Aa

Kỳ III: Lợi nhuận ấn tượng dần hiện hình?

Thứ Năm, 02/08/2018 - 06:01

Nhiều cổ đông từng cầm cổ phiếu ALP đang mong đợi sự kiện Alphanam trở lại sàn chứng khoán, nhưng sự trở lại của ALP lần này có được như xưa vẫn là câu hỏi còn bỏ ngõ!

Ái nữ “nhập vai”
Sau khi rời sàn chứng khoán, Alphanam đã chuyển dần sang bất động sản và hoạt động theo mô hình công ty gia đình. Ông Nguyễn Tuấn Hải nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Con trai Nguyễn Minh Nhật nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Alphanam, còn con gái Nguyễn Ngọc Mỹ là Tổng giám đốc Công ty CP Địa ốc Foodinco. Đà Nẵng đang là điểm đến của 2 công ty này khi thời gian gần đây liên tục đổ vốn vào đầu tư dự án căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Luxury Apartment Đà Nẵng.
c

Ông Nguyễn Tuấn Hải và con gái Nguyễn Ngọc Mỹ

Công ty Cổ phần Địa ốc Foodinco dưới sự điều hành của CEO 9X Nguyễn Ngọc Mỹ được thành lập đầu năm 2016. Đây là công ty con của Tổng công ty CP đầu tư và xuất nhập khẩu Foodinco, đơn vị do ông Nguyễn Tuấn Hải nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Foodinco là chủ đầu tư và thực hiện dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ dịch vụ Marriott Đà Nẵng và nhà ở để bán.
Tiểu thư 27 tuổi này hiện là Thành viên HĐQT của Alphanam Group và đang đảm nhiệm điều hành, phát triển hơn 20 dự án bất động sản của Alphanam với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng như dự án Golden Square, Alphanam Red Star Apartment, Xuân Phương - Alphanam Village quy mô diện tích 3.780m2, Alphanam New Park City tại Sơn Tây, Hà Nội.
Kể từ sau khi hủy niêm yết, Alphanam "chìm" trong sự im lặng cũng như không công bố công khai bất cứ dữ liệu kinh doanh nào. Nhưng mới đây, cụ thể là đầu 2018, Alphanam lại tiếp tục công bố báo cáo hoạt động kinh doanh của 2017 và quý I/2018. Phải chăng đây là động thái để nhận diện Alphanam có tín hiệu quay trở lại thị trường?
Dù chưa rõ hướng đi tiếp theo sẽ như thế nào nhưng hãy cùng xem sau 5 năm chuyển giao thế hệ cùng 4 năm “ẩn mình”, Alphanam sẽ mang đến những gì cho nhà đầu tư?
Lợi nhuận ấn tượng đang dần hiện hình?
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017, danh mục đầu tư của ALP đã thay đổi rất nhiều kể từ sau khi hủy niêm yết. Danh sách đầu tư của ALP đã lên tới hơn 20 doanh nghiệp so với 8 công ty tại thời điểm 2013.
Danh mục này của ALP chủ yếu hướng đến bất động sản với những công ty bất động sản như Công ty CP Địa ốc Alphanam, Công ty CP Địa ốc Foodinco, Công ty CP Đầu tư Công viên văn hóa Mường Hoa, hệ thống Foodinco, công ty Cổ phần Đô thị Hanel - Alphanam, công ty CP BĐS Hoa Anh Đào…
Từ năm 2017, các thông tin tài chính của ALP bắt đầu xuất hiện trở lại. Mới đây ALP đã nộp lên UBCKNN một bản báo cáo tài chính năm 2017. Theo báo cáo này, tính đến cuối năm 2016, ALP vẫn còn lỗ lũy kế tới 657 tỷ đồng, gần gấp đôi khoản lỗ tính đến quý III/2014.
Như vậy, trong năm 2015 - 2016, ALP vẫn tiếp tục lỗ. Khoản lỗ ghi nhận trong riêng năm 2016 là hơn 134 tỷ đồng.
Tới năm 2017, ALP ghi nhận khoản doanh thu thuần lên tới 1.610 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần năm 2016.
Ngoài ra, lợi nhuận từ công ty liên doanh - liên kết đưa về gần 6 tỷ đồng cùng khoản doanh thu tài chính hơn 12,8 tỷ đồng đã giúp ALP báo lãi hợp nhất sau thuế đột biến lên tới 444,8 tỷ đồng vượt qua cảnh thua lỗ triền miên trong những năm trước đó. Nhờ đó, lỗ lũy kế đến cuối 2017 đã giảm xuống còn hơn 191,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang quý I/2018, ALP lại tiếp tục lỗ 9,6 tỷ đồng. Như vậy, khoản lỗ lũy kế của ALP vẫn còn hơn 201,4 tỷ đồng
Có thể thấy, xây dựng và bất động sản là mảng nổi bật đem lại doanh thu chủ yếu cho ALP. Năm 2017, doanh thu từ hợp đồng xây dựng đóng góp 860,8 tỷ đồng cho ALP (chiếm trên 50% cơ cấu doanh thu), trong khi năm 2016 chỉ đưa về hơn 61 tỷ đồng.
Nhìn tổng thể, trong cơ cấu tài sản của ALP, nổi bật vẫn là các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng là 794 tỷ đồng, tăng 575 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.
Khoản phải thu này chủ yếu từ công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á khi chiếm 565 tỷ đồng. Các khoản đầu tư tài chính dài hạn cũng tăng đột biến hơn 500 tỷ đồng do đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết là công ty Cổ phần Địa Ốc Alphanam.
Đáng chú ý, tại thời điểm 1/9/2017, công ty CP Địa Ốc Alphanam không còn là công ty con của ALP nữa, các khoản đầu từ vào công ty Cổ phần Địa Ốc Alphanam chuyển sang khoản đầu tư vào công ty liên kết do trong năm, công ty CP Đầu tư Alphanam của ông Nguyễn Tuấn Hải đã chuyển nhượng 30.600.400 cổ phiếu tại công ty Cổ phần Địa Ốc Alphanam và chỉ còn nắm giữ 27.803.338 cổ phần, tương ứng 46% vốn điều lệ tại công ty này.
Câu hỏi đặt ra là, liệu có liên quan gì với khoản chuyển nhượng này không khi mà chi phí xây dựng dở dang từ tổ hợp căn hộ, thương mại và dịch vụ khách sạn Alphanam Luxury ở thời điểm cuối năm đã được tất toán trong khi thời điểm đầu năm vẫn là hơn 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các khoản vay và nợ thuê tài chính giảm mạnh từ gần 960 tỷ đồng thời điểm đầu kỳ xuống còn 363 tỷ đồng tại thời điểm cuối kỳ.
Phải chăng bằng bút toán này, ALP của ông Nguyễn Tuấn Hải đã “né” được những khoản nợ từ công ty CP Địa Ốc Alphanam?
Từ điểm “gợi mở” về kết quả kinh doanh 2017, ALP liệu có hồi phục và trở lại sàn chứng khoán? Nhiều cổ đông từng cầm cổ phiếu ALP đã hy vọng như vậy, song sự trở lại của ALP lần này có được như xưa vẫn là câu hỏi còn bỏ ngõ!
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top