Aa

Kính thông minh thay cho điều hòa nhiệt độ

Chủ Nhật, 02/12/2018 - 23:30

Theo trang tin Glassonline.com, nhóm chuyên gia ở Đại học Jena Friedrich Schiller University (JFSU) - Đức, vừa phát triển thành công một loại kính thủy tinh để sản xuất cửa sổ. Nó có khả năng điều chỉnh được độ sáng tối lẫn nhiệt độ của căn phòng, có thể thay cho máy điều hòa nhiệt độ.

Kính thông minh của JFSU có thể thay cho máy điều hòa nhiệt độ. Nguồn ảnh: glassonline.com

Kính thông minh của JFSU có thể thay cho máy điều hòa nhiệt độ. Nguồn ảnh: glassonline.com

Kính thông minh của JFSU là sản phẩm của dự án tiết kiệm năng lượng LaWin (Large-Area Fluidic Windows hay Cửa sổ lớn dịch lỏng) được JFSU khởi động từ năm 2015.

Theo Lothar Wondraczek, điều phối viên của JFSU, cửa kính thông minh sẽ có mặt trên thị trường trong năm 2018, có thể sử dụng lắp vào mặt tiền của tòa nhà dân sinh hay công sở. Đây là những chiếc cửa sổ khổ lớn siêu mỏng, có khả năng điều chỉnh được ánh sáng và hấp thụ năng lượng mặt trời, trên nguyên lý chuyển đổi chất lỏng từ tính từ xa. Độ sáng căn phòng được điều chỉnh bằng một nút bấm, sau đó bề mặt kính giúp thu gom năng lượng nhiệt từ ánh sáng chiếu vào. Quá trình này đạt được nhờ chất lỏng đặc biệt có trong kính hay còn gọi là dịch lỏng chức năng.

Trong nguyên mẫu, các hạt nano sắt được thêm vào chất lỏng, có thể hút ra bằng nam châm khi cần thiết và tùy thuộc vào lượng hạt sắt trong chất lỏng, chất lỏng tự nó biến màu làm cho không gian trong phòng thay đổi theo ý thích của chủ nhân. Người dùng có thể kiểm soát ánh sáng và gom nhiệt mặt trời, làm ấm hay mát căn phòng theo điều kiện thời tiết thực. Với loại cửa nói trên, có thể tiết kiệm được năng lượng điện, thay thế hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển ánh sáng, thậm chí còn cung cấp cả nước ấm để dùng cho sinh hoạt.

Phát minh nói trên được công bố trên tạp chí Advanced Sustainable Systems số tháng Giêng 2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top