Aa

Kỳ 4: Vỉa hè bị "xẻ thịt" vì "đánh trống thì xua quân ra, hết trống thì thu quân về"

Thứ Năm, 02/03/2017 - 06:01

Để xử lý nghiêm tình trạng vi phạm trật tự trên vỉa hè, Luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, biện pháp đơn giản nhất là xử lý người chức vụ cao nhất quản lý khu vực đó nếu để xảy ra vi phạm.

Việc quận 1, TP. HCM có những biện pháp mạnh để lấy lại vỉa hè đang khiến dư luận cả nước đặc biệt quan tâm.

Tại Hà Nội, “cuộc chiến” giành lại vỉa hè cho người đi bộ cũng bắt đầu trở nên “nóng” hơn. Lực lượng Công an nhiều quận, phường đã đồng loạt ra quân xử lý trật tự vi phạm đô thị trên nhiều tuyến phố của thủ đô. 

Trước đó, từ năm 2014, Hà Nội luôn xác định việc thực hiện Chỉ thị “Năm trật tự và văn minh đô thị” là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân nhằm hướng tới Thủ đô văn minh, hiện đại. 

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã tồn tại từ lâu tại nhiều tuyến phố trung tâm của Thủ đô nhưng không được giải quyết triệt để.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã tồn tại từ lâu tại nhiều tuyến phố trung tâm của Thủ đô nhưng không được giải quyết triệt để. 

Qua 3 năm thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", bộ mặt đô thị của Thành phố ngày càng khang trang, hiện đại hơn, nếp sống văn minh đô thị của người dân Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự, văn minh đô thị vẫn còn không ít hạ̣n chế, bất cập. Vỉa hè Hà Nội đã trở thành "đặc sản", “mỏ vàng” để người ta khai thác, nhưng lợi nhuận thu được từ “mỏ vàng” này không phục vụ cho lợi ích cộng đồng được mấy mà lại chui vào túi cá nhân. 

Như vậy, “cuộc chiến” giành vỉa hè ở Hà Nội đã diễn ra từ lâu nhưng chưa thực sự đạt được hiệu quả. Trước sự việc lần này, nhiều người dân đang đặt ra câu hỏi: Liệu Hà Nội có đang chạy theo phong trào trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè như TP. HCM hay không? Hiệu quả lần ra quân quyết liệt này có đòi lại được vỉa hè cho người đi bộ?

Bên cạnh đó, dư luận cũng có nhiều ý kiến trái chiều về cách “giành vỉa hè” của Phó Chủ tịch quận 1 đang làm có đúng quy trình không? PV Reatimes có cuộc trao đổi với Luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội BĐS Việt Nam để có cái nhìn rõ hơn về việc giải quyết vi phạm trật tự đô thị thế nào là hợp lý. 

 Luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội BĐS Việt Nam. 

PV: Ông đánh giá thế nào về việc TP. HCM đang thực hiện quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ?

LS Trương Anh Tuấn: Về mặt pháp lý, tôi nhận thấy việc lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông là điều cần thiết hiện nay.

Tôi mong rằng việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ theo đúng quy định pháp luật là điểm nhấn trong chương trình hoặc mục tiêu tổng thể, lâu dài của TP. HCM.

PV: Liên hệ với TP. Hà Nội, theo ông Hà Nội có lên học hỏi cách làm của TP. HCM hay không?

LS Trương Anh Tuấn: Tôi thấy rằng ai, ở đâu, lúc nào có điều hay đều nên học hỏi.

Tuy nhiên, như tôi đã nêu, điều quan trọng là lập lại được trật tự, văn minh đô thị, giao thông là điều quan trọng và bức xúc nhất trong hoàn cảnh hiện nay.

Vì vậy, cần có những hành động đột phá, mạnh mẽ để thực hiện được điều này, mà việc lấy lại vỉa hè là một ví dụ điển hình. 

Trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng nhiều quận trung tâm Hà Nội đã đồng loạt ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Trong những ngày gần đây, lực lượng chức năng nhiều quận trung tâm Hà Nội đã đồng loạt ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè.

PV: Được biết, Hà Nội đã có 3 năm liền thực hiện "Năm văn minh trật tự đô thị", nhiều chiến dịch ra quân dẹp loạn vỉa hè nhưng tới nay vi phạm vẫn tồn tại, theo ông nguyên nhân là gì?

LS Trương Anh Tuấn: Tôi thấy có nhiều nguyên nhân, từ chủ quan tới khách quan.

Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản là việc tổ chức triển khai chưa đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, tạo cảm giác "đánh trống thì xua quân ra, hết trống thì thu quân về".

Tôi thấy biện pháp đơn giản nhất là nắm người chức vụ cao nhất quản lý khu vực đó. Nếu khu vực đó xảy ra vi phạm thì người đứng đầu khu vực đó chịu trách nhiệm.

Còn công cụ từ pháp lý tới tổ chức, con người đều đã có đủ cả để triển khai. 

Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đều được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

PV: Để thực hiện được việc giành lại vỉa hè, theo ông, Hà Nội cần phải làm gì?

LS Trương Anh Tuấn: Hà Nội có thể giành lại vỉa hè hoặc làm việc khác mang tính đột phá.

Nhưng tôi thấy người dân búc xúc nhất vẫn là thủ tục hành chính. Bởi nếu thủ tục hành chính nghiêm, đơn giản, thuận lợi thì mọi vấn đề kéo theo sẽ được giải quyết đồng loạt, mà vỉa hè sẽ chỉ là câu chuyện nhỏ trong hệ thống đó.

Nếu thủ tục hành chính nghiêm thì người dân sẽ ít dám sai phạm, trong đó bao gồm cả lấn chiếm vỉa hè.

Nếu thủ tục hành chính không nghiêm, chỉ để làm khó dễ, hạnh họe, răn đe, giải quyết không công bằng, thì sự không nghiêm, không công bằng sẽ khiến người dân không sợ và không tôn trọng, như vậy thì họ sẽ lấn vỉa hè làm vườn, giữa đường thành nhà mình thôi!

Xin cám ơn luật sư!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top