Aa

Kiến trúc bất động sản nghỉ dưỡng 2018 chọn lối đi nào để làm nên khác biệt?

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 16/03/2018 - 06:01

Bất động sản nghỉ dưỡng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của con người. Trong bối cảnh nguồn cung dự án bất động sản ngày càng nở rộ bởi ngành du lịch đang phát triển thì xu hướng kiến trúc các dự án này cũng theo xu hướng gần gũi thiên nhiên hơn.

Trong bất động sản nghỉ dưỡng, các khu resort được hình thành rất nhiều, tập trung ở các khu vực vùng núi và đặc biệt tại ven biển. Những dự án đó được thiết kế với các khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí, nhà hàng... Đặc biệt thu hút nhiều giới đầu tư quan tâm cũng như khách nghỉ dưỡng chính là loại hình biệt thự nghỉ dưỡng. Để có được sự thu hút như thế các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà đầu tư cần đưa ra những thiết kế kiến trúc đẹp và độc đáo.

Nhìn chung có rất nhiều xu hướng thiết kế biệt thự từ thiết kế theo phong cách hiện đại, cổ điển, đến tân cổ điển. Tuy nhiên, theo bất kỳ kiến trúc nào thì biệt thự nghỉ dưỡng cũng mang những điểm nhấn riêng biệt.

Thiết kế kiến trúc bất động sản nghĩ dưỡng đẹp là sự hòa hợp giữa cảnh vật thiên nhiên và trang thiết bị hiện đại, là vẫn giữ được nét mộc mạc trong sự tinh tế.

Thiết kế kiến trúc bất động sản nghỉ dưỡng đẹp là sự hòa hợp giữa cảnh vật thiên nhiên và trang thiết bị hiện đại, là vẫn giữ được nét mộc mạc trong sự tinh tế (Nguồn ảnh: Thiết kế Kiến trúc OZ)

Theo chia sẻ của KTS Nguyễn Trung Kiên, Công ty thiết kế FTF: “Điểm nhấn của bất động sản nghỉ dưỡng là cảnh quan, không gian có tạo được cảm giác "nghỉ dưỡng" hay không? Người ta về khu nghỉ dưỡng để nghỉ để chơi, không phải để làm việc. Theo đó, các kiến trúc không gian cần phải hài hòa mở rộng về mọi hướng và cảnh vật xung quanh. Đặc biệt, khách du lịch hay nhà đầu tư cũng đều có thiên hướng chọn những dự án có hồ bơi riêng, cùng với cảnh hướng biển, không gian bên trong được trang trí mang phong cách hiện đại, năng động”.

Bên cạnh đó, KTS Kiên cho rằng kiến trúc nội thất trong công trình bất động sản nghỉ dưỡng cũng phải có điểm nhấn bằng những nét tinh xảo để mang lại không gian sang trọng, thu hút những vị khách thích không gian thượng lưu, thể hiện sự đẳng cấp. Ngoài ra, dù mang bất kỳ phong cách thiết kế nào, những biệt thự nghỉ dưỡng cũng phải thể hiện sự tinh tế, sáng tạo của kiến trúc sư để một dự án nghỉ dưỡng tại địa điểm này khác với dự án nghỉ dưỡng ở địa điểm khác.

Nắm bắt các điều kiện tự nhiên của địa phương giúp cho việc lựa chọn các phương án

Nắm bắt các điều kiện tự nhiên của địa phương giúp cho việc lựa chọn các phương án thiết kế hợp lý nhất (Nguồn ảnh Thiết kế Kiến trúc OZ)

Đánh giá chung về những kiến trúc bất động sản nghỉ dưỡng, KTS của Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Kiến trúc OZ cũng nhận định rằng hầu hết các dự án đều có không gian xanh. Trong xu hướng phát triển xanh, gần gũi thiên nhiên, các thiết kế khu resort cũng hướng đến tiết kiệm năng lượng, sử dụng tối đa nặng lượng mặt trời, tận dụng các vật liệu tự nhiên tại địa phương hay hệ sinh thái thực vật bản địa để tạo thành nét cảnh quan như hàng rào hoa cây cảnh, những núi đá giá, bậc thềm đá…

Tiếp đến những khu nghỉ dưỡng cần thiết kế những vườn cây trái tự nhiên, ngon sạch, những vườn hoa rực rỡ sắc màu để có thể kết hợp vui chơi, đi dạo ngắm cảnh. Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây, những khu bất động sản nghỉ dưỡng gắn với nông trại, vườn trái cây tự hái và thưởng thức tại vườn được nhiều gia đình lựa chọn. Bởi vậy, có rất nhiều những biệt thự, khách sạn được đặt trong những vườn cây trái hoặc sử dụng phần mái bằng thành một mảnh vườn xanh mướt và phảng phất hương thơm.

Một trong những yếu tố không thể bỏ qua trong kiến trúc bất động sản nghỉ dưỡng là xu hướng ứng dụng các kỹ thuật xây dựng tiên tiến, dựa trên nền tảng của thiết kế công nghiệp. Cụ thể ở những khu nghỉ dưỡng sẽ có các thiết bị thông minh như cung tự cấp nguồn năng lượng, không gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, kiến trúc có thể tiếp cận với thiên nhiên càng rộng càng tốt như trong phòng có thể ngắm được mặt trời mọc, mặt trời lặn.

Tận dụng các điều kiện tự nhiên trong thiết kếp/resort nhằm khai thác và vận dụng tốt các nguồn lực của địa phương. Beach House – Hội An chính là một resort mang bản sắc văn hóa của địa phương.p/Trong thiết kế thì điều này sẽ tạo được nét riêng rất hấp dẫn đối với khách du lịch, họ có thể vừa hòa mình trong thiên nhiên vừa trải nghiệm được đời sống văn hóa của cư dân bản địa.

Tận dụng các điều kiện tự nhiên trong thiết kế nhằm khai thác và vận dụng tốt các nguồn lực của địa phương, tạo được nét riêng rất hấp dẫn đối với khách du lịch. Họ có thể vừa hòa mình trong thiên nhiên vừa trải nghiệm được đời sống văn hóa của cư dân bản địa (Nguồn ảnh Thiết kế Kiến trúc OZ). 

Cuối cùng, xu hướng thịnh hành nhất hiện nay của các khu resort chính là theo phong cách truyền thống với những nét văn hóa bản địa. Một kiến trúc không những giúp khách hòa hợp với thiên nhiên mà còn gợi nhắc lịch sử đã qua, văn hóa của tỉnh thành khu vực đó. Theo KTS thiết kế không gian nghỉ dưỡng này sẽ sử dụng các họa tiết trang trí truyền thống, sử dụng kết cấu gỗ đơn giản, hợp lý, tỷ lệ công trình hài hòa với kích thước con người. Đặc biệt, mô phỏng thiết kế truyền thống cổ kính, mang đậm thuần phong mỹ tục, văn hóa của dân tộc.

Điển hình như khu nghỉ dưỡng lấy cảm hứng từ các phố cổ của Hội An, Hà Nội, cố đô kinh thành Huế… Từ đó nội thất bên trong đến kiến trúc các khu vực bể bơi, bồn tắm, phòng ngủ sẽ hơi hướng cổ xưa, yên bình, thanh tĩnh giúp du khách có một kỳ nghỉ thư giãn nhất.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top