Aa

Làm gì để quy hoạch thành phố thông minh, xanh và hiệu quả hơn: Lộ diện mảnh ghép cuối

Chủ Nhật, 14/05/2017 - 07:00

Nếu coi mục đích quy hoạch thành phố thông minh, xanh và hiệu quả hơn là thành công phía sau một ô cửa đã bị khóa thì các nhà quy hoạch cần ít nhất 3 chiếc chìa khóa: hợp tác với đơn vị tư nhân, xem xét lợi ích và ý kiến người dân và sự năng động, sáng tạo của nhà quy hoạch. Trong đó, vai trò của nhà quy hoạch nắm giữ vai trò then chốt.

Tái sử dụng và tận dụng quỹ đất

Những áp lực về nguồn cung bị tạo ra bởi nhu cầu tiêu thụ ngày một tăng và việc sử dụng quỹ đất không đúng mức là nguyên nhân chính đe dọa đến sự bền vững của môi trường, tiêu tốn kinh tế và quỹ đất. Nếu biết tái sử dụng và tận dụng quỹ đất một cách hợp lý thì đó sẽ là tiền đề tạo ra những phát kiến, mẫu mới cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, quy hoạch đô thị bằng cách giảm bớt áp lực nguồn cung và tối ưu hóa việc sử dụng tài sản, bao gồm quỹ đất và chi phí.

Trong khi việc tái sử dụng sẽ tập trung diễn ra vào giai đoạn cuối của dự án để tạo ra các giá trị phục hồi thì sự tận dụng quỹ đất sẽ giúp các nhà quy hoạch tập trung vào sử dụng các quỹ đất, tài sản nhàn rỗi.

Thành phố Hamburg, Đức với những ngôi nhà cung cấp nhiệt và điện sinh học

Thành phố Hamburg, Đức với những ngôi nhà cung cấp nhiệt và điện sinh học

Thành phố Hamburg, Đức, ví dụ như vậy, đã hiện thực hóa dự án nhà cung cấp nhiệt và điện SolarLeaf có mặt ngoài của ngôi nhà tương tác sinh học đầu tiên trên thế giới. Mặt ngoài tương tác sinh học tích hợp tạp ra năng lượng tái tạo từ tảo sinh học và nhiệt năng lượng mặt trời. 

Loài tảo và năng lượng nhiệt này sẽ được chuyển hóa đến trung tâm quản lý năng lượng của tòa nhà, nơi tảo được thu lại bằng cách tách đãi và nhiệt được hấp thụ bởi một máy trao đổi nhiệt. Nhiệt mà SolarLeaf cung cấp sẽ đáp ứng như cầu của 15 đơn vị dân cư trong vùng. Như vậy, thành phố này sẽ không cần phải xây dựng các nhà máy điện và nhiệt quy mô lớn, tiêu tốn cả quỹ đất bề mặt và chi phí đầu tư mà thay vào đó là xây dựng SolarLeaf với diện tích nhỏ, chi phí thấp và an toàn với môi trường.

Áp dụng công nghệ

Những công nghệ phá dỡ và xây dựng mới đại diện cho những cơ hội đầy triển vọng để nâng cao hiệu quả “tạo hình” đô thị, từ đó giúp tạo ra trí thông minh nhân tạo cho các tòa nhà dựa trên dữ liệu có sẵn từ thành phố. Và kết quả thu được là chúng ta sẽ phát triển được một thành phố thông minh hơn.

Công nghệ cho phép chúng ta chia sẻ và bổ sung dữ liệu số hóa được sở hữu bởi nhiều đơn vị khác nhau trong thành phố, làm tăng chất lượng dịch vụ cung cấp cho công dân. Trong khi đó, nó cũng mang lại cho các đơn vị tư nhân cơ hội để thiết kế và cung cấp dịch vụ nhằm phát triển quy mô kinh tế, từ đó đạt được nguồn lợi nhuận bền vững dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại.

WinSun, Trung Quốc, ví dụ như vậy, đã xây dựng những ngôi nhà ở bằng cách sử dụng vật liệu được sản xuất từ công nghệ in 3D. Những ngôi nhà này có thể đạt được hiệu quả cao vì tiết kiệm được 60% vật liệu xây dưng và cắt giảm thời gian xây dựng xuống 30% so với cách thức xây dựng thông thường.

Cây cầu gỗ được xây dựng nhờ vào công nghệ số hóa trong quy hoạch thành phố ở Rotterdam, Hà Lan

Cây cầu gỗ được xây dựng nhờ vào công nghệ số hóa trong quy hoạch thành phố ở Rotterdam, Hà Lan

Một ví dụ khác là việc thu thập dữ liệu số và các nền tảng đồ thị. Một loạt các loại trang web tập hợp và chia sẻ dữ liệu được mở ra hiện nay như là Kickstarter, Indiegogo, Crowdrise và RocketHub là nhóm chia sẻ lớn hơn cả. Và cũng nhờ những thông tin từ các web này mà Rotterdam (trung tâm ngoại thương chính của Hà Lan) đã xây dựng được một cây cầu bằng gỗ góp vốn ở Luchtsingel Complex – cái mà kết nối các vùng bên trong thành phố để giúp công dân tránh khỏi tình trạng tắc đường.

Hệ thống hóa quy hoạch, chủ động và hợp tác

Phát triển đô thị đang thay đổi một cách liên tục trong những năm gần đây. Những thách thức, khó khăn mới của xã hội cũng ngày một xuất hiện nhiều hơn ở các thành phố, bao gồm các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, quá trình số hóa diễn ra nhanh chóng, lão hóa dân số, di cư, sự đa dạng và tuyệt chủng và cả nhu cầu của công dân trở nên nhiều và cao hơn.

Để giải quyết những vấn đề này, những phương pháp dẫn dắt thành phố của chính quyền cần phải thay đổi từ chỗ thực hiện những giải pháp tuyến tính sang một cách tiếp cận mới có hệ thống hơn, chủ động và hợp tác hơn. Chính quyền chính là những cá nhân có đầy đủ thẩm quyền, quyết định sức mạnh, nhân lực, tài chính và hiệu quả của việc phát triển một đô thị bền vững, xanh và hiệu quả.

Singapore phát triển mạnh mẽ như hiện cũng là nhờ chính sách quy hoạch đất nước với tầm nhìn thời đại của Lý Quang Diệu

Singapore phát triển mạnh mẽ như hiện cũng là nhờ chính sách quy hoạch đất nước với tầm nhìn thời đại của Lý Quang Diệu

Quá trình thay hình đổi của Singapore là một ví dụ điển hình cho những người lãnh đạo sáng suốt và tầm nhìn thời đại. Từ một làng chài nghèo của Malaysia, quốc đảo nhỏ bé này hiện nay đã trở thành “con rồng Châu Á” với diện mạo thành phố trở thành tấm gương được nhiều quốc gia học hỏi.

Con người tiếp tục tạo ra những thành phố để tìm kiếm cơ hội kinh tế, xã hội và sự sáng tạo. Nếu như những thành phố này muốn cung cấp một điều kiện sống tốt hơn, nâng cao sự gắn kết cộng đồng, sức khỏe và niềm vui của công dân trong quá trình quy hoạch, phát triển đô thị thì chúng cần phải vạch ra phương hướng chiến lược để tạo ra một đô thị thông minh, xanh và sáng tạo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top