, kết nối với nhau thông qua một mạng lưới lối đi lót ván (cầu treo), cho phép du khách thỏa thích ngắm đại dương trong khi vẫn bảo vệ được những đường dốc tự nhiên và thực vật.

Ngoài ra, cây cũng được trồng bên trên mái nhà của mỗi casitas thay vì để mái bằng để làm giảm nhiệt độ bên trong. Casitas cũng được trang bị một lớp “tường nước” để làm mát không khí. Căn nhà có công nghệ tích trữ nước mưa để thu thập nước mưa trong suốt mùa mưa, nhằm làm giảm sự lệ thuộc vào nước ngầm. Phần mái võng, bể chứa và các tháp được kết nối với nhau cho mục đích này.

Năng lượng cung cấp cho khu nghỉ dưỡng đến từ năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Các công trình công cộng và casitas được thiết kế để đạt chứng chỉ LEED bạch kim của Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ.

Hạn chế ảnh hưởng của hạ tầng giao thông

Để có hạ tầng giao thông ít gây ảnh hưởng đến môi trường nhất, Amble Resorts đã xin ý kiến của chính phủ Panama để giảm 50% độ rộng của con đường so với độ rộng thông thường. Và có lẽ đây cũng là dự án đầu tiên trên thế giới có ý kiến kì lạ đến như vậy nhưng vẫn nhận được sự đồng thuận của chính phủ.

Những con đường hẹp này khả thi bởi vì chúng sẽ làm giảm đáng kể sự tác động hay xáo trộn đối với các loài thực vật do lượng phương tiện giao thông bị giới hạn và chỉ những chiếc ô tô điện nhỏ mới có thể di chuyển được. Như thế, việc san ủi đất và rải nhựa đường cũng cần ít hơn.

Hiện, khu nghỉ dưỡng Isla Palenque tiến hành mở rộng quy mô lên 200 nhà nghỉ dưỡng và 50 phòng khách sạn

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top