Aa

"Loạn" quảng cáo dược phẩm, Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh

Thứ Ba, 05/12/2017 - 13:00

Ngày 4/12 vừa qua, Bộ Y tế đã ra Chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

"Loạn" quảng cáo

Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành y tế, đặc biệt là thực phẩm, dược phẩm trên cả báo chí lẫn mạng Internet.

Các sai phạm phổ biến là: Quảng cáo lẫn vào nội dung tin, sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, thổi phồng công dụng của thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng…, gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, một số hoạt động quảng cáo có sai phạm nhưng chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành…

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, Bộ Y tế cho rằng, do sự phối hợp giữa các ngành trong quản lý còn chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành luật về quảng cáo chưa nghiêm; công tác thanh kiểm tra trong lĩnh vực này gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo, quảng cáo xuyên quốc gia…

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong một cuộc thanh tra tại cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn TP.HCM

Lập nhiều tổ phản ứng nhanh

Để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành tổ chức triển khai nghiêm túc, quyết liệt về lĩnh vực quảng cáo, tăng cường tổ chức thanh kiểm tra phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là trên báo chí, trên hệ thống mạng, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin…

Qua kiểm tra, cần xử lý nghiêm, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các chủ thể tham gia quảng cáo cũng như bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Các cơ quan chuyên môn gồm Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý dược, Sở Y tế các tỉnh/ thành, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh/ thành… cần thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đồng thời phải phối hợp tích cực với Bộ, ngành, hiệp hội liên quan đề rà soát và dẹp “loạn” quảng cáo trên mọi “mặt trận” thông tin như hiện nay.

Để đáp ứng nhiệm vụ, ngoài tăng cường kiểm tra, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng phải lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực phụ trách; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các công chức, viên chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực quảng cáo thuộc phạm vi phụ trách.

Cùng đó, phải chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và trao đổi thông tin về tình hình quảng cáo sản phẩm.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top