Aa

Khủng hoảng tâm lý với cổ phiếu VND

Thứ Hai, 21/05/2018 - 15:58

Sau “tai nạn” HomeDirect, lãnh đạo VNDirect tìm nhiều phương án để giữ giá cổ phiếu VND và IPA. Tuy nhiên, giá cổ phiếu vẫn phải gánh tâm lý nặng nề của nhà đầu tư. Bởi mấy ai muốn đánh cược và ôm cổ phiếu có khả năng dính đến câu chuyện pháp lý?

Ngay sau khi báo chí "khui" thông tin HomeDirect liên quan đến đường dây chơi bạc, bà Phạm Minh Hương, lãnh đạo nhóm công ty: CTCP Chứng khoán VnDirect (VND), Công ty CP Đầu tư I.P.A (IPA) và Công ty CP Dịch vụ Homedirect đã viết tâm thư trấn an tinh thần cán bộ nhân viên. Đại ý tâm thư cho rằng, HomeDirect đã gặp tai nạn kinh doanh trong quá trình cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trung gian. Ngoài ra bà Hương có nhắc đến một đơn vị giấu tên bất ngờ yêu cầu giữ lại 10 tỷ đồng tiền chênh giữa đầu ra và đầu vào liên quan đến thanh toán trung gian để phục vụ quá trình điều tra. Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, công ty cần xử lý khủng hoảng truyền thông với tai nạn trên.

Một ngày sau đó, chiều 11/5, VnDirect cũng đã chính thức công bố thông tin rộng rãi về những tin đồn liên quan tới hoạt động của HomeDirect. VnDirect là cổ đông góp vốn vào HomeDirect với tỷ lệ sở hữu 15% vốn điều lệ của HomeDirect, tương ứng với số vốn góp là 7,5 tỷ đồng. Theo quy định của pháp luật thì trong trường hợp xấu nhất là HomeDirect bị giải thể hay phá sản thì VnDirect chỉ chịu thiệt hại tối đa bằng số vốn góp vào HomeDirect.
Đồng thời, doanh thu và lợi nhuận của HomeDirect không có đóng góp nào đáng kể cho kết quả kinh doanh của VnDirect. Cho tới nay VnDirect cũng chưa nhận được bất kỳ khoản cổ tức hoặc lợi ích vật chất nào từ hoạt động của HomeDirect. VnDirect và HomeDirect là hai pháp nhân hoàn toàn độc lập về mặt pháp lý và hoạt động kinh doanh.

Thông báo VND đưa ra cũng cho hay, Thành viên HĐQT, Ban TGĐ của VnDirect không có ai tham gia vào việc điều hành hoạt động kinh doanh của HomeDirect. Các thông tin về việc ông Nguyễn Hoàng Giang (nguyên TGĐ của VnDirect) từng là Tổng giám đốc của HomeDirect cũng hoàn toàn sai sự thật.

VnDirect cũng cho biết HomeDirect chỉ là đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ đại lý thanh toán thẻ điện thoại/thẻ cào kết nối giữa các nhà mạng viễn thông với các đơn vị cung cấp dịch vụ có sử dụng thẻ điện thoại/thẻ cào làm phương tiện thanh toán. Mặt khác, doanh thu của HomeDirect mặc dù lớn nhưng hầu hết đều được chuyển về các nhà mạng viễn thông, khoản hoa hồng đại lý không được nhiều.

Mặc dù vậy, cổ phiếu VND của VnDirect vẫn giảm sàn hai phiên liên tiếp do phản ứng thái quá của nhà đầu tư. HĐQT và Ban Tổng giám đốc VnDirect tin rằng công ty vẫn tiếp tục không ngừng phát triển và sẽ đạt được kết quả kinh doanh theo như kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên ngày 20/04/2018 thông qua.

Trên thực tế những ngày qua, theo nguồn tin của Reatimes, ban lãnh đạo VND đang nỗ lực mọi phương án để giá cổ phiếu VND và IPA không sụt giảm. Đơn cử như, ngày 11/5 sau khi có thư của bà Hương trấn an cán bộ nhân viên và có thư giải trình thì cổ phiếu VND và IPA bật tăng trở lại sau vài ngày rớt giá mạnh. Nhà đầu tư hồ hởi, cả thị trường cũng có phiên phấn trấn vì VND.

Diễn biến giá cổ phiếu VND một tháng qua

Diễn biến giá cổ phiếu VND một tháng qua

Tuy nhiên, tưởng chừng như VND chỉ gượng cố được một phiên ngày 11/5 (tăng 7% so với phiên trước đó), suốt những phiên sau đó giá cổ phiếu lại quay đầu rớt liên tục hoặc có phiên tăng nhưng không đáng kể. Dù có thông tin lãnh đạo VND quyết định lấy nguồn quỹ tiền của công ty cho nhân viên vay 6 tháng để mua cổ phiếu VND và có hỗ trợ lãi. Tuy nhiên, giá cổ phiếu VND vẫn tiếp tục giảm còn 22.500 đồng/cổ phiếu (chốt phiên ngày 18/5). So với giá thời điểm giữa tháng 4, cổ phiếu VND giảm khoảng 25%.

Lãnh đạo VND và cán bộ nhân viên VND là những nhà tư vấn và đầu tư kỳ cựu được thị trường đánh giá cao. Nếu đúng như HomeDirect gặp tai nạn kinh doanh và đúng VNDirect không liên quan nhiều đến HomeDirect thì tại sao cổ phiếu VND vẫn tiếp tục giảm mạnh? Bởi nhà đầu tư hiện đại dù bị tâm lý lấn áp nhưng thường tâm lý thị trường chỉ nhạy cảm với tin đồn không quá vài ba phiên.

Giả sử ở đây có thể là câu chuyện HomeDirect sẽ liên đới bao nhiêu trách nhiệm trong câu chuyện pháp lý khi dính líu đến đường dây chơi bạc? Thời điểm đó ai là người quản lý doanh nghiệp này và người quản lý sẽ bị quy trách nhiệm như thế nào? Câu trả lời sẽ cần kết luận chính xác từ phía thanh kiểm tra và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, uy tín của VND và IPA chắc chắn đang bị ảnh hưởng lớn bởi không có nhà đầu tư nào muốn đánh cược và ôm cổ phiếu đang có khả năng dính đến câu chuyện pháp lý.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top