Aa

Lò đốt rác y tế hoạt động cầm chừng chờ kết quả đánh giá ô nhiễm

Chủ Nhật, 26/05/2019 - 03:00

Mới đây, lò đốt rác thuộc bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã hoạt động cầm chừng trở lại, chờ đánh giá ô nhiễm từ cơ quan chức năng.

Mới đây, thông tin với báo chí, ông Trần Văn Tiên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP môi trường đô thị TP Đà Nẵng xác nhận tình trạng hoạt động cầm chừng trở lại của lòc đốt rác thải y tế (đặt bên trong bãi rác Khánh Sơn) sau khi tạm ngưng hoạt động vì lí do kỹ thuật.

Trước đó, nhiều người dân sinh sống tại địa bàn tổ 70, 79, 80 (thuộc khối Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đã phản đối việc lò đốt rác thải y tế đặt bên trong bãi rác Khánh Sơn, khi hoạt động bốc lên khói trắng và mùi hôi bất thường.

Nhiều người dân tỏ ra bất an khi phát hiện khói trắng bốc lên từ bên trong bãi rác, nên đã phản ánh đến Công ty CP môi trường đô thị TP Đà Nẵng.

Lò đốt rác y tế hoạt động cầm chừng chờ kết quả đáng giá ô nhiễm

Theo dự kiến, bãi rác Khánh Sơn sẽ quá tải vào tháng 9/2019

“Thời gian gần đây, mùi hôi thối từ bãi rác đã giảm những vẫn còn đó nhiều nỗi lo về sức khỏe người dân. Nhất là khi đơn vị quản lý bãi rác tiến hành đốt rác thải như mấy ngày qua”, người dân tại khu dân cư Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bức xúc.

Trước vấn đề này, theo ông Trần Văn Tiên, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Tô Văn Hùng đã trực tiếp đến bãi rác Khánh Sơn và kiểm tra thực tế.

“Sau khi người dân phản ứng, lực lượng Công an quận, phường cùng đơn vị liên quan đã lên kiểm tra bãi rác nhưng không phát hiện khói. Đến sáng 24/5, chúng tôi đã cho lò đốt hoạt động trở lại nhưng ở mức cầm chừng (khoảng vài trăm kg/ ngày) nhằm cho khói ít tỏa ra hơn. Việc lò đốt có gây ô nhiễm hay không cần phải có đơn vị liên quan đến lấy mẫu đi kiểm tra, phân tích mới có kết quả chính xác. Còn việc người dân phản ứng, phía đơn vị sẽ hạn chế đốt lò và giảm công suất lại” – ông Tiên cho hay.

Cũng theo ông Tiên, rác thải y tế trên địa bàn Đà Nẵng vẫn được đơn vị thu gom và đưa về bãi rác tập kết, sau đó xử lý bằng cách đốt dần chứ không thể chôn lấp theo cách thông thường.

Được biết, lò đốt rác thải y tế đặt bên trong bãi rác Khánh Sơn có công suất khoảng dưới 1 tấn/ ngày đêm. Tuy mới đi vào hoạt động được gần nửa tháng nay, nhưng đã bị phản ứng vì lo sợ ô nhiễm.

Trước đó, tại chương trình Hội đồng Nhân dân với cử tri TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện bãi rác Khánh Sơn đã tiếp nhận 3,2 triệu tấn rác thải. Dự kiến đến tháng 9/2019, bãi rác sẽ không còn chỗ chứa. Tuy nhiên, ông Hùng cũng bác bỏ thông tin sẽ di dời bãi rác vì không thể giải quyết dứt điểm ô nhiễm tại khu vực. Thay vào đó, các Sở ban ngành đã tham mưu cho TP và thống nhất nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý chất thải.

Tạm thời, Công ty CP Môi trường đô thị đang tiến hành nâng cấp và mở rộng các hộc rác số 6, số 7 như là giải pháp “tình thế” với tình trạng quá tải của bãi rác hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top