Aa

Kỳ 1: "Tôi hạnh phúc với thử thách của mình"

Thứ Năm, 18/10/2018 - 06:01

Một nhiếp ảnh gia người Anh đã chụp ảnh 12 phụ nữ làm việc trong ngành xây dựng và ghi lại câu chuyện của họ để cho thấy rằng không có sự khác biệt nào giữa đàn ông và phụ nữ về các kỹ năng làm việc cũng như lợi nhuận mà họ đem lại đối với một dự án.

Dimitra Koutsi, 32 tuổi – kỹ sư xây dựng tại Tideway

Tôi đã làm việc trong lĩnh vực xây dựng được khoảng 4 năm. Tôi bắt đầu làm kỹ sư sau khi tốt nghiệp năm 2014. Năm 2016, tôi làm việc với tư cách là kỹ sư xây dựng tại Tideway. Tốt nghiệp ngành kĩ thuật khoáng sản tại Hy Lạp năm 2010 nhưng tôi luôn bị cuốn hút bởi các nguyên vật liệu dùng để xây dựng nhà cửa, các dự án cơ sở hạ tầng khác. 

Bố tôi là một kỹ sư. Tôi đã từng theo ông tới nơi làm việc và có cơ hội tiếp xúc với các kiến trúc sư từ khi còn nhỏ. Tôi rất ngưỡng mộ và kính trọng bố mình. Tôi biết mẹ lo công việc trong ngành này là quá vất vả đối với phụ nữ nhưng bà vẫn luôn ủng hộ tôi hết mình vì bà biết điều đó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc.

Dimitra Koutsi, 32 tuổi – kĩ sư xây dựng tại Tideway

Dimitra Koutsi - kỹ sư xây dựng tại Tideway

Ngành công nghiệp đã và đang thay đổi khá nhiều phụ nữ. Ngày càng có nhiều nữ giới làm việc trong mạng lưới này so với trước đây. Nền văn hóa cũng có nhiều thay đổi, thậm chí cả PPE (quần áo bảo hộ) mà chúng ta mặc cũng được thiết kế phù hợp với phụ nữ như phần eo được may cao hơn, phần ngực áo cũng được thiết kế hợp lí hơn.

Bên cạnh đó, có rất nhiều nguồn hỗ trợ khác nhằm nâng cao nhận thức con người về lĩnh vực xây dựng, nhất là tại các trường học. Tôi đã từng được mời tới các trường học để nói về kĩ thuật. Điều đó thật đáng mừng! Có rất nhiều bạn trẻ ghé thăm chúng tôi và hỏi chúng tôi kinh nghiệm làm việc trong ngành kĩ thuật, khiến họ có hứng thú hơn với việc tham gia vào các nhóm ngành công nghiệp.

Làm việc trong lĩnh vực xây dựng khiến bạn cảm thấy bản thân có ý nghĩa hơn đối với xã hội. Bạn đang làm một công việc góp phần đáng kể trong việc thay đổi chất lượng cuộc sống con người. Và bạn sẽ thấy thật tự hào khi làm công việc này.

Silva Fiorini, 34 tuổi - cố vấn cấp cao về môi trường và vấn đề phát triển bền vững

Tôi đến từ Fiuggi, một thành phố nhỏ gần Rome (Italia). Tôi học về kĩ thuật môi trường và bắt đầu công việc của mình từ 6 năm trước tại Crossrail với vai trò trợ lí cho một nhóm các bạn trẻ nghiên cứu về môi trường. Lúc đầu, tôi là thành viên nữ duy nhất trong nhóm.

Tôi cho rằng hiện chúng ta vẫn thấy rất ít bóng dáng phụ nữ trong những công việc mang tính đặc thù như công nhân điều khiển máy móc hay thợ điện.... nhưng mọi thứ đang dần được thay đổi. Sáu trong số 8 thành viên nhóm nghiên cứu về môi trường là phụ nữ và số lượng kỹ sư, nữ quản lí trong mảng này cũng đã gia tăng đáng kể.

Gia đình và bạn bè của tôi đều an tâm khi biết rằng tôi đang làm việc trong lĩnh vực xây dựng và nghĩ rằng tôi hoàn toàn phù hợp với công việc này. Họ thấy được sự quyết tâm và hài lòng của tôi về công việc.

Tôi thực sự tin rằng không có sự khác biệt nào giữa đàn ông và phụ nữ trong việc sở hữu kĩ năng làm việc cũng như lợi nhuận mà họ đem lại đối với một dự án. Đây cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy phụ nữ tham gia vào các loại hình công việc này.

