Aa

Kỷ nguyên của quy hoạch ngầm dưới mặt nước đã bắt đầu?

Thứ Sáu, 25/08/2017 - 08:00

Ở Amsterdam, người ta đang nhanh chóng thi công một bãi đỗ xe dưới lòng đất, nhưng điều quan trọng hơn, nó sẽ nằm dưới một đoạn sông. Vậy liệu rằng ký nguyên của quy hoạch ngầm dưới mặt nước đã bắt đầu và Hà Nội có nên nắm bắt thời cuộc?

Công trình ngầm bãi đỗ xe Albert Cuyp ở Amsterdam đang được xây dựng một cách nhanh chóng để kịp với tiến độ dự kiến. Theo đó, công trình ngầm dưới mặt nước của một con kênh đã có từ trước này sẽ chứa được khoảng 600 ô tô và 60 xe đạp.

Những KTS cho rằng khi nó hoàn thanh, 300 chỗ đậu xe trên phố sẽ được xóa bỏ hoàn toàn, cho phép nhiều không gian hơn để đi bộ, đi xe đạp và các hoạt động giải trí – văn hóa đường phố được diễn ra.

Bãi đỗ xe ngầm đang được xây dựng bên dưới con kênh ở Amsterdam

Bãi đỗ xe ngầm đang được xây dựng bên dưới con kênh ở Amsterdam

Được biết, Amsterdam là thành phố mỗi ngày có khoảng 57% dân số đi xe đạp với 43% người tới nơi làm bằng xe đạp. Chi phí cho bãi đỗ xe này rơi vào khoảng hơn 40.5 triệu USD, do đó, mỗi người đậu xe tại đây sẽ phải chịu tổng phí là 67 nghìn USD cho một chỗ đậu.

Trong khi đó, nhiều người ở Boston cũng có những ý kiến nhất định để đề xuất đến chính quyền thành phố xây dựng một bãi đỗ xe ngầm dưới mặt nước như vậy. Matt Rocheleau, phóng viên báo Boston Globe, chia sẻ: “Ở một thành phố như Boston, nơi phần lớn khu vực đỗ xe được bao quanh bởi nước, việc quy hoạch ngầm dưới mặt nước sẽ mang lại nhiều kết quả đáng kinh ngạc: giúp giảm ô nhiễm và ùn tắc do tài xế phải chạy vòng vòng để tim một điểm đỗ xe… và mang lại nhiều không gian hơn cho người đi bộ, đi xe đạp hoặc các hoạt động đường phố khác”.

Một phóng viên khác của Boston Globe cũng chia sẻ: Việc xây dựng nhiều bãi đỗ xe trên mặt đất cũng sẽ đem lại nhiều phiền phức hơn: tốn diện tích mặt đất và nhiều đường hơn thì cũng nhiều ô tô hơn.

Cảnh Hà Nội cứ mưa là ngập do quy hoạch san lấp hết sông hồ, kênh rạch - những đường ống thoát nước tự nhiên của Hà Nội

Cảnh Hà Nội cứ mưa là ngập do quy hoạch san lấp hết sông hồ, kênh rạch - những đường ống thoát nước tự nhiên của Hà Nội

Soi chiếu vào thực trạng của Hà Nội, như một bài viết mà Reatimes đã phản ánh trước đây (Hà Nội đang phải trả giá cho sự quy hoạch vội vàng?), Hà Nội là một thành phố có nhiều diện tích sông hồ, kênh rạch. Vì vậy, trong quá trình đô thị hóa và xây dựng nhiêu đường xá hơn, tất yếu các sông hồ, kênh rạch bị san lấp, từ đó dẫn đến tình trạng “Hà Nội cứ mưa là ngập”.

Nếu ta chọn giải pháp quy hoạch ngầm dưới mặt nước, Hà Nội vừa giữ được hệ thống sống ngòi, kênh rạch – những đường ống thoát nước tự nhiên, vừa phát triển được hạ tầng đô thị. Vậy liệu Hà Nội có chọn giải pháp quy hoạch ngầm dưới mặt nước?

Bài viết có sử dụng thông tin từ TreeHugger.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top