Aa

Kỳ 2: Chủ động giành lấy cơ hội cho mình

Chủ Nhật, 21/10/2018 - 06:00

“Vấn đề cần giải quyết hiện nay không phải là việc chúng ta thuê thêm nhiều phụ nữ để làm việc mà là phải tạo ra một môi trường ổn định để tất cả mọi người cùng phát triển. Nếu chúng ta làm được điều đó, số lượng phụ nữ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp xây dựng sẽ ngày một tăng cao hơn”, Noorganah Robertson, một thợ điện 34 tuổi chia sẻ.

Selin Mcintosh, 39 tuổi - Kĩ sư giám sát môi trường

Tôi quay lại London làm việc vì tôi muốn nhìn thấy những người phụ nữ giống như mình - những người giữ vị trí quản lý cấp cao trong một công ty. Khi còn làm việc ở Staffordshire, tôi không thấy nhiều nữ quản lý, hầu hết là nam giới làm công việc này.

Tôi bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp xây dựng năm 1998. Khi đó, tôi đang học ngành kĩ thuật hiện đại và theo học một chứng chỉ quốc tế ngành kĩ thuật cơ khí. Tôi nhận ra một điều, khi cạnh tranh cơ hội việc làm với các đối thủ là nam giới thì 9/10 trường hợp các công việc hay cơ hội việc làm sẽ đến với nam nhiều hơn nữ.

Từ khi quay lại London, là một thành viên của tổ chức “Phụ nữ và Xây dựng”, tôi có thể thấy được sự tăng lên nhanh chóng số lượng chị em phụ nữ đến tìm hiểu và mong muốn tiếp xúc với những nữ quản lý cấp cao trong ngành.

Selin Mcintosh, 39 tuổi – Kĩ sư giám sát môi trường

Selin Mcintosh

Ruth Aguilar, 31 tuổi, mang thai 5 tháng – Chuyên gia môi trường

Tôi đã làm việc trong ngành xây dựng từ tháng 9/2015. Tôi đến từ Mexico. Năm 2012, tôi đến London để học thạc sĩ về biến đổi môi trường toàn cầu tại Kings College London. Tại thời điểm đó, tôi không có ý định làm việc trong các công ty thuộc lĩnh vực xây dựng. Tôi từng làm việc trong ngành công nghiệp thực phẩm 3 năm và đã nghĩ sẽ gắn bó với nó.

Bố đã dạy tôi và 2 chị gái tôi khá nhiều thứ khi chúng tôi xây dựng ngôi nhà của gia đình mình. Chúng tôi giúp ông ấy làm khung tranh, mài mịn các bức tường và treo tranh vào trong phòng tắm.

Tôi là kiểm toán viên trong nội bộ công ty nên có thể dễ dàng tìm hiểu được các dự án của Tideway. Bạn có thể thấy, trong mạng lưới này, số phụ nữ chẳng kém gì ở các công ty cùng ngành khác. Tôi cảm thấy rất vui về điều đó. Có lẽ, số lượng phụ nữ đi làm trong lĩnh vực xây dựng sẽ gia tăng nhanh chóng trong nay mai.

Ruth Aguilar, 31 tuổi mang thai 5 tháng – Chuyên gia môi trường

Ruth Aguilar

Tôi luôn cố sắp xếp thời gian đến các trường học mỗi học kì. Chúng tôi làm việc này cùng với Tideway để giúp các bạn nhỏ thấy được kĩ thuật và xây dựng là những công việc vô cùng hữu ích. Nếu họ quan tâm đến vấn đề này, chúng tôi sẽ chỉ cho họ thấy, luôn có một nơi chào đón họ. Nơi đó có thể thuộc lĩnh vực xây dựng, môi trường, thiết kế hay công tác quản lý. Có rất nhiều người, rất nhiều bộ phận phía sau mỗi một tòa nhà. Ở Anh, có rất nhiều công ty xây dựng nổi tiếng. Làm việc với họ đồng nghĩa với việc bạn đang tự tạo cơ hội việc làm cho bản thân ở bất cứ đâu trên thế giới.

Ktie Kelleher - Thợ lái cần cẩu

Tôi đã làm công việc này được khoảng 4 năm. Tôi rất thích cảm giác lái cần cẩu. Khi còn là nhà tư vấn tuyển dụng, tôi từng nghĩ chắc phụ nữ không thể làm nổi công việc này và hầu hết mọi người đều có suy nghĩ tương tự trong lĩnh vực kĩ thuật xây dựng. Sau này, khi một người bạn nhắn tin nói cho tôi biết đứa con gái 7 tuổi của anh ấy muốn trở thành một kĩ sư giống như tôi sau khi cô bé nhìn thấy ảnh tôi đứng trước máy TBM (máy khoan đường hầm) trên Crossrail. Điều đó khiến tôi vô cùng hạnh phúc.