Silva Fiorini, 34 tuổi - cố vấn cấp cao về môi trường và vấn đề phát triển bền vững

Silva Fiorini là cố vấn cấp cao về môi trường và vấn đề phát triển bền vững

Hiện tôi là cố vấn cho một nhóm nghiên cứu về môi trường, giúp cho mọi người hiểu hơn về trải nghiệm trong ngành xây dựng cũng như hướng họ tới việc nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường. Thông qua công việc này, tôi có thể giúp đỡ và tạo niềm tin cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn nữ khi họ muốn dân thân vào các ngành công nghiệp. 

Tôi thực sự hạnh phúc về vai trò của mình trong ngành xây dựng và tôi yêu công việc này. Sự thay đổi đang diễn ra từng ngày. Đó không chỉ là thách thức mà còn là nguồn động lực giúp tôi cố gắng chạy đua với bản thân mỗi ngày để học hỏi nhiều hơn.

Có rất nhiều thứ liên quan tới công việc ảnh hưởng trực tiếp đến tôi - những thứ tôi yêu thích về công việc của mình. Chẳng hạn như, tôi cảm thấy vô cùng thư thái khi ngắm nhìn các tòa nhà cao tầng vào khoảnh khắc cuối ngày, điều đó thật đẹp đẽ.

Conception Vicente, 39 tuổi - Quản lý dự án

Một nữ quản lý trong lĩnh vực xây dựng là tác động tích cực đối với ngành công nghiệp. Anh là quốc gia có tỉ lệ nữ giới giữ vị trí chuyên gia kĩ thuật thấp nhất châu Âu. Chỉ có 11% phụ nữ tham gia các hoạt động lao động liên quan đến kĩ thuật ở tất cả các ngành nghề và 5% kỹ sư, kĩ thuật viên nước này là nữ. Và tôi là một trong số ít ỏi đó. Điều này khiến tôi cảm thấy thực sự tự hào.

Conception Vicente, 39 tuổi - Quản lí dự án

Conception Vicente làm việc trong ngành xây dựng với vai trò quản lý dự án

Tôi là nữ quản lý duy nhất của CSO, đơn vị thực hiện Tideway Central (1 trong 8 dự án của CSO). Để có mặt trong số phần trăm rất thấp nói trên, tôi phải chuẩn bị rất nhiều điều quan trọng và cần thiết. Tôi có kiến thức chuyên sâu và có khá nhiều kinh nghiệm trong quản lý. Ngoài ra, sự giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm làm việc, phương pháp, thủ tục, thậm chí cả lối tư duy cũng là công cụ giúp tôi phát triển bản thân và hoàn thành tốt công việc của mình.

Điều quan trọng nhất không phải là chuyện bạn là đàn ông hay phụ nữ mà là tình yêu bạn dành cho công việc của mình như thế nào. Tôi tự hào khi nói rằng tôi yêu nghề nghiệp và công việc của chính mình. Tình yêu cùng đam mê khiến tôi trở thành một người tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp, trong con mắt của bạn bè và đồng nghiệp, nhất là sau hậu quả của cuộc khủng hoảng tiền tệ. Tôi đã cố gắng làm việc thật chăm chỉ trong suốt thời kì đó để tiếp tục theo đuổi công việc và tương lai của chính mình.

Stela De Sena, 43 tuổi – kỹ sư xây dựng

Tôi đến từ Bồ Đào Nha. Tôi là một kỹ sư xây dựng và hiện tại, tôi đang làm việc tại dự án Crossrail. Tôi luôn mong muốn được làm việc liên quan đến kĩ thuật, xây dựng. Điều đó thực sự rất khó đối với tôi, nhất là để có được một công việc tốt khi tôi tốt nghiệp Đại học Salford năm 2007. Công việc đầu tiên của tôi là công nhân. Tôi làm việc cho đơn vị xây dựng khoảng 3 tháng và nhận thấy rõ thái độ thiếu tôn trọng phụ nữ trong công việc này. Khi còn học đại học, lớp tôi có đến 60 sinh viên nhưng chỉ có 4 người là nữ.

Stela De Sena, 43 tuổi – Kĩ sư xây dựng

Kỹ sư xây dựng Stela De Sena

Mục tiêu của tôi là trở thành một nữ quản lý xây dựng. Nhưng tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp đã sẵn sàng chấp nhận sự xuất hiện ngày càng nhiều của chị em phụ nữ đảm nhận chức vụ này.

Em gái của tôi là một kỹ sư. Khi còn trẻ, chúng tôi thường nói rằng “tôi muốn xây nhà” vì chúng tôi thích việc tạo ra mọi thứ, giống như việc bạn có thể nhìn thấy các tòa nhà cao lên mỗi ngày. Hiện tại, mỗi lần đến công viên Olimpic, nó lại nhắc tôi nhớ rằng tôi đã tham gia vào dự án xây dựng công viên này.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top