Aa

Kịch bản nào cho bất động sản Việt Nam 2019?

Thứ Hai, 24/12/2018 - 14:47

Kịch bản nào cho bất động sản Việt Nam 2019?; Năm 2019 bất động sản công nghiệp sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn; "Cháy" căn hộ hạng sang cho khách nước ngoài: Tín hiệu tốt của thị trường... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Kịch bản nào cho bất động sản Việt Nam 2019?

Cách đây hơn một năm, cũng tại đây, chúng ta từng dự báo có khả năng bùng nổ bong bóng bất động sản, nhưng cũng đi kèm với một nhận định là Việt Nam sẽ kiềm chế được bong bóng, vì kiểm soát vĩ mô tốt hơn. Và quả thật, năm vừa rồi chúng ta làm rất tốt".

Đó là lời mào đầu của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, tại cuộc hội thảo mang tên "Kịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới", diễn ra tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) chiều 23/12/2018.

Với sự tham gia thảo luận của đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế và bất động sản, đại diện nhiều doanh nghiệp và sàn giao dịch bất động sản lớn trên thị trường, cuộc hội thảo đặt mục tiêu nhìn lại toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2018 và dự báo các kịch bản cho thị trường trong năm 2019. Các vấn đề về quy hoạch, chính sách, cơ chế cho thị trường sẽ là một trong những chủ đề thảo luận chính.

Xem thông tin chi tiết tại đây

"Cháy" căn hộ hạng sang cho khách nước ngoài: Tín hiệu tốt của thị trường

Theo báo cáo mới đây của CBRE, trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng người Trung Quốc mua căn hộ tại TP.HCM thông qua đơn vị này chiếm 31% tổng lượng giao dịch. Không chỉ có khách Trung Quốc, khách mua đến từ Hàn Quốc cũng tăng mạnh.

Trong số 5 nhóm khách hàng mua căn hộ tại TP.HCM qua CBRE, bên cạnh người Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn nhất với 31% tổng số giao dịch, tiếp đến là người Việt (24%), Hàn Quốc (19%), Hong Kong (10%) và Mỹ (3%). Khách mua đến từ Hàn Quốc cũng đã tăng mạnh khi trong năm 2016 - 2017 chiếm lần lượt là 6 - 8% tổng số giao dịch qua CBRE.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Năm 2019 bất động sản công nghiệp sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn

Thị trường bất động sản công nghiệp ở Việt Nam, bao gồm đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn, nhà kho và logistics vẫn đang trong giai đoạn phát triển mới với nhiều tiềm năng, có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất từ các nước khác sang Việt Nam. Nguyên nhân là bởi Việt Nam có ưu đãi thuế quan và chi phí sản xuất thấp, chỉ dưới 1 USD/giờ, thấp nhất trong ASEAN và thấp hơn cả Trung Quốc. Nhiều chuyên cho rằng, Việt Nam đang là điểm sáng trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia có kế hoạch đặt nhà máy, mở rộng nhà xưởng tại Việt Nam mang đến cơ hội phát triển tốt cho loại hình bất động sản khu công nghiệp.

Các chuyên gia cho biết, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn là khó khăn. Mặc cho Mỹ không còn tham gia TPP (nay gọi là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP), giới phân tích nhận định hiện Việt Nam vẫn là điểm đến chiến lược, và được xem là “công xưởng” mới cho các nhà sản xuất quốc tế. Dòng vốn đầu tư từ các nước, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác do "né" chiến tranh thương mại nên sẽ "chảy" vào Việt Nam nhiều hơn trong năm 2019.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ngành nào góp mặt trong nhóm tăng trưởng năm 2019

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) xếp nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, thép là 3 trong những nhóm có nhiều triển vọng nhất trong năm 2019.

Ngành ngân hàng còn dư địa tăng trưởng trong năm 2019, dù lãi suất đang gặp những áp lực nhất định. Kết quả kinh doanh các ngân hàng tiếp tục chứng kiến sự phân hoá rõ rệt dựa trên cơ sở chất lượng tài sản và NIM (tỷ lệ thu nhập lãi cận biên) của hệ thống. Kỳ vọng, những tiêu chuẩn an toàn hệ thống được áp dụng sẽ thúc đẩy hệ thống ngân hàng lành mạnh hoá và tăng trưởng thực chất.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản công nghiệp của Việt Nam có triển vọng rất tích cực do dòng tiền của các nhà đầu tư FDI được dự báo tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam. Do tác động từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến các các công ty Trung Quốc dịch chuyển các xưởng sản xuất sang Việt Nam. Bên cạnh đó, nguồn nhân công dồi dào với chi phí cạnh tranh nhất khu vực Đông Nam Á.

Xem thông tin chi tiết tại đây

“Xanh hóa” văn phòng làm việc: Xu hướng tất yếu của tương lai

Thiết kế văn phòng xanh đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới nhưng những năm gần đây mới du nhập vào Việt Nam. Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu thì văn phòng xanh là xu hướng thiết kế được các nhà đầu tư chú trọng, đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu sống và làm việc trong những không gian xanh của nhiều người.

Theo KTS Nguyễn Ánh Tuấn, “xanh hóa” văn phòng làm việc sẽ là xu thế tất yếu được các doanh nghiệp lựa chọn trong tương lai: “Giống như mốt quần áo, trước chúng ta chỉ có áo the, khăn xếp thì khi thế giới sử dụng quần âu, áo sơ mi. Chúng ta gọi là xu hướng nhưng thực tế đó là một điều tất yếu. Phát triển xanh, bền vững là một hệ tư tưởng liên quan tới nhiều yếu tố rộng hơn như môi trường, sức khỏe và trở thành xu hướng tất yếu của thiết kế văn phòng trong tương lai”.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top