Aa

Lần đầu tiên trong vòng 28 năm, Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại thị trường Việt Nam

Chủ Nhật, 18/06/2017 - 06:00

Với triển vọng phát triển và tăng trưởng kinh tế khả quan của Việt Nam, các nhà đầu tư xứ sở kim chi đang đẩy mạnh tìm kiếm những cơ hội sinh lời tại thị trường này trong những năm gần đây. Chính điều này đã khiến Hàn Quốc lần đầu tiên trở thành quốc gia có lượng đầu tư lớn nhất tại Việt Nam trong vòng hơn 28 năm qua.

Theo một báo cáo mới công bố hồi tuần trước của Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), từ năm 1988 đến năm 2016, tổng giá trị đầu tư mà các doanh nghiệp nước này đã đổ vào thị trường Việt Nam đạt 50,5 tỷ USD, chiếm khoảng 30,8% tổng mức đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn quốc gia. Con số này đã khiến quốc gia xứ sở kim chi trở thành nhà đầu tư hùng mạnh nhất tại thị trường Việt Nam, lần đầu tiên trong hơn 28 năm qua.

Tổng số dự án đầu tư mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đã thực hiện trong 28 năm là 5.773 dự án, chiếm khoảng ¼ trong toàn bộ số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Khu vực sản xuất được coi là mảnh đất màu mỡ nhất thu hút các nhà đầu tư xứ Hàn. Giá trị đầu tư vào lĩnh vực này chiếm 71% tổng mức vốn đầu tư của nước này tại Việt Nam. Điều này có nghĩa là, cứ 10 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam thì có tới 7 doanh nghiệp “rót vốn” vào các dự án sản xuất.

BĐS là khu vực thứ hai sau sản xuất chứng minh được sức hấp dẫn trước các nhà đầu tư xứ Hàn (Ảnh minh họa)

BĐS là khu vực thứ hai sau sản xuất chứng minh được sức hấp dẫn trước các nhà đầu tư xứ Hàn (Ảnh minh họa)

BĐS là khu vực nhận được số vốn đầu tư từ Hàn Quốc nhiều thứ hai, chiếm khoảng 14,8% tổng lượng FDI của Hàn Quốc vào Việt Nam trong 28 năm. Với 5,4% tổng mức vốn đầu tư, ngành xây dựng là ngành thứ 3 đã chứng minh được sự hấp dẫn của mình trước các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Giải thích cho việc tại sao lượng đầu tư lại có sức tăng mạnh mẽ như vậy, bà Kim Doo-hee, làm việc tại KOTRA cho rằng: “Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ khá ổn đinh, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều bất ổn như hiện nay thì điều này đã khiến Việt Nam trở thành thị trường mà các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm”.

Sau Hàn Quốc, Nhật Bản là quốc gia tích cực thứ hai tại thị trường Việt Nam với tổng mức vốn đầu tư lên đến 42,4 tỷ USD, tương đương với 3.929 dự án. Tiếp theo là Singapore với 38,2 tỷ USD, Đài Loan với 31,8 tỷ USD và Quần đảo Virgin (Vương Quốc Anh) với 20,4 tỷ USD.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top