Khu Trung tâm Chí Linh: Người dân đề nghị đền bù theo giá đất thị trường

Vừa qua, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với đại diện hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu Trung tâm Chí Linh, hầu hết người dân mong muốn chính quyền TP tạm dừng dự án để họ được hưởng quyền lợi hợp pháp mà suốt 22 năm qua không được giải quyết.

23:30 22/10/2018

Lãnh đạo UBND TP.Vũng Tàu đã tổ chức đối thoại với hơn 200 hộ dân.

Lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu đã tổ chức đối thoại với hơn 200 hộ dân.

Dự án Khu trung tâm Chí Linh là dự án chỉnh trang đô thị của TP. Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt từ năm 1996. Dự án thu hồi gần 100ha đất của người dân giao cho Công ty Đầu tư xây dựng và Dịch vụ du lịch (DIC) thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Đến nay, sau 8 lần điều chỉnh quy hoạch, diện tích dự án vẫn vậy còn dân số hiện nay khoảng 32.500 người, tăng 17.500 người, xấp xỉ bằng khoảng 217% so với ban đầu.

Các hộ dân cho biết, do dự án “bị treo”, và nhiều lần điều bị điều chỉnh trong hơn 20 năm qua khiến người dân gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Nhiều gia đình 3 – 4 thế hệ không được hưởng các quyền lợi mà họ đúng ra phải có như điện, nước... Việc DIC làm dự án thương mại nhưng đền bù cho người dân theo giá quy định của Nhà nước là không hợp lý. Người dân mong muốn chính quyền TP. Vũng Tàu, Chủ đầu tư DIC sớm triển khai hoặc dừng dự án để người dân có cuộc sống ổn định.

Bà Trần Thị Minh, ở số 279 đường Bình Giã bức xúc: “DIC không triển khai dự án, hơn 20 năm nay bà con khổ cực, nhà cửa dột hết mà mấy thế hệ ở, cứ gia hạn lần này đến lần khác, nếu thế thì tôi đề nghị phải xóa quy hoạch cho chúng tôi tái định cư tại chỗ”.

Ông Trịnh Minh Bốn, ở số 301 đường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, dự án này ảnh hưởng kinh tế cho người dân và Nhà nước, đề nghị TP. Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư giải quyết việc đền bù giá đất đúng với thị trường hiện nay hoặc dừng triển khai dự án.

“Dự án này Công ty DIC làm cho dân mất quyền tự do mấy chục năm trời, bây giờ cứ gia hạn. Đề nghị lãnh đạo tỉnh giải quyết dứt điểm có làm dự án không để dân có quyền lợi nhất định và ổn định cuộc sống”, ông Bốn nói.

Ông Hoàng Vũ Thảnh - phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu - thừa nhận dự án kéo dài một phần do lỗi của chính quyền.

Ông Hoàng Vũ Thảnh - Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu - thừa nhận dự án kéo dài một phần do lỗi của chính quyền.

Ông Nguyễn Tấn Chiểu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Vũng Tàu cho biết: Theo Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43/2014 thì dự án sẽ tiếp tục triển khai nếu phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hàng năm, nếu không phù hợp thì UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo dừng dự án.

Ông Chiểu nói: “Dự án do cơ quan Nhà nước đứng ra thu hồi chứ không phải doanh nghiệp thỏa thuận. Vấn đề này đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh họp nhiều lần và đã có kết luận”.

"Trong lần điều chỉnh thứ 8 này, dự án sẽ tiếp tục được điều chỉnh các công trình cao tầng, tạo thêm quỹ đất nền tái định cư để công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được thuận tiện hơn do vậy dự án không thể dừng lại, buộc chủ đầu tư phải tiếp tục theo đuổi. Để dự án Khu Trung tâm Chí Linh được khởi động lại, bên cạnh sự quyết liệt của chính quyền địa phương thì rất cần sự đồng tình, ủng hộ của bà con", một lãnh đạo TP. Vũng Tàu cho biết.

Phạm Trang

Bạn đang đọc bài viết Khu Trung tâm Chí Linh: Người dân đề nghị đền bù theo giá đất thị trường tại chuyên mục Đông Nam Bộ của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận