Aa

Kiến trúc xanh, Kỳ 11: Ciputra - Khu đô thị "quý tộc" thiếu bản sắc

Thứ Sáu, 04/11/2016 - 03:12

Là một trong những dự án từng gây sốt về khu căn hộ cao cấp phong cách châu Âu, quần thể khu đô thị Ciputra - Nam Thăng Long, quận Tây Hồ được nhiều người biết đến là khu đô thị xanh dành riêng cho “quý tộc” Việt Nam và nước ngoài. Nhưng sự thật đây có phải là một khu đô thị chuẩn xanh, đáng mơ ước?

Tiên phong trong việc tạo ra một chuẩn mực sống đô thị mới tại Hà Nội, là hình mẫu về cả kiến trúc lẫn sự bài bản trong quy hoạch, Ciputra được nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá là khu đô thị chất lượng cao với các dịch vụ công cộng tiêu chuẩn quốc tế.

Chiếc cổng chào uy nghi, bệ vệ biểu tượng của khu đô thị nhưng cũng là ranh giới nơi ở của tầng lớp “quý tộc” biệt lập với thành phố bên ngoài.

Đường đến Ciputra khá thuận tiện khi khu đô thị nằm giáp các tuyến đường chính: Võ Chí Công - cầu Nhật Tân đi Nội Bài, cầu Thăng Long - Nội Bài - Phạm Văn Đồng, đường Lạc Long Quân - Âu Cơ - Bưởi, đường Nguyễn Hoàng Tôn cắt ngang ba tuyến trên. Khu đô thị có 4 lối vào tiếp giáp với tất cả các trục đường chính nên vô cùng thuận lợi.

Không gian trong khu đô thị “giả” phong cách châu Âu: yên tĩnh, sạch sẽ, mát mẻ, hoa nở bốn mùa, biệt lập hẳn với thế giới bên ngoài. Hệ thống cây cổ thụ che nắng rợp bóng, bảo vệ 24/24, trẻ con tập xe, chạy nhảy thoải mái.

 

Trong khu đô thị, các tuyến đường có hệ thống đường dành cho người tập thể thao, chạy bộ, đi xe đạp riêng được gọi với cái tên thân thiện: con đường sinh thái.

 

Giá cho thuê căn hộ khu L diện tích hơn 100m2 hiện rơi vào khoảng 1.000-1.300USD/tháng. Khi đi dạo quanh khu đô thị Ciputra, bạn cũng sẽ không quá ngạc nhiên khi gặp khá nhiều người nước ngoài sinh sống cùng gia đình tại đây.

 

Khu đô thị Ciputra còn có trung tâm thể thao, phòng gym, bể bơi, hệ thống sân tenis… thiết kế phù hợp ở mỗi khu vực giúp cư dân tập luyện thể thao. Khu đô thị cũng có sân golf ngay trong khu, các biệt thự mới xây nhìn ngay ra sân golf, phía sau lưng là hồ nước.

Ít có khu đô thị nào chạy xe 30 phút vào tới trung tâm quận Hoàn Kiếm mà lại có môi trường xanh đẹp và đẳng cấp như thế.

Nhưng nếu xét theo 5 tiêu chí “xanh” về kiến trúc xanh của Hội Kiến trúc sư Việt Nam như: không gian sống tốt, môi trường sống vì con người, chất lượng bên trong các ngôi nhà cách nhiệt tốt, tiết kiệm năng lượng, ứng dụng những công nghệ mới, vật liệu mới… thì Ciputra vẫn chưa thực sự có bản sắc, thêm một điểm trừ là địa điểm nằm cạnh nghĩa trang Xuân Đỉnh.

KTS Hoàng Thúc Hào – trưởng văn phòng kiến trúc 1+1>2  từng nói, “hệ thống sân vườn cây xanh ở Ciputra rất tốt, nhưng quy hoạch như trại lính, người đi dễ bị lạc, ngôn ngữ kiến trúc không biết là dạng gì: châu Âu, châu Á hay đạo Hồi…”.

Không chỉ có các biệt thự xanh mướt cây xanh...

Ciputra còn có các tòa chung cư mới mọc lên chọc trời làm mất bản sắc của khu đô thị

Ciputra còn có các tòa chung cư mới mọc lên chọc trời làm mất bản sắc của khu đô thị

Bên cạnh các biệt thự rợp bóng cây là các tòa chung cư mới mọc lên chọc trời làm mất bản sắc Ciputra.

Đi vào Ciputra, dễ thấy các biệt thự sang trọng được cải tạo, xây sửa theo ý đồ của mỗi hộ dân. Chưa kể biệt thự xen lẫn các tòa chung cư cao tầng chọc trời khiến quy hoạch “xanh” đang dần bị phá vỡ.

Thành phố chưa có kế hoạch di dời nghĩa trang Xuân Đỉnh nên chủ đầu tư khu đô thị Ciputra phải xây tường cao để tách biệt hẳn khu nghĩa trang với khu đô thị. Do bỏ hàng chục tỷ đồng để mua nhà nên nhiều người dân chấp nhận quen dần với việc hàng ngày phải đi qua khu nghĩa trang này. Tuy nhiên, điều mà nhiều cư dân lo ngại là vấn đề sức khỏe và môi trường vui chơi cho trẻ nhỏ do khu đô thị nằm sát nghĩa trang.

Nghĩa trang Xuân Đỉnh nằm sát khu đô thị Ciputra

Nghĩa trang Xuân Đỉnh nằm sát khu đô thị Ciputra

Để hạn chế tầm nhìn, chủ đầu tư đã cho xây dựng tường cao ngang ngửa với tầng hai của những ngôi biệt thự sang trọng. Nhưng theo một số hộ dân đang sống ở các chung cư E4, E5, mỗi khi mở cửa nhìn xuống đường, cái mà họ nhìn thấy không phải là công viên cây xanh mà là hàng ngàn ngôi mộ xếp thẳng hàng...

Nhiều hộ dân sống tầng cao của tòa E4 có thể dễ dàng nhìn thấy khu nghĩa trang dù chủ đầu tư đã xây bức tường cao 6m xung quanh dự án

Nhiều hộ dân sống tầng cao của tòa E4 có thể dễ dàng nhìn thấy khu nghĩa trang dù chủ đầu tư đã xây bức tường cao 6m xung quanh dự án.

Có thể thấy, Ciputra vẫn là một trong những khu đô thị bậc nhất ở quận Tây Hồ vì những yếu tố "xanh" dễ nhìn thấy, không gian sống hài hòa, thân thiện, dịch vụ đẳng cấp v.ượt trội... Song khi bước vào Ciputra, người ở ngoài rất dễ bị lạc vì các khu biệt thự E, D, G... na ná nhau, khu vui chơi thể thao khỏe khoắn lại được trang trí bằng... các chùm đèn treo màu mè, rất thiếu bản sắc. Kiến trúc các ngôi nhà chưa thực sự đồng bộ. Biệt thự hỗn loạn bên cạnh chung cư chọc trời.

Đó là những điều thật đáng tiếc cho một khu đô thị tiêu biểu tích cực hướng đến kiến trúc xanh, một khu đô thị "quý tộc" tách biệt hẳn với thành phố ồn ào bên ngoài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top