Aa

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán quý III/2018?

Thứ Sáu, 06/07/2018 - 06:00

Vừa trải qua một quý giao dịch không như mong muốn, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào quý giao dịch tiếp theo với một kỳ vọng khởi sắc hơn. Tuy nhiên diễn biến “tồi tệ” dường như vẫn muốn đeo bám lấy thị trường, gây tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư.

Mở cửa tuần giao dịch đầu tiên, thị trường đã giảm mạnh gần 54 điểm sau 2 phiên giao dịch, đến ngày 5/7 tiếp tục giảm thêm hơn 7 điểm nữa khiến Vn-index đóng cửa dưới 900 điểm – mức điểm thấp nhất từ đầu tháng 12/2017 tới nay. Cùng với đó là sự “mất hút” của thanh khoản và giá trị giao dịch khiến giao dịch càng trở lên ảm đạm hơn.

Không chỉ riêng chứng khoán Việt Nam “sấp mặt” mà ngay cả các thị trường chứng khoán lớn trong khu vực cùng chung cảnh ngộ. Nikkei 225 Index giảm về vùng giá thấp hồi đầu năm 2018, chỉ số Hang Seng Index của Hồng Kông giảm về mức 28.182 điểm, tương đương mức thấp nhất hồi tháng 6/2017. Tệ nhất là chỉ số Shanghai Composite khi đã giảm mạnh về thời điểm giá đầu năm 2016.

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán quý III/2018?

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán quý III/2018?

Theo ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch Ủy Ban chứng khoán Nhà Nước chia sẻ, nguyên nhân chính của đợt sụt giảm này là do tác động kép từ việc nâng lãi suất cơ bản ngắn hạn lên mức 1,75% - 2% và dự báo có thể tăng thêm 2 lần nữa trong năm nay của FED cùng những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu, giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc các quỹ đầu tư nước ngoài đã rút 22,8 tỷ USD khỏi 7 thị trường lớn ở châu Á như Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan… và Việt Nam cũng không khỏi bị ảnh hưởng, một số quỹ đã bán bớt cổ phiểu để chốt lời và chuyển bớt vốn về nước. Còn ở thị trường Việt Nam, chỉ tính trong những ngày giao dịch đầu tháng 7/2018, khối ngoại đã bán ròng hơn 700 tỷ đồng – nhiếu nhất là hơn 500 tỷ đồng trong ngày 4/7.

Công ty Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, áp lực bán ròng của các nhà đầu tư ngoại xuất phát từ diễn biến khó lường của thị trường thế giới, trong khi các số liệu vĩ mô trong nước không còn đóng vai trò hỗ trợ tích cực như quý I và nghiêng về kịch bản sẽ mất 3 - 6 tháng để nhà đầu tư ngoại tiến hành cơ cấu lại danh mục trước khi giải ngân trở lại thị trường.

Mới đây, trong bản báo cáo vĩ mô, Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đã đưa ra 2 kịch bản cho diễn biến thị trường trong quý III/2018 như sau.

Trường hợp tích cực, VN-Index sau khi biến động mạnh vào nửa đầu tháng 7, kiểm tra mốc 1.000 điểm vào nửa sau tháng 7 và duy trì đà tăng điểm trở lại đến giữa tháng 8. Đà tăng điểm không kéo dài và xu hướng điều chỉnh sẽ diễn ra tháng 9. Thanh khoản cải thiện nhờ lực cầu khối ngoại và dòng tiền nhà đầu tư nội, dù vậy thị trường sẽ phân hóa cao. VN-Index sẽ tích lũy quanh 1.000 điểm và đường trung bình động SMA200.

Trường hợp tiêu cực, VN-Index chỉ tích cực đến giữa tháng 8 và tiếp tục giảm điểm khi thị trường hết thông tin hỗ trợ và khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu. Chỉ số quay lại kiểm tra các vùng đáy ngắn hạn và có khả năng rơi dưới 900 điểm khi các cổ phiếu Bluechips suy yếu mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top