Aa

Kinh nghiệm mua nhà nhìn từ thực tế

Chủ Nhật, 30/07/2017 - 14:01

Căn nhà là tài sản lớn với đại đa số người dân Việt Nam, vì vậy, việc tìm mua nhà luôn là vấn đề trọng đại và rất khó với nhiều người, kể cả những người có nhiều tiền nếu không có kinh nghiệm.

Anh Trần Văn Sơn, ngụ quận 9, TP.HCM kể, khi có 1 tỷ đồng trong tay, vợ chồng anh cứ nghĩ sẽ dễ dàng có thể tìm kiếm được căn hộ ưng ý. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của anh, dù có tiền, nhưng anh chị vẫn chật vật trong việc mua nhà.

Để giải bài toán mua nhà sao cho hợp lý, bà Trịnh Hoài Linh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Trang trí nội thất Code Arch chỉ ra một số lựa chọn mà người có nhu cầu mua nhà có thể căn cứ vào đó để có lựa chọn có lợi nhất.

Nhà xây xong hoặc sắp bàn giao được ưu tiên hàng đầu

Trước kia, khi mua nhà, khách hàng phải chờ đợi từ 2-3 năm để được nhận nhà, thì giờ đây, rất nhiều dự án đã cất nóc xong hoặc sắp bàn giao nhà vẫn đang được chào bán. Điều này thật sự đã giúp người mua xua tan nỗi lo về rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai. Mua nhà được “nhìn tận mắt, sờ tận tay” sẽ giúp khách hàng kiểm chứng được chất lượng thực tế. Mọi cam kết của chủ đầu tư sẽ được thể hiện, nên việc đánh giá và chọn mua sẽ chính xác nhất.

Khi mua nhà, khách hàng nên chọn mua tại dự án của những chủ đầu tư uy tín. Ảnh: Gia Huy.

Khi mua nhà, khách hàng nên chọn mua tại dự án của những chủ đầu tư uy tín. Ảnh: Gia Huy.

Ngoài vấn đề về chất lượng, cái lợi lớn của người mua là có thể về ở ngay và như vậy, sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí, cũng như có thể phát sinh ngay nguồn thu nhập nếu dùng để cho thuê lại.

Đặc biệt, hiện trên thị trường có những dự án đã xây xong, nhưng chủ đầu tư vẫn cho khách hàng trả chậm. Đây là một lợi ích lớn với người mua, nên khách hàng cần ưu tiên lựa chọn những dự án này.

Chọn nhà được giao hoàn thiện

Khách hàng nên cân nhắc khi mua những dự án giao thô. Với những dự án này, người mua có lợi thế là linh hoạt thay đổi thiết kế và đầu tư nội thất, giá mua sẽ thấp hơn căn hộ hoàn thiện từ 2,5 - 3 triệu đồng/m2, nhưng việc nhận nhà giao thô cũng có nhiều hạn chế.

Cụ thể, khó có thể kiểm soát như ảnh hưởng tiếng ồn, vệ sinh khu căn hộ trong thời gian dài; chất lượng M&E của từng căn hộ gây thấm dột; chất lượng kết cấu chịu lực bị ảnh hưởng do việc xây tường ngăn trong căn hộ không đúng thiết kế, chất lượng thang máy sẽ hư hỏng nhanh do vận chuyển nguyên vật liệu liên tục…, gây ảnh hưởng lâu dài về chất lượng chung cư. Đặc biệt, chi phí hoàn thiện của khách hàng cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với chủ đầu tư thực hiện.

Vì vậy, nên ưu tiên mua căn hộ hoàn thiện, sẽ tiết giảm rất nhiều chi phí và thời gian hoàn thiện cho người mua. Đặc biệt, khách hàng sẽ an tâm hơn đối với chất lượng khu căn hộ trong dài hạn, tránh những phiền toái không đáng có trong quá trình sử dụng.

