Aa

Kỳ công kiến tạo một “Amalfi cổ trấn” ở Nam Phú Quốc

Thứ Bảy, 18/05/2019 - 06:00

Du khách chỉ cần đi tới Nam Phú Quốc là sẽ thấy đủ một “nước Ý thu nhỏ” đẹp mê hồn...

Đến Roma để khám phá Đấu trường La Mã nổi tiếng, đến Venice để chiêm ngưỡng tháp chuông bên quảng trường San Marco, xê dịch đến miền Nam nước Ý để hòa vào nhịp sống của những ngôi làng cổ với vẻ đẹp ngoạn mục bên dải bờ biển Amalfi. Ước mơ đó của mọi tín đồ du lịch tới đây sẽ không quá xa xôi, khi chỉ cần đi tới Nam Phú Quốc là sẽ thấy đủ một “nước Ý thu nhỏ” đẹp mê hồn.

Kiến tạo một “Amalfi cổ trấn”

Hình thành từ thế kỷ 10 -11, nước cộng hoà biển Amalfi thời Trung cổ phồn thịnh với những đội thuyền buôn toả đi khắp ngả và đạt đến độ sầm uất thịnh vượng vào thế kỷ 16,17. Chứa đựng vẻ đẹp cổ kính và thơ mộng, 13 ngôi làng cổ nằm dọc trải dài ven dải bờ biển Amalfi- mà tâm điểm là thị trấn Amalfi ngày nay đã trở thành “bến cảng” mơ ước của hàng triệu khách du lịch trên thế giới.

Khu Central Village với những mảng tường cổ đầy nghệ thuật (Ảnh phối cảnh)

Khu Central Village với những mảng tường cổ đầy nghệ thuật (Ảnh phối cảnh)

Những ai đã từng một lần đặt chân đến thiên đường trong vùng Địa Trung Hải này, hẳn sẽ mê đắm hương rượu chanh thơm mát và chẳng thể nào đẩy ra khỏi trí nhớ vẻ đẹp ngoạn mục của những ngôi nhà lô xô cao thấp như “mọc lên” từ ghềnh đá vững chãi trước sóng gió biển khơi. Không quá cầu kỳ, phức tạp về kiến trúc, những ngôi nhà ở Amalfi để lại ấn tượng thị giác mạnh mẽ với sắc màu rực rỡ như một bức tranh mùa xuân sống động. Bức tranh đó cũng khiến người ta hình dung phần nào về bề dày của lịch sử hàng trăm năm với những vết tích thời gian hằn rõ qua màu sơn, bức tường, mái ngói hay ban công loang lổ rêu phong…

Cũng thật khó để tưởng tượng rằng, một “Amalfi cổ trấn” ở miền Nam nước Ý bên bờ Địa Trung Hải này lại có thể hiện hữu ngay trên đảo Ngọc. Nhưng đó là sự thật. Ở bờ biển Tây Nam Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đang dày công kiến tạo một “thị trấn du lịch” cổ kính và xinh đẹp mang dáng dấp Amalfi với tên gọi Sun Premer Village Primavera, cũng một địa thế tương tự: cao và dốc về phía biển.

Ở Sun Premer Village Primavera, người ta sẽ thấy những gì đặc trưng nhất của Amalfi hiện hữu. Những ngôi nhà đa sắc giật cấp trên nhiều cao độ, những cửa hàng buôn bán sầm uất nhộn nhịp nằm san sát nhau bên con phố ngoằn ngoèo nhỏ hẹp, những ban công, khung cửa sổ hoa nở đẹp như cổ tích… Và ngay cả dấu vết thời gian cũng hằn rõ, dù công trình này có sau cả hàng trăm năm tuổi.

Ga đi cáp treo Hòn Thơm mô phỏng Đấu trường La Mã

Ga đi cáp treo Hòn Thơm mô phỏng Đấu trường La Mã

Nằm bên ga đi cáp treo Hòn Thơm – điểm đầu dẫn tới khu vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Hon Thom Nature Park ở Nam Phú Quốc, Sun Premer Village Primavera sẽ cùng tạo nên một tổ hợp hoàn chỉnh đậm chất Ý. Nếu hàng ngàn du khách đến ga đi cáp treo Hòn Thơm đã từng ngỡ ngàng như đang đứng trước một Đấu trường La Mã thực thụ ở Rome, thì tới đây, khách đến Nam đảo sẽ choáng ngợp khi bắt gặp thị trấn Amalfi cổ kính và phồn thịnh hiện ra trước mắt. Như một giấc mơ…

Kỳ công với theming giả cổ

Để biến Sun Premier Village Primavera thành một thị trấn Amalfi thực thụ, biết kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa vùng đất nổi tiếng này, hàng trăm họa sỹ từ khắp mọi miền đất nước đã cùng hội ngộ, “xắn tay” vào cùng một việc: cần mẫn, kỳ công với từng chi tiết theming giả cổ.

