Aa

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia: Giảm gánh nặng cho xã hội

Thứ Sáu, 24/05/2019 - 03:16

Bia, rượu đã trở thành “kẻ sát nhân” giấu mặt.

Theo thống kê thì Việt Nam là một trong những nước sử dụng rượu bia nhiều nhất thế giới và chưa bao giờ, tác hại của việc lạm dụng rượu bia lại trở thành vấn đề “nóng” ngay từ những phút đầu tiên bởi những ý kiến đóng góp thẳng thắn của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Vừa qua trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra những hậu quả đau lòng của việc sử dụng rượu bia: Những vụ án hình sự thương tâm vì say rượu và đáng sợ hơn cả là con số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu bia ngày một gia tăng. Bia, rượu đã trở thành “kẻ sát nhân” giấu mặt.

Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền. Đại biểu Quốc hội Phạm Thị Minh Hiền.

Vì vậy, ngay từ đầu phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV bàn về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên) nhấn mạnh, nếu dùng rượu, bia mà không thể kiểm soát những tác hại của nó thì bất kỳ ai cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân, thậm chí là trở thành tội phạm. Bày tỏ băn khoăn về nhóm giải pháp có tính ngăn ngừa trong dự thảo luật liệu đã đủ tạo nên “rào cản” vững chắc để thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với trẻ em, thanh niên, đại biểu cho rằng, nếu xác định kiểm soát quảng cáo để bảo vệ thanh thiếu niên thì cần chú trọng 2 vấn đề: Hạn chế đến mức thấp nhất số lượng các em tiếp xúc với quảng cáo rượu, bia và nước uống có cồn; kiểm soát nội dung quảng cáo về rượu bia.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) kiến nghị, dư luận xã hội đang rất bức xúc chuyện lái xe uống rượu bia gây tai nạn. Để tăng tính răn đe, ĐB Nguyễn Ngọc Phương đề nghị bổ sung vào dự thảo luật hình thức xử phạt, kỷ luật từ xử phạt hành chính đến phê bình, khiển trách buộc thôi việc hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. “Mức xử phạt hành chính khi uống rượu bia gây tai nạn hoặc vi phạm các điều khoản khác nhưng chưa tới mức truy tố thì thu bằng lái xe từ 1-5 năm hoặc thu bằng vĩnh viễn, phạt tiền từ 20-100 triệu đồng, tùy theo mức độ vi phạm. Luật pháp của chúng ta chưa nghiêm, vì mức độ xử pháp thường rất nhẹ”..

Đại biểu Bùi Thu Hằng. Đại biểu Bùi Thu Hằng.

Đồng tình với việc cần quy định chế tài phạt nặng lái xe uống rượu bia gây tai nạn, đại biểu Bùi Thu Hằng (Đoàn Hòa Bình) đề nghị bổ sung hình thức phạt tù không được hưởng án treo trong trường hợp đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người. Theo đại biểu Hằng, quy định này buộc lái xe phải nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật hơn để đảm bảo lái xe an toàn và tuyệt đối không sử dụng rượu, bia trước và trong khi lái xe.

Thiết nghĩ, để phòng tránh tối đa ảnh hưởng tiêu cực của rượu, bia đến con người và xã hội, Vì vậy cần có những chế tài chặt chẽ, nghiêm khắc nhằm kiểm soát việc buôn bán rượu, bia và sử dụng rượu, bia như giới hạn độ tuổi được phép mua rượu bia, tăng thuế nhằm nâng giá rượu bia, xử phạt nghiêm khắc hành vi khuyến khích, quảng cáo sử dụng rượu, bia… Hy vọng, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sớm được ban hành phát huy hiệu quả về quá trình thực thi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top