Kon Tum: Vì sao dự án Nhà máy nước sinh hoạt thị trấn Đắk Tô chậm triển khai?

Được triển khai cách đây 3 năm, nhưng Dự án Nhà máy nước sạch thị trấn Đắk Tô (huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum) vẫn chưa thể đi vào hoạt động vì chủ đầu tư chưa liên hệ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường…, cũng như thanh toán các khoản thuế theo quy định.

23:30 28/11/2018

Lãnh đạo UBND huyên Đắk Tô cho biết, trước tháng 6/2016, dự án Nhà máy nước sinh hoạt thị trấn Đắk Tô được Công ty Cổ phần Nước sạch đô thị Đắk Tô, thuộc UBND huyện Đắk Tô quản lý điều hành hoạt động.

Dự án Nhà máy nước sinh hoạt thị trân Đắk Tô vẫn chưa có chuyển biến mới

Dự án Nhà máy nước sinh hoạt thị trân Đắk Tô vẫn chưa có chuyển biến mới

Từ tháng 6/2016, dự án Nhà máy nước sinh hoạt thị trân Đắk Tô được UBND huyện Đắk Tô chuyển nhượng cho Công ty Utility Water của Thái Lan đầu tư nâng cấp, kinh doanh (Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 612/QĐ-UBND ngày 09/6/2016). Giá chuyển nhượng tại thời điểm đó là hơn 12 tỷ đồng, đây được xem là dự án cấp nước sinh hoạt quy mô lớn đầu tiên trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo mô hình xã hội hóa.

Dự án có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng (100% vốn tự có của doanh nghiệp), được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn I (2016 - 2017) nhận chuyển nhượng dự án cấp nước sinh hoạt thị trấn Đắk Tô hiện có và tiến hành cải tạo, sửa chữa, vốn đầu tư 20 tỷ đồng, công suất 5.400m3/ngày, đêm; giai đoạn 2 (2017 - 2018) nâng cấp và bổ sung thêm thiết bị để nâng công suất lên 10.000m3/ngày, đêm, vốn đầu tư là 80 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này (sau gần 3 năm chuyển nhượng) dự án vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện theo cam kết. Đến tháng 10/2018, phía chủ đầu tư mới xây dựng trụ sở làm việc, làm đường, hốt bùn trong các bể lắng, còn các phương án đầu tư tiếp theo vẫn chưa được tiến hành.

Việc chậm trễ triển khai dự án đã làm cho người dân ở thị trấn Đăk Tô thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Xung quanh khu vực các bể nước cỏ mọc um tùm, bên trong toàn cát và rong rêu, tại các van đóng mở có nhiều vỏ chai nhựa.

Nước trong bể chứa đen kịt, bên trong là bùn và rác

Nước trong bể chứa đen kịt, bên trong là bùn và rác.

Vào ngày 23/10/2018, UBND huyện Đắk Tô ban hành văn bản số 600/UBND-KT gửi Công ty TNHH Utility Water yêu cầu "khẩn trương triển khai cải tạo, nâng cấp nhà máy cấp nước sinh hoạt thị trấn Đắk Tô, hoàn thành trước ngày 31/12/2018. Nếu quá thời hạn trên, UBND huyện Đắk Tô sẽ báo cáo UBND tỉnh và đề nghị thu hồi dự án".

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum khẳng định: “Qua quá trình kiểm tra, rà soát, đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp vẫn chưa liên hệ với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường…, cũng như thanh toán các khoản thuế theo quy định”.

Vị lãnh đạo này còn cho biết thêm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum, UBND huyện Đắk Tô làm việc với Công ty TNHH Utility Water Việt Nam để hướng dẫn các thủ tục có liên quan, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc nhằm sớm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, cung cấp kịp thời nước sinh hoạt cho người dân.

Theo thông tin từ phía chủ đầu tư, dự án chậm triển khai là vì chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục hải quan để nhập khẩu máy móc, thiết bị từ Thái Lan về Việt Nam; vướng mắc trong công tác báo cáo tài chính, kiểm toán. Bên cạnh đó, dự án Nhà máy nước sinh hoạt thị trấn Đắk Tô là công trình điểm nên Công ty TNHH Utility Water Việt Nam cẩn trọng triển khai dự án theo 3 giai đoạn.

Theo nguồn tin riêng, hiện tại có 7 nhân viên trông coi và vận hành nhà máy cho Công ty TNHH Utility Water Việt Nam vẫn chưa nhận được lương và đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 9/2017 cho đến nay. Những nhân viên này cũng đang mong chờ dự án tiếp tục triển khai để yên tâm công tác.

Hoài Phương

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Vì sao dự án Nhà máy nước sinh hoạt thị trấn Đắk Tô chậm triển khai? tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận