Lâm Đồng: Người dân kêu cứu vì dự án khu dân cư Bảo Lộc Capital gây sạt lở đất, cây trồng

Hơn 500 m2 đất sản xuất nông nghiệp cùng 60 trụ tiêu, 60 cây cà phê và 600 cây thần tài của 1 hộ dân (ngụ phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc) bị sạt lở gây thiệt hại nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định là do Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng phát triển Ðông Ðô 1 (đơn vị thi công Dự án khu dân cư Bảo Lộc CAPITAL) gây nên. Ðã nhiều tháng trôi qua, nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được đền bù, hỗ trợ, buộc họ phải cầu cứu cơ quan chức năng.

23:30 03/01/2019

Nhiều cây trồng trên đất của gia đình ông Khang bị thiệt hại do sạt lở

Nhiều cây trồng trên đất của gia đình ông Khang bị thiệt hại do sạt lở

Theo phản ánh của gia đình ông Lê Văn Khang (ngụ tại Tổ 18, phường Lộc Sơn) thì gia đình ông có đất sản xuất nông nghiệp trồng cà phê, tiêu và cây thần tài nằm bên cạnh đường D1 (thuộc khu A, Dự án Bảo Lộc CAPITAL). Trong quá trình bạt mái taluy thi công xây dựng Dự án, bắt đầu từ giữa tháng 7/2018, Công ty Đông Đô 1 đã làm sạt lở gây thiệt hại đất sản xuất và cây trồng của gia đình ông Khang.

Sau khi vụ việc xảy ra, gia đình ông Khang đã phản ánh lên Công ty Đông Đô 1 để có hướng khắc phục, giải quyết. Ngày 10/10/2018, Công ty Đông Đô 1 tiến hành đo đạc, kiểm đếm ghi nhận thiệt hại. Theo Biên bản làm việc giữa Công ty Đông Đô 1 và gia đình ông Khang thống nhất lập ghi nhận hiện trạng cho thấy: Qua khảo sát, ước tính có khoảng 500 m2 đất bị sạt lở khiến 600 cây thần tài, 60 cây cà phê, 60 trụ tiêu và 1 cây sầu riêng đang kinh doanh bị hư hại.

Sau đó, ông Lê Văn Khang đã có đơn kiến nghị gửi UBND phường Lộc Sơn vào cuộc can thiệp, xử lý yêu cầu Công ty Đông Đô 1 có hướng đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho gia đình ông. Ngày 29/10, UBND phường Lộc Sơn đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trung tâm Tư vấn xây dựng - Phát triển quỹ đất TP Bảo Lộc cùng đại diện Công ty Đông Đô 1 và gia đình ông Khang tổ chức buổi làm việc để thống nhất ý kiến xử lý vụ việc. Trên cơ sở biên bản kiểm tra hiện trạng được Công ty Đông Đô 1 và gia đình ông Lê Văn Khang thống nhất cùng những nội dung trong đơn kiến nghị của gia đình ông Khang, cơ quan chức năng đều thống nhất để các bên tự thỏa thuận đền bù; đồng thời đề nghị, Công ty Đông Đô 1 có trách nhiệm khắc phục diện tích đất bị sạt lở đảm bảo an toàn cho người dân.

Cũng tại buổi làm việc, gia đình ông Khang yêu cầu Công ty Đông Đô 1 đền bù số cây trồng bị thiệt hại với số tiền 150 triệu đồng và có phương án đền bù thỏa đáng diện tích đất bị sạt lở cho gia đình.

Ông Lê Văn Khang phản ánh: “Khi làm việc với cơ quan chức năng, Công ty Đông Đô 1 đã hứa sau 10 ngày sẽ tiến hành đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho gia đình tôi. Tuy nhiên, đến nay, đã nhiều tháng trôi qua, nhưng phía Công ty vẫn không chịu hợp tác cùng gia đình để giải quyết. Trước thái độ thờ ơ và vô trách nhiệm của Công ty Đông Đô 1 khiến gia đình tôi rất bức xúc. Vì vậy, gia đình tôi tiếp tục làm đơn để cầu cứu cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết”.

Trong khi đó, làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Minh Huy - Quản lý Dự án Bảo Lộc CAPITAL (thuộc Công ty Đông Đô 1) cho hay: “Chúng tôi thừa nhận, việc thi công Dự án đã làm ảnh hưởng gây thiệt hại đất, cây trồng của ông Khang như trong biên bản mà Công ty và gia đình đã thống nhất lập. Ngày 12/11, Công ty đã mời ông Khang lên làm việc để thỏa thuận đền bù cây trồng. Công ty đã đưa ra mức giá đền bù thiệt hại cây trồng cho gia đình ông Khang là 50 triệu đồng. Trong khi đó, ông Khang đòi mức bồi thường 150 triệu đồng là quá cao, việc thỏa thuận giữa các bên không thành.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, chúng tôi rất cần sự hợp tác của cơ quan chức năng địa phương cùng gia đình đi đến thống nhất mức giá đền bù để chúng tôi triển khai. Riêng diện tích đất bị sạt lở, chúng tôi cũng cần cơ quan chức năng vào cuộc thẩm định và đưa ra mức giá đền bù. Khi có kết quả, Công ty sẽ triển khai đền bù cho gia đình ông Khang ngay”.

Ông Lê Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn cho biết: “Từ khi vụ việc xảy ra, phường đã nhiều lần làm việc với các bên để thống nhất giải quyết. Tuy nhiên, trong các lần làm việc, Công ty Đông Đô 1 không có người đủ trách nhiệm mà chỉ cử đại diện làm việc nên gây nhiều khó khăn trong việc thống nhất giải quyết đền bù cho người dân. Chúng tôi yêu cầu, Công ty nên có thiện chí để đánh giá đúng mức độ thiệt hại và nhanh chóng tiến hành hỗ trợ, tránh kéo dài gây bức xúc cho người dân. Thời gian tới, nếu giữa người dân và Công ty không thể thỏa thuận, phường sẽ có đề xuất để UBND TP Bảo Lộc trực tiếp giải quyết”.

Theo Hải Đường - Đông Anh / Báo Lâm Đồng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Người dân kêu cứu vì dự án khu dân cư Bảo Lộc Capital gây sạt lở đất, cây trồng tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận