Aa

LOTUS phát triển mạnh mẽ, dấu hiệu đáng mừng của kiến trúc xanh

Thứ Năm, 02/02/2017 - 07:30

Trong khi bộ công cụ đánh giá công trình xanh “made in Vietnam” vẫn còn chưa được ra lò thì có lẽ năm 2016 đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của bộ chứng chỉ “ngoại nhập” LOTUS.

Các cấp độ chứng chỉ công trình xanh LOTUS

LOTUS hay Bộ Công cụ Đánh giá LOTUS là một hệ thống đánh giá mang tính tự nguyện theo định hướng thị trường do Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) xây dựng riêng cho môi trường xây dựng của Việt Nam vào năm 2008.

Tuy vậy, cơ sở hình thành nên các tiêu chí và tiêu chuẩn đánh giá của LOTUS lại dựa trên các hệ thống đánh giá công trình xanh quốc tế khác nhau. Bao gồm: công cụ LEED của Hội đồng Xây dựng Xanh Mỹ, công cụ Green Star của Hội đồng Công trình Xanh Australia, công cụ BREEAM của Tổ chức Nghiên cứu Xây dựng Anh Quốc, công cụ GBI của Hội đồng Công trình Xanh Malaysia và công cụ Green Mark của Hội đồng Công trình Xanh ở Singapore.

Các cấp độ chứng chỉ công trình xanh trong bộ công cụ LOTUS

Các cấp độ chứng chỉ công trình xanh trong bộ công cụ LOTUS

Do đó, có thể nói bộ công cụ LOTUS có nhiều tiêu chuẩn và tiêu chí đánh gia công trình xanh phù hợp hơn so với các bộ công cụ đánh giá quốc tế vì nó dựa trên các bộ công cụ của những quốc gia láng giềng của Việt Nam, có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, địa lý, thời tiết...

Các tiêu chí đánh giá của LOTUS bao gồm 9 yếu tố: Năng lượng, nước, vật liệu, sinh thái, chất thải & ô nhiễm, sức khỏe & tiện nghi, thích ứng & giả nhẹ, cộng đồng và quản lý. Bên cạnh đó, LOTUS cũng được chia thành nhiều bộ công cụ khác nhau để phù hợp với việc đánh giá các loại công trình và giai đoạn xây dựng riêng biệt.

Nhìn lại năm 2016 của LOTUS 

Theo báo cáo tổng kết 2016 của VGBC công bố vào ngày 18/1 vừa qua, năm 2016 đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với sự phát triển của Hệ thống Chứng nhận Công trinh xanh LOTUS tại Việt Nam với rất nhiều thành quả đã đạt được.

Số lượng dự án đăng ký và được chứng nhận bởi LOTUS tính đến năm 2016 (Ảnh: VGBC)

Số lượng dự án đăng ký và được chứng nhận bởi LOTUS tính đến năm 2016 (Ảnh: VGBC)

Theo đó, từ khi ra đời, số lượng các dự án đăng ký và được cấp chứng nhận của LOTUS liên tục tăng, đến nay, số lượng dự án đăng ký đã vượt mốc 20 dự án (22 dự án) với 12 dự án đăng ký đã được cấp chứng. Riêng trong năm 2016, có tới 8 dự án mới đã đăng ký Chứng nhận LOTUS và 3 dự án được cấp Chứng nhận.
Điểm đáng chú ý ở đây là cả 5 bộ công cụ hiện tại của LOTUS đều đã có ít nhất một dự án áp dụng, bao gồm cả những bộ công cụ mà trước đây chưa có dự án nào áp dụng.

Ở phân khúc nhà ở cho thuê và BĐS nghỉ dưỡng, LOTUS cũng bắt đầu nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Trong năm 2016, hai dự án nhà ở chung cư đầu tiên áp dụng hệ thống LOTUS đang trong quá trình đánh giá – cấp chứng chỉ. Trong khi đó, dự án khách sạn – khu nghỉ dưỡng đầu tiên đăng ký Chứng nhận LOTUS cũng đã xuất hiện.

Biểu đồ thể hiện số lượng dự án tham gia LOTUS trong các phân khúc BĐS trong năm 2016 (Ảnh: VGBC)

Biểu đồ thể hiện số lượng dự án tham gia LOTUS trong các phân khúc BĐS trong năm 2016 (Ảnh: VGBC)

Mức chứng nhận cao nhất cho Công trình xanh - Chứng nhận LOTUS Bạch Kim cũng đã được đạt tới trong năm 2016 với dự án Nhà máy May Đức Deutsche Bekleidungswerke (DBW). Trong khi đó, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) trở thành công trình xanh đầu tiên tại Việt Nam có vốn đầu tư nhà nước với chứng nhận LOTUS tạm thời.

Dựa trên những gì LOTUS đã đạt được trong năm 2016, ta hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng lớn rằng năm 2017, bộ công cụ này sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Bên cạnh đó, đây thực sự là một dấu hiệu đáng mừng cho xu hướng kiến trúc xanh của Việt Nam, thể hiện rằng ngành xây dựng của nước ta đang đi trên đúng lộ trình tất yếu của nó. Đồng thời, kết quả này cũng khẳng định rằng dù Việt Nam chưa thực sự có một bộ chứng nhận “của người Việt, do người Việt và vì người Việt” nhưng không vì thế mà làm chậm chễ quá trình xanh hóa đô thị của Việt Nam với xu hướng kiến trúc xanh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top