Điều tuyệt nhất khi làm việc ở đây là môi trường làm việc luôn thay đổi và thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi cảm thấy rất tự hào khi nói về việc mình đã góp phần xây nên trạm Tottenham Court Road cùng những người đồng nghiệp khác, trong đó có cả bố mình - một thợ nề. Bố tôi từng rủ tôi đi tàu đến Victoria và trên đường đi, chúng tôi có thể nhìn ngắm trạm Tottenhem Court Road. Tôi có thể nói rằng tôi đã xây dựng được một cái gì đó tồn tại lâu hơn tôi. Đó là điều ý nghĩa nhất của công việc này - để lại một chút gì đó xung quanh London.

Ktie Kelleher - Thợ lái cần cẩu

Ktie Kelleher

Khi tôi nói với gia đình sẽ từ bỏ công việc tuyển dụng và học để thành một công nhân lái cần cẩu, mọi người gồm cả bố mẹ và bạn trai đều hỏi tôi đã suy nghĩ kĩ chưa vì đó là một công việc thấp hèn và cực khổ ngay cả với cánh đàn ông. Họ đã thuyết phục tôi thay đổi ý định nhưng sau đó, tôi đã chứng minh cho họ thấy rằng tôi có thể làm được công việc này bằng bất cứ giá nào. Đến cuối cùng, họ đã chuyển sang hoàn toàn ủng hộ ý kiến của tôi

Ngay từ 4 năm trước, rất nhiều phụ nữ đã đến và tìm hiểu các công việc trên các trang web xây dựng. Sẽ mất khá nhiều thời gian để tạo nên sự thay đổi về cơ cấu tổ chức nhân công trong công ty. Chúng ta cần các mô hình tổ chức với sự góp mặt của phụ nữ nhiều hơn cả về trường học, giáo viên và học sinh. Học tập là quan trọng nhưng rất nhiều bạn trẻ bụ ép buộc học đại học và không đạt được hiệu quả cao trong quá trình học tập. Mọi thứ đang dần thay đổi theo thời gian.

Tôi ngày càng gắn bó với chiếc cần cẩu. Khi bạn sống và làm việc trong đó 11, 12 tiếng/ngày, trở nên quen thuộc với từng ngóc ngách ở đó thì vô hình trung, nó trở thành một không gian sống của bạn lúc nào không hay. Chiếc cần cẩu đầu tiên của tôi thuộc loại LCR 1060, một chiếc cần cẩu đáng yêu và tiện ích. Nó giống như một ngôi nhà nhỏ của tôi vậy.

Noorganah Robertson, 34 tuổi - Thợ điện

Tôi có một tấm bằng về truyền hình nhưng sau đó tôi quyết định quay lại đại học năm 2010 để theo học ngành thợ điện. Lớp học của tôi có 20 sinh viên nhưng chỉ có 2 người là phụ nữ. Trong 2 năm đầu sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã rất chật vật để kiếm được một công việc tốt đúng với chuyên ngành đào tạo của mình.

Tôi từng nghĩ làm việc cho một đơn vị xây dựng chắc hẳn rất khó khăn và khó mà xử lí tốt những rắc rối đó. Tôi khá nhạy cảm và có thiên hướng về học thuật và nghệ thuật. Khi tôi nhận công việc đầu tiên qua mạng, tôi đã cảm thán rằng đây đúng là sai lầm. Ban đầu, nó khá đáng sợ và khó khăn nhưng tôi dần vượt qua mọi rào cản nhờ có sự giảng dạy nhiệt tình trên các trang web. Nếu bạn quan tâm đến việc học, họ sẽ cho bạn thấy những gì họ đang làm và giúp đỡ bạn hết sức mình.

Gia đình tôi rất vui khi tôi làm một công việc có ý nghĩa. Bố tôi từng là thợ kim hoàn, còn chú tôi là một thợ mộc kiêm thợ điện và ông phụ trách luôn việc thiết kế đường điện cho các tòa nhà mà ông xây dựng. 

Noorganah Robertson, 34 tuổi - học viên thợ điện

Noorganah Robertson

Vấn đề cần giải quyết hiện nay không phải là việc chúng ta thuê thêm nhiều phụ nữ để làm việc mà là phải tạo ra một môi trường ổn định để tất cả mọi người cùng phát triển. Nếu chúng ta làm được điều đó, số lượng phụ nữ tham gia vào lĩnh vực công nghiệp xây dựng sẽ ngày một tăng cao hơn.

Ngành công nghiệp nên thay đổi một số quan niệm lỗi thời và thái độ đối với phụ nữ để họ cảm thấy an toàn và được tôn trọng hơn. Khi đó, rất nhiều người, đặc biệt là nữ giới sẽ muốn làm việc trong ngành xây dựng hơn. Một điều dễ nhận ra ở các công ty xây dựng là sự khác biệt về cảm giác thoải mái giữa nam giới và phụ nữ. Đàn ông thường cảm thấy thoải mái hơn phụ nữ khi ở cơ quan hay nơi làm việc. Khi những vấn đề này được giải quyết và mọi người có thể hiểu về chúng nhiều hơn thì ngành công nghiệp sẽ tự nhiên trở nên cân bằng về mặt giới tính.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top