Sơn theming giả cổ là nghệ thuật sơn nhằm thể hiện một câu chuyện lịch sử hay một chủ đề kiến trúc cổ. Kỹ thuật theming giả cổ vốn chẳng xa lạ trên thế giới, nhưng ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Không ai có thể phủ nhận hiệu ứng tuyệt vời mà theming giả cổ mang lại. Hãy nhìn khu du lịch Sun World Ba Na Hills được tái hiện bởi những lâu đài cổ châu Âu, hay bên trong khách sạn Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel ở Sa Pa với nội thất trang trí vừa sang trọng vừa nhuộm màu xưa cũ, như làm sống lại một khách sạn Pháp từ nhiều thế kỷ trước... Những công trình như thế đã trở thành điểm phải đến của mọi tín đồ du lịch.

Sun Premier Village Primavera được tái hiện tựa như một Amalfi trên đảo Ngọc

Sun Premier Village Primavera được tái hiện tựa như một Amalfi trên đảo Ngọc

Với Sun Premier Village Primavera, đây là công trình shophouse đầu tiên và có lẽ là duy nhất sử dụng kỹ thuật theming giả cổ kỳ công đến vậy. Nếu như với những dự án thường, công đoạn sơn chỉ cần đến thợ sơn, thì ở đây để mang đến một bữa tiệc màu sắc chân thực nhất, chủ đầu tư đã phải dày công thuê những họa sĩ hàng đầu tự tay trang trí. Nếu như bình thường người ta chỉ cần dùng 2-3 lớp sơn để hoàn thiện mặt ngoài, thì các căn shophouse Sun Premier Village Primavera phải dùng tới 7-8 lớp sơn cầu kỳ mới có thể cho ra được những mảng tường “nhuốm màu thời gian” đầy mê hoặc.

Những dấu vết đá xước, những vệt tường nứt nẻ, tường giả đá rêu phong hay mảng tường hằn lên nắng gió Địa Trung Hải… đều được các họa sỹ tỉ mỉ làm mẫu rồi mới bắt tay vào sơn, vẽ từng chút một. Sơn theo cách này, một họa sỹ chỉ có thể làm được tối đa 2 m2 mỗi ngày, đồng nghĩa với việc giá cả, chi phí đều tăng lên. Song đổi lại, họ sẽ tạo ra được những ngôi nhà “có tuổi”, kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của một vùng đất mà biết bao người luôn khát khao được một lần đặt chân đến – như một “kho báu độc nhất” trên đảo Ngọc!

Không chỉ trên những bức tường shophouse, dấu tích lịch sử hiển hiện khắp nơi như lối đi bộ, đường lớn, các lối nhỏ, nền móng nhà… Gạch men rạn sẽ được lát trên các vỉa hè tạo nên dấu nối sinh động xuyên suốt giữa các lối dẫn đến shophouse. Ở trái tim dự án, “ngôi làng trung tâm” Central Village với bức tường đá rộng lớn và kiến trúc mái vòm được kỳ công “làm cũ” theo một Venice hoa lệ, khiến nó như tồn tại từ thời La Mã cổ đại. Chính giữa là tuyệt tác tháp chuông mô phỏng theo tháp chuông nổi tiếng trên Quảng trường San Marco – chứng nhân của lịch sử thành phố Venice nước Ý. Sự pha trộn của kiến trúc Địa Trung Hải và kiến trúc La Mã cổ đại tạo nên lớp sương huyền ảo cho “thị trấn Amalfi” - một “thủ phủ” phồn hoa của Nam đảo Ngọc.

Kỹ thuật theming giả cổ sẽ tạo hiệu ứng bất ngờ cho tổ hợp dự án này

Kỹ thuật theming giả cổ sẽ tạo hiệu ứng bất ngờ cho tổ hợp dự án này

Nói như ông Lucas Steadman, Giám đốc Điều hành Steadman (Mỹ) – đơn vị tư vấn thiết kế dự án: “Kỹ thuật theming giả cổ mang tới cho du khách cảm nhận rõ nét về lịch sử phong phú của bờ biển Amalfi. Những chứng tích về các nền văn minh trong quá khứ trên các bức tường và con phố của dự án được sắp đặt trần trụi, chồng lên nhau, giống như thể các tầng địa chất được khai lộ. Nó tạo cảm giác có vẻ như các tòa nhà mang hơi hướng hiện đại vừa được dựng lên trên nền móng cổ.”

Và tất nhiên, giá trị của nó mang lại sẽ là cảm xúc mãnh liệt của du khách khi được nhìn ngắm, khám phá một “thị trấn du lịch” đẹp như tranh, như thể “Amalfi thu nhỏ” đang hiện diện giữa thiên đường đảo Ngọc này…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top