Aa

"Lọt trúng" điểm sáng quy hoạch, dự án có khả năng tăng giá dài hạn

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 05/07/2018 - 06:01

Theo bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE, cả hai thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM vẫn đang phát triển nhanh, đang mở rộng về quy hoạch nên những dự án bất động sản nằm ở những điểm sáng quy hoạch trong tương lai 5 - 10 năm nữa luôn được đánh giá là có tiềm năng tăng giá dài hạn.

Tại cuộc họp báo tổng kết thị trường bất động sản quý II/2018, đại diện CBRE cho hay trong quý II/2018, tại Hà Nội, có tổng cộng 6.534 căn hộ chung cư mới được chào bán từ 19 dự án, chủ yếu ở khu vực phía Tây và phía Bắc Thành phố, chiếm lần lượt 53% và 25% lượng căn mở bán mới trong quý.

Mặc dù lượng mở bán mới giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng điểm đáng chú ý là sau quãng thời gian tương đối trầm lắng, phân khúc căn hộ cao cấp đã bắt đầu sôi động trở lại với 3 dự án mới nằm tại vị trí đắc địa, bao gồm D'Eldorado II, Starlake và Vinhomes WestPoint. Các sản phẩm chung cư cao cấp chiếm tới 37% tổng nguồn mở bán mới, tăng mạnh 15% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ghi nhận, doanh số bán hàng trong quý II là 5.900 căn hộ, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân bởi đây là thời điểm các chủ đầu tư đang tập trung rà soát lại các sản phẩm hiện tại để chuẩn bị ra mắt vào cuối năm và cũng để thị trường điều tiết và hấp thụ các sản phẩm chưa bán hết ở các quý trước đây.

Về mặt bằng giá, mức giá sơ cấp trung bình của các dự án được chào bán tại quý II/2018 là 1.332USD/m2, giảm 0,4% theo quý, nhưng tăng 0,4% theo năm. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá trong quý này.. Ba dự án cao cấp đề cập ở trên đã kéo mặt bằng trung bình của phân khúc này tăng 1,5% theo quý.

trong 6 tháng cuối năm, giá nhà chung cư sẽ tiếp tục ổn định, chỉ giao động trong khoảng 1-3%.

Trong 6 tháng cuối năm, giá nhà chung cư sẽ tiếp tục ổn định, chỉ dao động trong khoảng 1 - 3%.

Đáng chú ý, theo phân tích của đại diện CBRE, trong quý II, phân khúc nhà ở cao cấp hoạt động tốt nhất với số lượng dự án mở bán có nhỉnh hơn quý trước. Các dự án có vị trị đẹp, có tiện ích đầy đủ và đều là những dự án của những chủ đầu tư lớn có uy tín nên ghi nhận khả năng bán hàng tốt cũng như đạt được mức giá khá trên thị trường. Mặc dù có thông tin rằng phân khúc cao cấp lệch cung cầu song những ghi nhận thống kê của CBRE thì lượng nguồn cung lại chủ yếu tập trung ở phân khúc trung cấp là chính. Điều đó có nghĩa là bắt buộc phân khúc trung cấp phải có những sản phẩm khác biệt để có thể đẩy mạnh hoạt động bán hàng.

Giải thích lý do mặc dù nguồn cung ít, giao dịch kém nhưng giá chung cư vẫn tiếp tục tăng, bà Nguyễn Hoài An cho biết, trong nửa đầu năm 2018, thị trường căn hộ chung cư diễn biến không được khả quan là do bị tác động bởi hàng loạt sự cố cháy nổ chung cư và động thái siết chặt tín dụng vào thị trường bất động sản của Ngân hàng nhà nước. Chính vì thế, các chủ đầu tư chủ yếu trong tâm thế nghe ngóng nên nguồn cung mới trên thị trường giảm.

Mặt khác, thiếu vắng nguồn cung mới là bởi những dự án có quy mô lớn thường có khoảng chờ nhất định, họ vẫn chưa sẵn sàng mở bán vì các yếu tố pháp lý, vấn đề duyệt dự án trong nội bộ. Theo đó, thường vào những tháng hay quý cuối năm sẽ là thời điểm các dự án mới mở bán và chào bán trên thị trường.

Bà An nhấn mạnh: "Giá căn hộ trên thị trường vẫn tăng là do một số dự án tại những vị trí đắc địa đã mở bán từ năm 2017 vào giai đoạn sắp hoàn thiện nên có chiều hướng tăng giá. Thực tế, với một số phân khúc, một số vị trí nhất định điển hình như ở Hà Nội, chúng tôi kì vọng sự tăng giá ở phân khúc cao cấp, phân khúc khác sẽ duy trì ổn định. Tại TP.HCM, các hoạt động bán hàng ở phân khúc cao cấp cũng hết sức sôi động. Thực chất, giá trên toàn thị trường vẫn giữ ở mức ổn định và những tháng cuối năm vẫn có xu hướng tăng ở phân khúc cao cấp.

Điển hình ở cả hai thành phố lớn vẫn đang phát triển nhanh, đang mở rộng về quy hoạch nên những dự án bất động sản nằm ở những điểm sáng của quy hoạch thì trong tương lai 5 - 10 năm nữa, những dự án này có đầy đủ lợi thế về giao thông, gần các khu dịch vụ tiện ích hoặc có view sông luôn được đánh giá là có tiềm năng tăng giá dài hạn. Đặc biệt, không chỉ thu hút nhà đầu tư trong nước còn có cả nhà đầu tư nước ngoài".

Đại diện CBRE cũng đưa ra dự báo về thị trường nhà ở 6 tháng cuối năm với khoảng 32.000 căn hộ mở bán mới tại Hà Nội, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Mức chào bán giảm cho phép lượng hàng tồn kho có thời gian hấp thụ là tín hiệu tốt cho thị trường, cho thấy thị trường đang tiếp tục sàng lọc mạnh và sắp tới sẽ chỉ có những dự án tốt do các chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm thực hiện. Điều này tốt cho người mua nhà, giúp họ có thêm nhiều sự lựa chọn trong việc quyết định xuống tiền mà không phải suy nghĩ nhiều.

Mặt khác, trong 6 tháng cuối năm, giá nhà chung cư sẽ tiếp tục ổn định, chỉ dao động trong khoảng 1 - 3%. Đặc biệt, khu vực phía Tây sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Về nguồn cầu, khách mua nhà có xu hướng tìm kiếm các dự án trong tổ hợp nhiều tiện ích.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top