Riêng giá trị hoàn thiện giúp khách hàng tiết kiệm thêm hàng trăm triệu đồng so với mua nhà thô.

Khi mua căn hộ, khách hàng phải xem xét kỹ bảng mô tả vật liệu hoàn thiện trong căn hộ về thương hiệu, chủng loại và xuất xứ. Nếu có căn hộ thật để kiểm chứng, thì hoàn toàn an tâm.

Chọn nhà tại nơi không kẹt xe và ngập nước

Hiện nay, tình trạng tắc đường, ngập lụt đang tác động mạnh mẽ đến tâm lý người mua nhà, ảnh hưởng lên giá bán các dự án bất động sản trên thị trường. Tình trạng ngập nước tại Hà Nội và TP.HCM cũng đang khiến tâm lý người mua nhà thay đổi. Chính vì vậy, khi mua nhà, người mua nên chọn dự án nào có vị trí không ngập lụt ở mùa mưa, riêng tại TP.HCM cần lưu ý thêm về những vùng bị ảnh hưởng bởi triều cường.

Kết nối hạ tầng giao thông xung quanh dự án cũng là vấn đề cần nghiên cứu khi mua nhà. Ảnh: Đức Thanh.

Kết nối hạ tầng giao thông xung quanh dự án cũng là vấn đề cần nghiên cứu khi mua nhà. Ảnh: Đức Thanh.

Bên cạnh ngập lụt, tắc đường cũng đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý mua nhà của khách hàng hiện nay.

Do đó, khi chọn mua nhà, người mua nên chọn những dự án vùng ven, bởi với chính sách giãn dân, các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng xã hội cho các khu vực vùng ven.

Do đó, mua nhà ở đây, khách hàng an tâm về việc lưu thông vào trung tâm thành phố làm việc. Ngoài ra, còn được hưởng lợi không khí trong lành, giá trị căn hộ thấp hơn những dự án trong trung tâm thành phố, nhưng chất lượng công trình cũng như chất lượng sống được đảm bảo.

Chọn dự án có chi phí vận hành hợp lý

Đối với các dự án căn hộ, vấn đề quản lý chung cư và phí quản lý sẽ khiến khách hàng phải đắn đo suy nghĩ khi quyết định mua nhà, vì đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống lâu dài sau này.

Công tác quản lý chung cư và vận hành sau khi hoàn thiện luôn phải được chủ đầu tư thực hiện chuyên nghiệp, nhưng với chi phí hợp lý nhất. Khách hàng nên ưu tiên lựa chọn những dự án của những chủ đầu tư tổ chức được bộ máy quản lý vận hành tốt, vì chất lượng quản lý đã phải gắn liền với thương hiệu của họ.

Thông thường, những chủ đầu tư này cung cấp mức phí phải chăng vì lợi nhuận của dịch vụ này sẽ không phải là mục tiêu kinh doanh, mà chính sự hoàn chỉnh về chất lượng của sản phẩm giai đoạn sau đầu tư mới chính là điều họ hướng đến.

Hơn nữa, vì không phải đi thuê đơn vị quản lý bên ngoài, nên chi phí cũng rẻ hơn rất nhiều.

Ưu tiên chọn những dự án có siêu thị, hồ bơi, công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, trung tâm thương mại, nhà hàng, café, gym; trường học mẫu giáo…

Chọn chủ đầu tư

Chọn mua nhà đồng thời cũng là chọn chủ đầu tư uy tín đồng hành với khách hàng trong suốt thời gian sử dụng lâu dài. Vì vậy, phải xem xét uy tín của chủ đầu tư một cách kỹ lưỡng và cẩn trọng. Những chủ đầu tư uy tín đã khẳng định được thương hiệu và được minh chứng bằng lịch sử thể hiện trách nhiệm và cam kết nhất quán, rõ ràng với khách hàng và đối tác. Người mua sẽ an tâm tuyệt đối vì đã được các chủ đầu tư này đảm bảo bằng chính thương hiệu của họ./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top