Lâm Đồng: Tăng cường quản lý về trật tự xây dựng

Nhằm nâng cao kiến thức về quản lý trật tự xây dựng, Sở Xây dựng Lâm Ðồng phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước cho cán bộ cấp xã và doanh nghiệp toàn tỉnh.

23:30 04/10/2018

Những sai phạm hàng loạt khi xây dựng tại Bệnh viện Lâm Đồng II

Những sai phạm hàng loạt khi xây dựng tại Bệnh viện Đa khoa II Lâm Đồng

Trong buổi tập huấn, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Ðồng cho biết, trên địa bàn tỉnh, hầu hết các địa phương không nắm được kiến thức về quản lý xây dựng và phát triển đô thị; có đến 57% công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD).

Theo đó, Lâm Đồng hiện có 15 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I trực thuộc tỉnh; 1 đô thị loại III; 1 đô thị loại IV và 12 đô thị loại V. Theo định hướng tại Quyết định 1659/QĐ-TTg ngày 7/11/2012 của Thủ tướng, giai đoạn 2016-2020 sẽ nâng cấp 4 thị trấn (Di Linh, Đinh Văn, Lộc Thắng, Mađaguôi) lên đô thị loại IV. Việc phủ kín quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các đô thị còn hạn chế, mới chỉ đạt tỷ lệ chung khoảng 40% và tỷ lệ đô thị hóa khoảng 39%.

Nói đến đô thị là nói đến việc quản lý hạ tầng kỹ thuật và môi trường. Bao gồm, các hệ thống về công trình giao thông, thông tin liên lạc, công trình cấp điện và chiếu sáng, cấp nước, thoát nước, thu gom và xử lý chất thải; các hệ thống khác như công trình ngầm; cây xanh, mặt nước; nghĩa trang; biển báo, tín hiệu. Trách nhiệm và quyền hạn quản lý hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn xã đã được các văn bản pháp quy hướng dẫn cụ thể đối với chính quyền cấp huyện, xã.

Trong những chuyên đề mà các cán bộ và doanh nghiệp được tập huấn, lĩnh vực quản lý TTXD hết sức quan trọng; cũng là một trong những vấn đề trọng tâm của tỉnh về lĩnh vực xây dựng.

Cũng theo ông Lê Quang Trung, việc quản lý TTXD trên địa bàn là trách nhiệm của địa phương. Trong đó, vai trò của chủ tịch cấp xã là đôn đốc, kiểm tra tình hình TTXD trên địa bàn, ban hành kịp thời quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thực hiện quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD theo thẩm quyền.

Từ ngày 15/1/2018, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở có hiệu lực thi hành.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã từng chỉ đạo xử lý những sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng

UBND tỉnh Lâm Đồng đã từng chỉ đạo xử lý những sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng

Theo đó, có các mức phạt tiền đối với mỗi hành vi vi phạm cụ thể; trong đó, mức phạt tối đa trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng là 1 tỷ đồng… Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ một số trường hợp).

Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. Các cán bộ, nhân viên cấp xã và doanh nghiệp ở tỉnh Lâm Đồng đã được đại diện Bộ Xây dựng trực tiếp tập huấn cụ thể từ việc nhận diện hành vi vi phạm trật tự xây dựng; các hành vi xây dựng công trình không phép, sai phép, sai thiết kế đến quy trình kiểm tra, lập biên bản; quy trình xử lý, xử phạt.

Ngoài ra, ông Lê Quang Trung cũng thẳng thắng cho biết, trên thực tế, có trường hợp phát hiện vi phạm nhưng không lập biên bản và xử lý hoặc đã có trường hợp vi phạm 2 hành vi nhưng chỉ lập 1 hành vi để xử lý…

Ngoài ra, qua thực tế, có những công trình vi phạm về TTXD đã được cơ sở phản ánh nhưng cuối cùng do những tác động từ trên nên công trình vi phạm vẫn tồn tại (!).  Vì vậy, theo ông Trung, để quản lý xây dựng và phát triển đô thị đúng pháp luật, trong đó đặc biệt là quản lý TTXD, ngoài việc nâng cao năng lực, trách nhiệm của người thực thi còn rất cần sự đồng bộ và nhất quán từ nhiều cấp quản lý nhà nước.

Theo Báo Lâm Đồng

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Tăng cường quản lý về trật tự xây dựng tại chuyên mục Tây Nguyên của Địa ốc Phương Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan.reatimes@gmail.com
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận