Aa

Kỳ 3: Hà Nội “mạnh tay” xử phạt lấn chiếm vỉa hè

Thứ Năm, 02/03/2017 - 07:20

Hòa chung với sức nóng trong “cuộc chiến" giành lại vỉa hè tại quận 1, TP. HCM, lực lượng Công an Hà Nội đã đồng loạt ra quân, cương quyết xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Gần đây, dư luận cả nước đặc biệt quan tâm tới việc UBND quận 1, TP. HCM đang có những biện pháp mạnh để lấy lại vỉa hè. Phó Chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải cũng khẳng định, đến cuối tháng 3 này phải xử lý xong các công trình nhà dân lấn chiếm vỉa hè; cuối năm 2017 phải trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Sức nóng của “cuộc chiến” giành lại vỉa hè ở quận 1 đã nhanh chóng lan tỏa ra nhiều quận khác tại TP. HCM. Trong ngày 28/2, lực lượng chức năng của nhiều quận tại TP. HCM như: quận 3, quận Phú Nhuận, quận Thủ Đức, Bình Tân, Tân Phú… đã đồng loạt kiểm tra, xử phạt các trường hợp lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ.

Tại Hà Nội, “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ cũng bắt đầu trở nên “nóng”. Lực lượng Công an nhiều quận, phường đã đồng loạt ra quân xử lý trật tự vi phạm đô thị trên nhiều tuyến phố của Thủ đô. 

 Lực lượng chức năng xử phạt vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. 

Từ chiều 27/2, đội cảnh sát trật tự Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp với Công an các phường trên địa bàn đã đồng loạt đi kiểm tra, xử phạt các hành vi lấn chiếm vỉa hè đi bộ trên các tuyến phố cổ.

Dọc các tuyến phố Hàng Ngang - Hàng Đào, Chả Cá, Lương Văn Can, Hàng Cân... nhiều hộ kinh doanh, buôn bán, để xe trên vỉa hè, lòng đường đã bị lập biên bản. Nhiều phương tiện bị đưa về phường tạm giữ chờ xử lý.

Trong ngày 28/2, Thượng tá Bùi Văn Đang - Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng quận, phối hợp với chính quyền các phường, dân phòng, thanh tra giao thông… ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên nhiều tuyến phố thuộc địa bàn quận. 

 Cơ quan chức năng tháo dỡ, thu giữ và lập biên bản xử phạt. 

Hàng loạt các vi phạm về việc căng lều bạt trông giữ xe, các biển quảng cáo tại phố Phủ Doãn được tháo bỏ. Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt lỗi lấn chiếm vỉa hè và vứt rác, gây mất vệ sinh công cộng đối với nhiều hộ kinh doanh trên phố Đường Thành, Chả Cá…

Thể hiện sự quyết liệt trong việc chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị, thượng tá Đang khẳng định: “Chúng tôi không làm qua loa, hình thức, việc kiểm tra sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục, ngày mai hộ nào vi phạm lại phát tiếp, nếu tiếp tục tái phạm sẽ cấm kinh doanh”, thượng tá Đang nhấn mạnh. 

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, việc các lực lượng chức năng của quận xử lý mạnh lấn chiếm vỉa hè trong 2 ngày qua không nằm trong “chiến dịch ra quân nào”.

“Không phải thấy quận 1, TP. HCM ra quân chúng tôi mới làm hay học theo. Việc đảm bảo trật tự đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè được quận làm thường xuyên từ nhiều năm nay. Tôi cũng nhiều lần trực tiếp xuống đường cùng các lực lượng để xử lý ”, ông Long nói. 

Liên quan tới vấn đề trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, trong buổi làm việc với quận Tây Hồ ngày 28/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ quan điểm, địa bàn nào để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không được xử lý, không được nhắc nhở thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Thành phố đã trải qua 3 năm thực hiện “Năm văn minh trật tự đô thị”, Bí thư Hải đánh giá đây là công việc phải làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ. Yêu cầu các đơn vị phải kiên quyết làm sạch môi trường, vỉa hè, lòng đường. 

Đặc biệt, đối với việc xử lý lấn chiếm vỉa hè, Bí thư Hải lưu ý các đơn vị không làm theo phong trào, làm một hai hôm là xong. Mà việc này cần phải làm thường xuyên, phải gắn với văn hóa người dân thành phố. 
 

“Đừng nghĩ làm việc này chỉ là phong trào, một hai hôm là xong mà phải gắn với nếp văn hóa của người dân. Tự mình đang tạo ra nếp xấu cho người dân, rằng “tôi đi qua thì các ông bà lại bày kinh doanh”. Phường phải có trách nhiệm cao hơn mới được. Các phường phải có sự kiểm tra chéo lẫn nhau, học hỏi cách làm của nhau”, ông Hải nhấn mạnh. 

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, hành lang pháp xử để xử lý việc lấm chiếm vỉa hè, lòng đường đã được thành phố hoàn thiện từ nhiều năm qua. Chỗ nào dựng xe máy, chỗ nào cho người đi bộ, chỗ nào được phép kinh doanh cũng đã được thành phố kẻ sơn rất rõ, các quận cũng đã thực hiện nhiều năm qua.

Do vậy, theo Bí thư Hải, điều quan trọng hiện nay là các quận, phường làm sao duy trì được trật tự đô thị trên địa bàn. 

Một số hình ảnh về buổi ra quân giành lại vỉa hè của cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm trong những ngày mới đây: 

 Trong ngày 28/2, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã tổ chức kiểm tra, rà soát xử lý vi phạm trật tự đô thị trên nhiều tuyến phố. 

 Biển quảng cáo đua ra đường cũng được cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ. 

 Trên phố Phủ Doãn, các điểm trông giữ xe cũng được yêu cầu tháo dỡ bạt che để đảm bảo mỹ quan. 

 Hàng quán vỉa hè được xử lý nghiêm. 

 Một bếp than trên vỉa hè cũng bị dập tắt và yêu cầu người dân trả lại vỉa hè. 

 Nhiều chủ hộ kinh doanh cũng đã tự giác tháo dỡ phần vi phạm. 

 Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, xử lý vi phạm trật tự vỉa hè là việc làm thường xuyên của quận. 

 Môt chiếc ô tô dừng đỗ sai quy định đã được cơ quan chức năng đưa về phường xử lý. 

 Quận Hoàn Kiếm có đặc thù diện tích nhỏ, lượng người đổ về buôn bán và du khách rất đông. "Địa bàn phường nào để xảy ra mất trật tự đô thị, lãnh đạo phường đó phải chịu trách nhiệm", ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định. 

 Gần đây quận Hoàn Kiếm đã xử lý nhiều trường hợp đỗ xe bừa bãi trên vỉa hè. Trên địa bàn quận còn khoảng 150 điểm vi phạm lấn chiếm vỉa hè cần xử lý. “Quan điểm của chúng tôi là bất kể cá nhân, tổ chức nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm”, ông Đào Quang Tâm, Phó phòng quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm khẳng định. 

Bộ Công an: Xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Ngày 28/2, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Điện gửi các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, đơn vị trực thuộc Bộ, Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo một số nhiệm vụ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng và giữ gìn trật tự đô thị.

Điện nêu rõ, thời gian qua, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Bộ Công an về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, giữ gìn trật tự đô thị, Công an các đơn vị, địa phương, nhất là các thành phố lớn đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị… được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, trông giữ xe, tập kết nguyên vật liệu… còn diễn ra phức tạp, gây dư luận không tốt.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng và giữ gìn trật tự đô thị, Bộ Công an yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện một số công tác trọng tâm sau:

Thứ nhất, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, kiên quyết không để tái diễn vi phạm.

Thứ hai, tập trung rà soát, kiểm tra xung quanh vỉa hè, lòng đường, phía trước trụ sở cơ quan, doanh trại, nơi làm việc; các dự án, công trình đang xây dựng của cơ quan, đơn vị để chủ động có biện pháp giải quyết ngay những phần xây dựng, đặt vật dụng gây ảnh hưởng đến sự thông thoáng của vỉa hè cho người đi bộ, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông…

Thứ ba, tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị… Thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật, chấp hành Điều lệnh CAND của cán bộ, chiến sĩ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc bao che cho các hành vi vi phạm…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top